Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 16:32

Khuyến cáo người dân các biện pháp phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán và mùa khô 2023

Thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tại các khu dân cư, nhất là tại các nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra. Phóng viên có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Huy Liệu - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh.

Đại tá Nguyễn Huy Liệu - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh

Phóng viên: Thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nhiều hộ gia đình có nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh tập kết rất nhiều hàng hóa, vật liệu để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân, xin đồng chí cho biết nguyên nhân có thể dẫn đến cháy, nổ là gì?

Đại tá Nguyễn Huy Liệu - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh: Nguyên nhân chủ quan do nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH của một bộ phận chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh và quần chúng nhân dân còn hạn chế; có tâm lý chủ quan, lơ là, xem nhẹ công tác PCCC và CNCH tại nơi ở, nơi sản xuất, kinh doanh; không chủ động tìm hiểu, tham gia các hoạt động PCCC và CNCH tại khu dân cư.

Nhận thức của cấp ủy, chính quyền về công tác PCCC và CNCH còn chưa thực sự toàn diện, sâu sắc, chưa huy động sự phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành trong thực hiện đồng bộ các giải pháp PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Phóng viên: Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ, ngành chức năng đã có biện pháp gì?

Đại tá Nguyễn Huy Liệu - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh: Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cần tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau: Công an tỉnh chủ động tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản đảm bảo công tác PCCC. Hoàn thiện các quy định về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Nhằm khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động tham mưu UBND cùng cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC.

Triển khai, giám sát việc thực hiện quy định của Chủ tịch UBND tỉnh về điều kiện an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, không để tình trạng chưa nắm được “thực trạng PCCC”, “bỏ sót”, “bỏ lọt” địa bàn và bảo đảm 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC được lập hồ sơ quản lý theo quy định; xác định, lập danh sách địa bàn, khu vực trọng điểm (khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, làng nghề…), cơ sở có khả năng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi xảy ra cháy, nổ trong khu dân cư để tăng cường các biện pháp quản lý về PCCC và CNCH.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh sẽ tham mưu thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm kéo giảm thấp nhấp nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ dịp Tết Nguyên đán và mùa khô 2023 

Phóng viên: Để phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngành chức năng có những khuyến cáo gì?

Đại tá Nguyễn Huy Liệu - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh: Đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, người dân nên bố trí nơi chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ tách biệt với nơi ở, sinh hoạt. Những nơi sản xuất, kinh doanh, chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ, nơi để phương tiện giao thông cơ giới, cần có giải pháp ngăn cháy với lối thoát nạn.

Tại nơi đun nấu, nhiều người còn để hàng hóa, chất dễ cháy. Khi sử dụng bếp gas, không đóng van bình gas khi không còn sử dụng; không thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas, van khóa, van an toàn để kịp thời thay thế khi bị hư hỏng. Do diện tích nhà chật hẹp nên chủ nhà còn đặt bình gas, bếp gas gần các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Đó là những nguy cơ tiềm ẩn dễ dẫn đến cháy nổ.

Với những nhà có 1 lối thoát nạn, chủ nhà cần bố trí thêm phương án thoát nạn khác bằng cầu thang sắt ngoài nhà, ống tụt hoặc thang dây;…Nhiều người dân có thói quen để hàng hóa, đồ dùng, vật liệu dễ cháy hoặc nguồn lửa, nguồn nhiệt tại lối thoát nạn, cầu thang. Điều này ảnh hưởng đến quá trình thoát nạn khi chẳng may có cháy xảy ra. 

Đối với hộ gia đình, bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, bát hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi có người lớn ở nhà trông coi.

Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải thường xuyên được lau chùi sạch sẽ.

Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi, trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. 

Khi xảy ra cháy, người dân tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho cảnh sát PCCC-114 hoặc Đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết