Tiếng Việt | English

06/06/2023 - 08:21

Khu vực Bắc Bộ dự báo có mưa rào và dông, đề phòng lốc sét

Ngày 6/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông ở nhiều nơi, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.


Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 4 giờ 30-9 giờ 30 phút ngày 6/6, các khu vực Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện: Yên Minh, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình (Hà Giang), Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà, Văn Bàn, thành phố Lào Cai (Lào Cai), Lục Yên, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Trên biển, hiện dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 15-18 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực Biển Đông có vị trí lúc 1 giờ sáng 6/6 ở vào khoảng 16,5-17,5 độ Vĩ Bắc; 111-113 độ Kinh Đông.

Trạm đảo Phú Quý đã có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Dự báo, ngày và đêm 6/6, khu vực Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2-3m, biển động.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp như phân tích trên với gió mùa Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên ngày và đêm 6/6, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị-Cà Mau, Cà Ma-Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 6/6: Phía Tây Bắc Bộ ngày có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 32-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 32-35 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 20-23 độ C, cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 23-26 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, trước các hình thái thời tiết trên, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực.

Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau; vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá...

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó./.

Thắng Trung (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết