Tiếng Việt | English

01/01/2019 - 19:25

Huawei có thể vượt qua lệnh bao vây cấm vận mạng 5G hiện nay?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Sau khi Mỹ đã cấm công nghệ 5G của Huawei vì lo ngại công ty này sẽ là "tai, mắt" của Chính phủ Trung Quốc, những nước khác như Australia, New Zealand và thậm chí cả Nhật Bản cũng theo sau.

Tuy nhiên, sự thật là công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc là một trong những nhà cung cấp công nghệ 5G hàng đầu hiện nay và sẵn sàng với danh mục dịch vụ dành cho các công ty viễn thông đang tìm cách nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng.

Hơn nữa, có rất ít bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của bất kỳ quốc gia nào đã cấm các công ty viễn thông sử dụng công nghệ do Huawei phát triển.

Trong khi các quốc gia có các lựa chọn khác như Nokia và Ericsson, Huawei chắc chắn sẽ mất lớn nếu lệnh cấm tiếp tục được áp dụng đối với các sản phẩm của họ.

Theo truyền thông Anh, Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) dường như đã tìm thấy một đường đi ở giữa để đảm bảo an toàn và bảo vệ bí mật quốc gia của mình, trong khi cho phép các công ty viễn thông hưởng lợi từ công nghệ mà Huawei cung cấp.

Tờ Thời báo Tài chính của Anh gần đây cho biết Huawei đã đồng ý giải quyết các rủi ro nghiêm trọng mà NCSC và các cơ quan an ninh khác của nước này đưa ra. Trên thực tế, công ty Trung Quốc đã cam kết gói tài chính 2 tỷ USD để đại tu các hệ thống của mình.

Trong một cuộc họp giữa các giám đốc điều hành của Huawei và các quan chức cấp cao của NCSC, Huawei được cho là đã đồng ý thực hiện một loạt các thay đổi kỹ thuật để được hoạt động tại Anh - được Huawei đồng ý trong một lá thư chính thức nêu rõ sự khẩn cấp của việc khắc phục các vấn đề một cách nhanh chóng.

Nếu mọi việc suôn sẻ, và nếu tất cả các mối quan tâm về bảo mật được giải quyết một cách thích hợp, có thể các quốc gia khác có thể học hỏi từ những gì Vương quốc Anh và Huawei đang làm cùng nhau.

Không thể phủ nhận rằng 5G là một công nghệ quan trọng đối với mọi người. Nó có thể dự đoán sẽ thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo và giải phóng toàn bộ tiềm năng của các công nghệ mới nổi như kết nối vạn vật (IoT) và thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Việc có nhiều công ty cạnh tranh với nhau chỉ có thể giúp cải thiện công nghệ và biến 5G thành hiện thực sớm hơn.

Ở Hàn Quốc, 5G ngày càng gần với thực tế trong khi các quốc gia như New Zealand và Ấn Độ hướng đến đưa vào hoạt động mạng 5G vào năm 2020.

Nếu các chính phủ muốn thúc đẩy công nghệ mạng 5G và đảm bảo các doanh nghiệp của họ theo kịp sự cạnh tranh toàn cầu, họ phải tìm cách hợp tác với Huawei - và nếu Huawei muốn tồn tại, họ cần phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của các chính phủ về mặt bảo mật và kiểm soát công nghệ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích