Tiếng Việt | English

06/05/2021 - 09:32

Hơn 1.300 người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, báo cáo của Công an 39/63 tỉnh thành cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, đã có 199 vụ nhập cảnh trái phép, theo đó xử lý, khởi tố 49 vụ với 141 đối tượng.

Từ đầu năm đến nay, có hơn 150.000 người nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có khoảng 110.000 người nhập cảnh bằng đường bộ, khoảng 40.000 người nhập cảnh qua đường hàng không. Số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam bao gồm các chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam trở về từ các nước.


6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị phát hiện. Ảnh: HA

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đồng thời có nguy cơ mang mầm bệnh, ảnh hưởng đến cuộc sống của người Việt, Vì vậy, cần phải kiểm soát chặt và xử lý triệt để.

“Mới đây nhất, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra một công lệnh tổng kiểm tra, rà soát trên phạm vi toàn quốc đối với tất cả những người nước ngoài để phát hiện người nhập cảnh trái phép nhằm xử lý cũng như kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn, các nơi lưu trú. Lực lượng biên phòng cũng tăng cường lực lượng lên biên giới để chốt chặn, lực lượng công an phải truy vết, tập trung vào khu cách ly. Cần sớm khởi tố và kiên quyết khởi tố những người nhập cảnh trái phép, người môi giới, người dẫn đường”, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thuộc trách nhiệm của  lực lượng bảo vệ biên giới và của các đơn vị chức năng từ Trung ương đến địa phương. Để xử lý việc này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.  

“Người nhập cảnh trái phép nếu không mắc Covid-19 sẽ bị đưa trở lại nơi xuất phát. Những nhà nghỉ không thực hiện đúng quy chế có thể bị rút giấy phép hoạt động, xử phạt hành chính, thậm chí có thể áp dụng các biện pháp hình sự. Do nước ta có đường biên giới rất dài, việc qua lại biên giới đường bộ hiện rất dễ dàng từ biên giới phía Bắc, Tây Nam…Vì vậy, việc khóa chặt biên giới là điều rất khó khăn. Cần dựa vào việc tổng rà soát, các nơi báo cáo về để xác định được phương thức, thủ đoạn nhằm đưa ra giải pháp ngăn chặn”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết