Tiếng Việt | English

05/08/2022 - 10:33

Hội Doanh nghiệp huyện Bến Lức: 'Kết nối - Kiến tạo - Phát triển'

Sau thời gian chuẩn bị, Hội Doanh nghiệp (DN) huyện Bến Lức chính thức tổ chức đại hội khóa I, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Với chủ đề “Kết nối - Kiến tạo - Phát triển”, Đại hội mở ra trang mới trong thực hiện nhiệm vụ tăng cường phát triển thị trường, kết nối giữa DN và cộng đồng, DN và địa phương.

Nền tảng vững chắc

Bến Lức là huyện trọng điểm về kinh tế của tỉnh Long An. Với lợi thế so sánh gần TP.HCM, có nhiều đầu mối giao thông đường bộ lẫn đường thủy quan trọng của quốc gia đi qua, Bến Lức được sánh như cửa ngõ giao thương kinh tế cũng như giao lưu văn hóa giữa miền Tây và TP.HCM. Trong quá trình phát triển, Bến Lức trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện nay, Bến Lức phát triển mạnh ở mảng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và đô thị. Trên địa bàn huyện quy hoạch 6 khu và 5 cụm công nghiệp, trong đó có 9 khu, cụm công nghiệp có nhà đầu tư và đi vào hoạt động, với tỷ lệ lấp đầy trên 88%. Ngoài ra, nhiều đô thị mới, hiện đại đang dần hình thành.

Với mục tiêu “Kết nối - Kiến tạo - Phát triển”, Hội Doanh nghiệp huyện Bến Lức sẽ là “ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp huyện Bến Lức

Sau dịch Covid-19, Bến Lức được đánh giá phục hồi kinh tế nhanh, thể hiện qua hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thu hút đầu tư, thu ngân sách nhà nước. Theo đó, Bến Lức hiện có hơn 2.400 DN, chi nhánh trong nước hoạt động với nguồn vốn 28.823 tỉ đồng, 117 DN nước ngoài với tổng vốn trên 1,32 tỉ USD và hơn 3.000 hộ sản xuất, kinh doanh.

Theo xu thế chung, sự gia tăng về số lượng, lớn mạnh về quy mô của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh và tiềm năng phát triển kinh tế của huyện như hiện nay là thời điểm thích hợp để thành lập Hội DN. Đây là môi trường để tập hợp cộng đồng doanh nhân, DN hướng tới sứ mệnh liên kết, thúc đẩy phát triển bền vững, văn minh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện luôn quan tâm, xem người dân và DN là đối tượng phục vụ. Huyện chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ rào cản bằng nhiều hình thức, giải quyết triệt để các kiến nghị của DN; hỗ trợ các DN, nhà đầu tư tiếp cận thị trường, cập nhật thông tin về chính sách phát triển KT - XH, chính sách ưu đãi đầu tư...

Thông qua đó, DN không ngừng tìm hướng đi đúng đắn, vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành những “điểm sáng” trong thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế. Cộng đồng DN thời gian qua cũng tích cực tham gia các chương trình cải cách, hiện đại hóa của ngành thuế như đầu tư trang thiết bị khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử…

Những nỗ lực đó đã mang lại hiệu quả, thể hiện qua sự đóng góp vào ngân sách trên địa bàn huyện qua từng giai đoạn 2016 - 2020 (13.659 tỉ đồng), tăng gấp 2,3 lần giai đoạn 2011 - 2015 (5.999 tỉ đồng) và hiện nay chưa tròn 2 năm đầu của giai đoạn 2021 - 2025, đã bằng 55% tổng thu 5 năm trước đó (7.556 tỉ đồng). Các DN trên địa bàn huyện tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 60.000 lao động.

Tăng cường kết nối doanh nghiệp và cộng đồng

Tháng 3/2017, Chi hội Doanh nhân trẻ huyện Bến Lức thành lập. Sau hơn 5 năm hoạt động, Chi hội Doanh nhân trẻ huyện với 100 hội viên đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa cộng đồng DN với cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó, gắn kết các hội viên với nhau, góp phần tăng cường liên kết hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển và chung tay tham gia công tác xã hội, chăm lo đời sống người dân.

Thông qua Chi hội, thương hiệu, sản phẩm của các hội viên được quảng bá sâu, rộng trong và ngoài tỉnh; các DN được kết nối giao thương với Chi hội, Hiệp hội DN tỉnh, thành khác; hỗ trợ hội viên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, kể cả việc liên kết nội bộ, tiêu thụ sản phẩm chéo của nhau.

Cộng đồng doanh nghiệp trong huyện cùng đồng hành với các cấp chính quyền triển khai thành lập và đưa vào hoạt động “Trạm y tế lưu động doanh nghiệp”

Điều đáng quý của các cá nhân, lãnh đạo DN, chủ cơ sở kinh doanh trong cộng đồng DN Bến Lức là có sự quan tâm, chia sẻ những kết quả kinh doanh thông qua công tác xã hội. Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, DN, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã đóng góp tài lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch, với tổng trị giá trên 41 tỉ đồng. Cùng với đó, cộng đồng DN trong huyện cùng đồng hành với các cấp chính quyền triển khai thành lập và đưa vào hoạt động “Trạm y tế lưu động DN”. Theo đó, DN, chủ cơ sở kinh doanh đã đóng góp 3 xe cứu thương trị giá khoảng 3 tỉ đồng và 3 tỉ đồng tiền mặt để xây dựng cơ sở, trang bị vật tư y tế thiết yếu cho hoạt động của Trạm y tế lưu động.

Với phương châm “Đồng hành cùng DN, hành động vì DN”, thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân” được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng, lãnh đạo UBND huyện, các ngành chuyên môn giải đáp chi tiết, cụ thể, rõ ràng các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Song song đó, UBND huyện thường xuyên tổ chức đối thoại với DN, thăm hỏi, động viên và qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN, thúc đẩy quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi (bên phải) gặp gỡ doanh nghiệp nắm bắt, tháo gỡ khó khăn nhằm giải quyết triệt để các kiến nghị của doanh nghiệp

Phát huy những kết quả đã đạt, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi mong muốn DN, cơ sở sản xuất thuộc mọi thành phần kinh tế cùng nhau tập hợp, sinh hoạt nhằm hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau để phát triển nghề nghiệp. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện thống nhất quyết định thành lập Ban vận động Hội DN huyện Bến Lức vào ngày 13/4/2022. Ngày 03/6/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định cho phép thành lập Hội DN huyện Bến Lức.

Theo đó, Hội DN huyện Bến Lức là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện tham gia của DN, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện. Qua đó, hội viên gắn kết nhau, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên và hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển KT - XH của địa phương. Hội chịu sự quản lý nhà nước của UBND huyện Bến Lức và các cơ quan có liên quan đến hoạt động của Hội.

Với mục tiêu “Kết nối - Kiến tạo - Phát triển”, Hội DN huyện Bến Lức sẽ là “ngôi nhà chung” của cộng đồng DN. Hội sẽ tập hợp, gắn kết, hỗ trợ các DN trước những cơ hội, thách thức mới; là cầu nối giữa DN và chính quyền; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của DN; tham gia xây dựng và phản biện chính sách liên quan đến DN; thúc đẩy sự phát triển KT - XH trên địa bàn, góp phần xây dựng huyện Bến Lức ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại./.

Mai Hương - An Thuận

Chia sẻ bài viết