Tiếng Việt | English

17/12/2019 - 17:38

Hội Nông dân xã Bình Tâm tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân

Chiều 17/12, Hội Nông dân Việt Nam tỉnh Long An tổ chức tổng kết mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” tại xã Bình Tâm, TP.Tân An.

Theo Hội Nông dân Việt Nam tỉnh, thực hiện mô hình, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chọn xã Bình Tâm, TP.Tân An làm điểm xây dựng mô hình.

Thực tế cho thấy, xã Bình Tâm là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Trong đó, xã Bình Tâm có dự án công trình đường vành đai TP. Tân An đi qua với diện tích hơn 7,3 ha, 421 hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều hộ đang khiếu nại do đơn giá bồi thường thấp, đất đai bị thu hồi nhiều. Bên cạnh đó, một bộ phận nông dân ít quan tâm tìm hiểu pháp luật nên các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân vẫn còn xảy ra.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tỉnh – Phạm Chí Tâm phát biểu tại buổi tổng kết mô hình điểm

Thực hiện mô hình điểm, Hội Nông dân Việt Nam xã Bình Tâm đã xây dựng được nhóm cộng tác viên, tuyên truyền viên, thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với Pháp luật” với 50 thành viên tham gia. Tại 5 chi, 7 tổ Hội Nông dân trong xã đều được trang bị các đầu sách pháp luật như Luật Đất đai, Luật Lao động, Luật Khiếu nại, Luật Hôn nhân gia đình,… để cán bộ, hội viên và nông dân đến nghiên cứu học tập, tìm hiểu pháp luật và ứng dụng vào cuộc sống.

Đặc biệt, trong công tác tham gia đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, cán bộ Hội Nông dân xã đã trực tiếp hướng dẫn giải quyết 20 lượt hội viên, nông dân liên quan đến những mâu thuẫn, vướng mắc trên các lĩnh vực như đất đai, hôn nhân gia đình, hợp đồng dân sự, trợ cấp người có công,… Đồng thời, phối hợp với chính quyền tổ chức hòa giải thành 8/10 vụ mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nông dân.

Hội nông dân TP. Tân An khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tỉnh – Phạm Chí Tâm đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội nông dân xã Bình Tâm trong triển khai thực hiện mô hình điểm.

Ông khẳng định, quá trình xây dựng và thực hiện mô hình điểm tại xã Bình Tâm đã giúp nâng cao nhận thức về pháp luật, từng bước hình thành ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn xã. Những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân được giải quyết kịp thời, quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng đoàn kết, gắn bó, việc khiếu nại kéo dài, khiếu nại vượt cấp đã giảm nhiều so với trước khi thực hiện.

Dịp này, Hội Nông dân Việt Nam TP. Tân An, UBND xã Bình Tâm đã tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết