Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 14:09

Khoảng 22 triệu người Mỹ bị tin tặc nắm giữ thông tin cá nhân

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: adelaidenow)

Văn phòng Quản lý Nhân sự (OPM) của Chính phủ Mỹ ngày 9/7 thông báo những vụ tin tặc xâm nhập vào hệ thống máy tính của các cơ quan Chính phủ Mỹ gần đây đã đánh cắp thông tin cá nhân của khoảng 22 triệu người, tương đương 7% dân số nước này.

Giám đốc OPM Katherine Archuleta xác nhận những tin tặc tấn công các cơ sở dữ liệu của chính phủ đã nắm giữ thông tin của ít nhất 21,5 triệu người từng trải qua các cuộc điều tra lý lịch phức tạp, trong đó bao gồm 19,7 triệu người - hiện đang là nhân viên liên bang, hoặc đã nghỉ hưu, hoặc là những nhân viên tương lai và các nhà thầu - trong khi số còn lại chủ yếu là vợ/chồng, hoặc người sống chung cùng họ.

Theo OPM, khoảng 3,6 triệu người trong số những nhân viên từng trải qua cuộc kiểm tra trên cũng nằm trong nhóm 4,2 triệu nhân viên liên bang có thông tin cá nhân bị đánh cắp trong một vụ tấn công riêng rẽ hồi tháng trước, khiến tổng số cá nhân bị ảnh hưởng lên đến 22,1 triệu người.

Dữ liệu cá nhân bị đánh cắp bao gồm số an sinh xã hội; địa chỉ; quá trình học tập; thông tin về gia đình và bạn bè cũng như các mối quan hệ làm ăn; hồ sơ y tế, hành vi phạm tội và lịch sử tài chính. Ngoài ra, khoảng 1,1 triệu dấu vân tay cũng bị đánh cắp trong các vụ tấn công trên.

Giới quan sát nhận định việc tin tặc đánh cắp các dữ liệu trên tạo mối nguy cho các nhân viên liên bang khi chúng có thể nắm rõ thông tin cá nhân của từng người, qua đó thực hiện những hành vi xấu. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, OPM cho biết vẫn chưa phát hiện bất cứ việc sử dụng trái phép hoặc lan truyền các thông tin bị đánh cắp nào từ hệ thống mạng của cơ quan này.

Hồi đầu tháng Sáu vừa qua, Chính phủ Mỹ thừa nhận tin tặc đã đột nhập vào hệ thống dữ liệu của OPM và đánh cắp dữ liệu cá nhân của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang, bao gồm cả nhân viên đã nghỉ hưu. Vụ đánh cắp dữ liệu trên được đánh giá là vụ tấn công mạng lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào các cơ quan liên bang của Mỹ. Phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc thuộc diện "tình nghi hàng đầu" trong vụ đánh cắp thông tin cá nhân trên, song Bắc Kinh đã công khai bác bỏ.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày 9/7, khi được hỏi rằng liệu Trung Quốc có phải là thủ phạm đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào Chính phủ Mỹ hay không, ông Michael Daniel - một quan chức thuộc Hội đồng An ninh quốc gia tại Nhà Trắng, đã từ chối bình luận về vấn đề này, song nhấn mạnh cuộc điều tra vẫn đang được triển khai.

Các vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan công quyền và tư nhân tại Mỹ đang ngày càng gia tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp. Hồi năm ngoái, hàng loạt thư điện tử của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã bị tin tặc xâm nhập. Tin tặc cũng từng đánh cắp thông tin của khoảng 100.000 người nộp thuế từ máy tính của Sở Thuế vụ Mỹ./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết