Tiếng Việt | English

15/01/2021 - 09:00

Không để game bắn cá đánh bạc, mại dâm có “đất sống”

Huyện Cần Đước, tỉnh Long An là địa bàn đang phát triển mạnh công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Cùng với phát triển, tệ nạn xã hội rất dễ hình thành, phát sinh. Tuy nhiên, ở đây không thấy các điểm trò chơi game bắn cá trá hình đánh bạc, không có bức xúc về các tụ điểm hoạt động mại dâm.

Tiêu hủy máy game bắn cá trá hình đánh bạc

Tiêu hủy máy game bắn cá trá hình đánh bạc

Đẩy lùi game bắn cá đánh bạc, tệ nạn mại dâm

Từ 2015, huyện Cần Đước được công nhận đạt chuẩn huyện điểm điển hình về văn hóa. Ngoài sự hỗ trợ từ cấp trên, thành quả đó chính là sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Để trở thành và giữ vững danh hiệu huyện văn hóa đầu tiên của tỉnh, Cần Đước phải nỗ lực đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Trong đó, có công tác phòng, chống tệ nạn xã hội để giữ gìn thuần phong, mỹ tục, đạo đức, lối sống trong cộng đồng dân cư.

Cũng như nhiều nơi, nhất là những địa bàn đang phát triển mạnh công nghiệp, thương mại - dịch vụ, có thời điểm, tại Cần Đước, các hoạt động của trò chơi game bắn cá trá hình đánh bạc và tệ nạn mại dâm manh nha nổi lên. Trước những nguy cơ tiềm ẩn, Công an huyện tăng cường phối hợp chính quyền, đoàn thể các địa phương đẩy lùi loại tệ nạn này.

“Từ sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các cấp, các ngành, hiện nay không thấy, không nghe phản ánh về các cơ sở trò chơi game bắn cá hoạt động trá hình đánh bạc hay các tụ điểm mại dâm gây bức xúc” - ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ thị trấn Cần Đước, thông tin.

Nhiều người dân sinh sống tại ấp 4, xã Long Hòa vẫn nhớ thời điểm năm 2018, ở địa bàn có một chi nhánh công ty về đặt máy game bắn cá và hoạt động đánh bạc. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng công an đến kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm và tịch thu toàn bộ máy game bắn cá. Sau lần đó, điểm trò chơi game bắn cá đánh bạc này cũng chấm dứt hoạt động. Người dân rất phấn khởi bởi con em không còn bị lôi kéo tham gia.

Trước đó, ở các xã: Mỹ Lệ, Long Hựu Đông, Phước Vân, Long Cang,... có một số trường hợp đến thuê nhà người dân đặt máy game bắn cá. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn đã đóng cửa hẳn. “Những trường hợp này đến đặt máy game bắn cá với mục đích cho đánh bạc trá hình. Tuy nhiên, lực lượng công an giám sát, theo dõi chặt chẽ và kiểm tra thường xuyên nên không hoạt động được, thế là tự đóng cửa” - thông tin từ một người dân cho biết.

Sau khi xử lý những trường hợp trên, lực lượng công an vẫn thường xuyên bám sát địa bàn, tăng cường kiểm tra. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện điểm đặt máy game bắn cá hoạt động đánh bạc; đồng thời, tệ nạn mại dâm cũng được ngăn chặn, xử lý hiệu quả. Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện, cho biết: “Vụ hoạt động mại dâm được phát hiện, xử lý gần đây nhất cũng đã khá lâu, từ 2018, tại một quán cà phê ở địa bàn ấp Trung, xã Long Hựu Đông”.

Kết hợp nhiều giải pháp

Ngoài việc thường xuyên theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm, lực lượng công an tăng cường tuyên truyền bằng tiếng loa an ninh, trật tự về hậu quả tác hại của game bắn cá trá hình, tệ nạn mại dâm. Đặc biệt, việc tuyên truyền của lực lượng công an còn tập trung ở những địa điểm, khu vực có nguy cơ, dư luận phản ánh. Song song đó, công an còn gặp gỡ, trao đổi và cho những người kinh doanh một số loại hình ký cam kết không tổ chức các tệ nạn xã hội đánh bạc, mại dâm.

Bà Lê Thị Lan, ngụ xã Long Cang, thông tin: “Thông qua công tác tuyên truyền, tôi thấy rất hiệu quả, bởi vừa mang tính răn đe, nhắc nhở, đồng thời cũng khuyến cáo người dân không tham gia tệ nạn xã hội. Thấy công an kiên quyết nên không ai dám mở ra loại tệ nạn này; có trường hợp đang lén lút hoạt động nhưng sau đó phải giải thể, đóng cửa hẳn”.

Máy game bắn cá trá hình đánh bạc bị tịch thu

Cùng với các giải pháp trên, lực lượng công an còn phối hợp chính quyền, các đoàn thể tiếp cận người cho thuê nhà, đất, quán để tuyên truyền cho họ hiểu game bắn cá đánh bạc trá hình, tệ nạn mại dâm gây ra nhiều hệ lụy, hậu quả, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và sự bình yên của xóm làng. Bằng phương pháp này, có những chủ nhà, chủ đất đã bỏ qua lợi nhuận về kinh tế, mạnh dạn hủy hợp đồng, không cho thuê làm nơi hoạt động các tệ nạn xã hội.

“Nếu tồn tại một địa điểm đặt máy game bắn cá trá hình đánh bạc hay một điểm hoạt động mại dâm thì rất dễ phát sinh, hình thành nhiều điểm tương tự, tạo thành điểm nóng. Với tệ nạn này, việc phát hiện, xử lý phải kịp thời, dứt điểm ngay ban đầu hoặc khi mới hình thành. Trong thực thi nhiệm vụ, Công an huyện thường xuyên quán triệt rõ điều này nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, kiên quyết không để xảy ra việc “làm ngơ” cho đặt máy bắn cá, mại dâm hoạt động trên địa bàn” - Đại tá Thái Hữu Đức nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích