Tiếng Việt | English

30/11/2016 - 09:17

Khổ vì quy hoạch “treo” - Bài 2: Từ những dự án "treo"

Thấy được những khó khăn trong cuộc sống của người dân ở các dự án (DA) chậm triển khai, UBND các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc kiến nghị UBND tỉnh Long An xóa một số DA quy hoạch "treo" và trả lại đất cho người dân. Một số DA khác được chuyển mục đích, chuyển chủ đầu tư và tiếp tục... chờ thực hiện.

Dự án Nam Hoa từ “treo” đến “treo”

Hơn 10 năm nay, DA Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Nam Hoa (gọi tắt là DA Nam Hoa) ở xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc trở thành điểm nóng, bức xúc của người dân. DA này có diện tích gần 280ha (trong đó, 247ha đầu tư cụm công nghiệp, 30ha khu tái định cư) thuộc 3 ấp: Hòa Thuận 1, Hòa Thuận 2 và Phước Thuận. DA Nam Hoa sau nhiều lần thay tên, đổi chủ vẫn “hoàn treo” gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt người dân như giá điện, nước “leo thang”, đường sá đi lại còn khó khăn,...


Một phần diện tích thuộc dự án Nam Hoa

Sau nhiều lần người dân phản ánh, chính quyền địa phương kiến nghị, UBND tỉnh có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư của DA Nam Hoa và kêu gọi nhà đầu tư mới. Tháng 1-2016, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư DA khu dân cư (KDC), tái định cư, thương mại - dịch vụ do Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát kêu gọi đầu tư với diện tích hơn 92ha. Tuy nhiên đến nay, 92ha này vẫn dang dở và số diện tích còn lại của DA đang chờ ý kiến của Bộ Xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, với những DA “treo” lâu năm, một phần do khó khăn về tài chính của chủ doanh nghiệp nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Đối với DA Nam Hoa, sau nhiều lần xin ý kiến, chủ trương của tỉnh, huyện đang phối hợp, tạo điều kiện để nhà đầu tư mới đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Hiện nay, huyện Cần Giuộc được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư 95 DA, diện tích trên 6.300ha (nhiều nhất là DA dân cư, đô thị, thương mại, dịch vụ; cảng, dân cư, đô thị và DA công nghiệp,...). Trong đó, có 28 DA với diện tích gần 1.800ha triển khai thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (9 DA/240ha cơ bản hoàn thành xong bồi thường; 19 DA/1.533ha đang thực hiện
bồi thường dở dang,...).

Ngoài ra, còn một số DA tại xã Long Hậu như KDC Nhựa Phước Thành, KDC Caric kéo dài nhiều năm nay, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Địa phương mong muốn các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh có biện pháp khắc phục. Đồng thời, phía huyện sẽ hỗ trợ, phối hợp, đôn đốc giải quyết những vướng mắc trong bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng để giúp các doanh nghiệp triển khai.


Một trong những dự án "treo" lâu năm tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc

Từng bước xóa quy hoạch “treo”

Bến Lức là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp. Bên cạnh những DA hoạt động hiệu quả, còn khá nhiều DA “treo” lâu năm. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, giai đoạn 2010-2014, UBND huyện tập trung rà soát các DA chậm triển khai từ những năm 2000. Theo đó, huyện trình UBND tỉnh thu hồi chủ trương và xóa quy hoạch hơn 1.000ha đất thuộc các khu, cụm công nghiệp và KDC đô thị, tái định cư của 12 DA.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 6 khu và 5 cụm công nghiệp với diện tích hơn 1.500ha; bồi thường được hơn 1.000ha. Có trên 300ha đất cho thuê của 9 khu, cụm công nghiệp có nhà đầu tư (đạt hơn 50%). Thời gian qua, UBND tỉnh và các sở, ngành, tổ tư vấn tập trung hỗ trợ huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do nhiều nguyên nhân, một số DA trên địa bàn vẫn “giậm chân” tại chỗ và “treo” nhiều năm nay.

Riêng tại thị trấn Bến Lức, do yêu cầu xây dựng thị trấn văn minh đô thị và đẩy mạnh đầu tư nhằm đạt đô thị loại III trước năm 2020, một vài DA được thu hồi và chuyển mục đích thành quy hoạch chỉnh trang. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các khu đất trong quy hoạch vẫn đang... chờ và chờ.

Hiện, thị trấn Bến Lức có 3 KDC “treo”. Đó là KDC “BCI”, KDC Nam Quốc lộ 1, KDC Chợ Mới. Trong đó, 2 KDC “BCI” và Nam Quốc lộ 1 sau nhiều lần bị “treo” được chuyển sang quy hoạch chỉnh trang. Riêng KDC Chợ Mới, lúc đầu địa phương kiến nghị xóa quy hoạch chuyển sang quy hoạch chỉnh trang; nhưng hiện có nhà đầu tư mới là Công ty Hải Sơn tiếp nhận.


Xung quanh xóm Vườn Dừa còn nhếch nhác, cây cối và rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi

Nằm trong quy hoạch chỉnh trang của DA KDC Nam Quốc lộ 1, xóm Vườn Dừa, tại khu phố 8, thị trấn Bến Lức là nơi tập trung nhiều nhà trọ công nhân. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, công nhân Công ty Giày ChingLuh, KCN Thuận Đạo chia sẻ: “Quê tôi ở Hậu Giang, lên đây làm công nhân được 5 năm. Vì thu nhập thấp nên trước đây ở trọ tại xóm Vườn Dừa. Lúc đầu, những căn nhà tại đây rất ọp ẹp, nhỏ, không có nhà vệ sinh riêng,... bù lại giá rẻ. Tôi nghe nhiều người ở trọ chung có ý kiến rằng, nhà trọ tại đây ẩm thấp, cần xây dựng lại nhưng chủ nhà trọ giải thích vì vướng quy hoạch nên không thể xây dựng khang trang!”.

Hiện nay, một số căn nhà trọ tại đây được tu sửa một phần để phục vụ đời sống công nhân. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, xung quanh khu vực này còn khá nhếch nhác, cây cối và rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Bến Lức, nhận được phản ánh của các hộ dân sinh sống tại xóm Vườn Dừa, chính quyền địa phương đầu tư hệ thống cống thoát nước, vỉa hè và bêtông hóa khoảng 3,5km đường. Tuy nhiên, vì vướng quy hoạch nên người dân tại đây muốn chuyển mục đích sử dụng, xây dựng nhà ở đang gặp khó khăn./.

Khánh Minh-Trịnh Khúc
(còn tiếp)
Kỳ tới: Thay cho lời kết

Chia sẻ bài viết