Tiếng Việt | English

22/04/2022 - 08:20

Khánh Hưng hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao

Năm 2014, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những tiềm năng, lợi thế và thành quả đã đạt từ chương trình xây dựng NTM, xã tập trung duy trì, nâng cao các tiêu chí và đến nay đã xây dựng thành công NTM nâng cao.

Đời sống người dân Khánh Hưng được nâng cao

Về xã Khánh Hưng hôm nay, hình ảnh những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường nhựa, bêtông trải dài tới từng ngõ, xóm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Nhiều mô hình hay, cách làm mới trong phát triển kinh tế được người dân đưa vào sản xuất, phong trào trồng hoa và cây xanh tạo cảnh quan môi trường được tích cực triển khai,... Cuộc sống sung túc đang dần hiện hữu trên miền quê còn nhiều khó khăn này.

Chia sẻ về những thay đổi trong những năm qua của xã, ông Đỗ Thành Trí (ấp Gò Châu Mai, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) nói: “Từ khi địa phương triển khai chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, đến nay, tôi nhận thấy có sự thay đổi rõ rệt. Diện mạo khu vực nông thôn nơi chúng tôi sinh sống ngày càng sạch đẹp, đường xóm ấp được bêtông, cứng hóa giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Chúng tôi được hỗ trợ các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Sau 6 năm thực hiện, xã Khánh Hưng duy trì, nâng chất 19 tiêu chí xã NTM và hoàn thành 5 nhóm tiêu chí xã NTM nâng cao. Đặc biệt là xã điển hình trong việc huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân để đầu tư hạ tầng theo cơ chế đặc thù. Giai đoạn 2014-2020, xã huy động các nguồn lực được 193 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 53 tỉ đồng.

Đến nay, đường liên xã, đường ấp được nhựa hóa, bêtông đạt 100%; lao động qua đào tạo đạt 70,15%; lao động nông thôn được tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ và được cung cấp thông tin để phát triển sản xuất, kinh doanh đạt 96%; thu nhập bình quân đầu người đạt 65,2 triệu đồng/năm; hộ nghèo còn 0,42%; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,4%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 95,94%; cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn; an ninh, trật tự được bảo đảm,...

Theo Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Nguyễn Minh Luân, để đạt được xã NTM nâng cao đã khó, giữ được danh hiệu này lại càng khó hơn. Không thỏa mãn với những gì đã đạt, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, Đảng bộ và người dân trong xã quyết tâm và nỗ lực nhiều hơn nữa, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực tập trung đầu tư cho phát triển sản xuất để nâng cao đời sống người dân, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

“Địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân chung tay, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh; tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu.

Đồng thời, địa phương chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị tăng thêm trên sản phẩm nhằm tăng thu nhập của người dân,...” - ông Nguyễn Minh Luân cho biết./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết