Tiếng Việt | English

15/01/2019 - 14:18

Khánh Hưng xây dựng nông thôn mới - Nâng chất các tiêu chí

Qua rà soát, đánh giá theo bộ tiêu chí (TC) xã nông thôn mới (NTM) của tỉnh đến năm 2020, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An giảm 3 TC. Qua gần 2 năm tập trung thực hiện, đến nay các TC này đã hoàn thành, riêng các TC còn lại cũng được giữ vững, nâng chất.

Hoàn thành các tiêu chí “nợ”

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Bùi Văn Hiệu cho biết: Được UBND tỉnh công nhận xã NTM vào tháng 7/2014, việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM ở xã mang lại hiệu quả thiết thực, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân trong thực hiện các TC NTM. Xã huy động tốt các nguồn xã hội hóa, quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, từ đó đời sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. 

Người dân Khánh Hưng chuyển đổi giống cây trồng, tăng thu nhập

Tuy nhiên, do yêu cầu của bộ TC mới của tỉnh đòi hỏi cao hơn, năm 2017, sau khi rà soát, xã có 3 TC bị giảm (hộ nghèo, môi trường, y tế). Để thực hiện hoàn thành các TC này, địa phương xây dựng lộ trình và đề ra giải pháp thực hiện. Cụ thể, địa phương tiếp tục triển khai các dự án giảm nghèo, phát động các phong trào xây dựng Quỹ Vì người nghèo, mái ấm tình thương để hỗ trợ các hộ nghèo, khó khăn. Huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, khoa học - kỹ thuật, giống, vốn phát triển sản xuất, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ nghèo không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà phải nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh không có hệ thống xử lý nước thải, rác thải gây ảnh hưởng môi trường,... đẩy mạnh vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Đến cuối năm 2018, toàn xã còn 56 hộ nghèo, chiếm 3,32%; số hộ tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện chiếm 85,45%; cảnh quan, môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp; tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm đạt 100%, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh là 98,5%, trong đó tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch là 78,5%. 

Nâng cao đời sống người dân

Không chỉ tập trung hoàn thành các TC “nợ”, xã còn duy trì và nâng cao chất lượng các TC khác. Trong đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, đồng thời phát huy tối đa sức mạnh nội lực trong nhân dân. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được. 

Xã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm tạo điều kiện phát triển KT-XH. Hệ thống giao thông cơ bản hoàn thiện, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống thủy lợi thường xuyên được nạo vét, đê bao khép kín bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp ăn chắc; phục vụ tưới tiêu sản xuất lúa và vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa;...

100% tuyến đường liên xã, liên ấp được nhựa, bêtông hóa phục vụ việc đi lại, sản xuất của người dân

Xã quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn qua việc tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tập huấn và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất theo hướng nâng cao giá trị, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo,... Đến nay, Khánh Hưng có 2 hợp tác xã, 17 tổ hợp tác, triển khai thực hiện các mô hình: Cánh đồng mơ ước, Cánh đồng lớn, vùng lúa ứng dụng công nghệ cao. Trong quá trình thực hiện, xã luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư liên kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản với nông dân. Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã là 41 triệu đồng/năm.

Nhờ sự quyết tâm của hệ thống chính trị và người dân chung sức giữ gìn, nâng chất các TC NTM, từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của mọi người ngày càng được nâng lên. Ông Nguyễn Hữu Khanh, ngụ ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng, cho biết: “Từ khi xây dựng NTM, người dân nơi đây rất vui mừng vì xã được đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông, trường học,...; có nhiều tổ hợp tác liên kết sản xuất, tạo điều kiện áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giảm giá thành, tăng thêm thu nhập, góp phần cải thiện cuộc sống”. 

Theo Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Bùi Văn Hiệu, để tạo điều kiện thuận lợi cho xã tiếp tục duy trì 19/19 TC xã NTM, các cấp, các ngành cần có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, thực hiện các mô hình mang tính bền vững, nhằm giải quyết việc làm đối với hộ gia đình khó khăn, gia đình neo đơn, hộ nghèo, cận nghèo để tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững. Phân bổ nguồn vốn để xã thực hiện bộ TC NTM nâng cao, nhất là các lĩnh vực hạ tầng KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, giáo dục, môi trường,... 

Có thể nói, những thành quả đã đạt trong những năm qua là bước tiến đáng kể, minh chứng cho sự đồng thuận và tinh thần đoàn kết cao giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Khánh Hưng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết