Tiếng Việt | English

07/07/2016 - 10:21

Khóa tu mùa hè - Cơ hội rèn luyện nhân cách

Không còn những ngày hè rảnh rỗi, được “ngủ nướng” thỏa thích, được ba mẹ chiều chuộng, hơn 400 em nhỏ, độ tuổi từ 10-15 sẽ trải qua hơn 1 tuần sống tự lập, được rèn luyện theo khuôn phép, kỷ luật khi tham gia Khóa tu mùa hè tại chùa Long Phước (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An).

Khóa tu mùa hè nhằm rèn cho các em trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt

Khóa tu mùa hè lần 7 năm 2016 diễn ra trong 8 ngày, từ 5/7 đến 12/7/2016, với những hoạt động bổ ích như: Nghe thuyết giảng Phật pháp, các bài học về lòng hiếu thảo, từ bi; tham gia trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ, thời trang, chơi trò chơi tập thể, gameshow,...

Theo Trụ trì chùa Long Phước - Đại đức Thích Lệ Trí, hoạt động trọng tâm của khóa tu năm nay là sự kiện Lễ hội Tâm linh Phật giáo. Bên cạnh các trò chơi tập thể, cắm trại, thi nấu ăn,... các em được nghe thuyết giảng về chủ đề “Tuổi trẻ với công nghệ thông tin” với nội dung xoay quanh các vấn đề về mạng xã hội, Internet,... Qua đó, các em được định hướng về việc khai thác thông tin từ Internet hiệu quả nhằm phục vụ công việc, học tập, giải trí; tránh sa đà vào đời sống ảo, nghiện game online hay các thông tin chưa được chọn lọc, vô bổ,....

Trải qua 7 lần tổ chức kể từ năm 2011, nhiều em tham gia từ những ngày đầu tiên cho đến giờ, hiện tại trở thành các "chúng trưởng", "huynh trưởng", phụ trách quản lý các em tham gia khóa tu.

Em Trần Lê Thái Sơn (16 tuổi, hiện là học sinh Trường THPT Chuyên Long An) cho biết: “Em tham gia Khóa tu mùa hè từ năm 2011. Hiện tại, em là “huynh trưởng” hỗ trợ các thầy giám sát, tổ chức trò chơi và quản lý các em. Nhờ chương trình này mà em dạn dĩ hơn. Em cũng như rất nhiều bạn ở đây được rèn luyện tính tự lập, có trách nhiệm với công việc và trưởng thành hơn trong cách nghĩ, cách sống”.

Khi được nghe thuyết giảng các bài học đạo đức, ơn nghĩa sinh thành, đặc biệt là đêm “Thắp nến tri ân”, viết thư cho cha mẹ, có em bật khóc, hối hận vì có lúc cãi lời cha mẹ. Thay đổi nhận thức, biết khắc phục lỗi lầm là một trong những mục đích hàng đầu mà các phụ huynh tin tưởng gửi con em mình tham gia chương trình này.

Chị Nguyễn Thị Mây, mẹ em Đàm Nguyễn Thu Thảo (học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng) cho biết: Đây là năm đầu tiên tôi cho cháu tham gia Khóa tu mùa hè. Cháu là học sinh giỏi nhiều năm liền, nhưng ở nhà vẫn còn nhiều thói quen xấu, đôi khi chưa vâng lời nên tôi muốn cháu có cơ hội được hoàn thiện nhân cách, biết ngoan ngoãn và trưởng thành hơn.

Tuy chỉ diễn ra trong 1 tuần nhưng những bài học, kỷ niệm về Khóa tu mùa hè sẽ là hành trang trong quá trình hình thành nhân cách của các em. Bởi vì, những bài học đạo đức, những câu chuyện về lòng hiếu thảo, dù ít, dù nhiều cũng tác động tích cực đến suy nghĩ, cảm nhận của các em. Từ đó, các em biết nhìn nhận, chọn lọc những điều hay, lẽ phải để tự rèn luyện bản thân, biết nhận ra những thói quen xấu, biết khắc phục sai lầm mắc phải và phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt của xã hội./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết