Tiếng Việt | English

27/07/2023 - 10:15

Hội thảo 'Giới thiệu chương trình thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam'

Ngày 27/7, Sở Công Thương Long An phối hợp Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (thuộc Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Giới thiệu chương trình thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có đại diện 8 Sở Công Thương các tỉnh, thành bạn; các sở, ban, ngành và UBND các địa phương; cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm của tỉnh.

Đại biểu tham gia hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương - Trần Thanh Toản chia sẻ, năng lượng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì mức tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội và phát triển bền vững. Long An là địa phương đang phát triển, nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng, nhất là điện. Song song việc phát triển các nguồn năng lượng, tiết kiệm năng lượng được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của Quốc gia.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 98/102 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện kiểm toán năng lượng. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, thời gian qua, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh Long An chỉ đạo các sở, ngành, Công ty Điện lực Long An tăng cường các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 6 tháng năm 2023, toàn tỉnh Long An tiết kiệm trên 79 triệu kwh điện. Mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn đến năm 2025 phải tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, 10% đối với cơ quan hành chính sự nghiệp.

Tham gia hội thảo, đại biểu được giới thiệu Chương trình DEPP3 (Chương trình Hợp tác đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025) và Hợp phần 3 về phát triển carbon thấp trong lĩnh vực công nghiệp; thiết kế chương trình Thỏa thuận tự nguyện (VAS) và kế hoạch thực hiện VAS.

Hội thảo cũng là cơ hội để các doanh nghiệp được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, tiếp cận các giải pháp tiết kiệm năng lượng qua sự hỗ trợ về kỹ thuật từ các chuyên gia năng lượng hàng đầu trong nước và quốc tế.

Theo thiết kế của dự án, các doanh nghiệp tham gia VAS (Chương trình Thỏa thuận tự nguyện) thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được hỗ trợ triển khai các hoạt động kiểm toán năng lượng, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, chuẩn bị hồ sơ vay vốn đầu tư và hỗ trợ tiếp cận nguồn tài chính để triển khai đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng đối với các doanh nghiệp công nghiệp có tiềm năng.

Qua hội thảo, Sở Công Thương Long An hy vọng, có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nguồn tài chính từ dự án DEPP3 để triển khai xây dựng, áp dụng các mô hình quản lý năng lượng hiệu quả nhất./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết