Tiếng Việt | English

07/06/2021 - 14:35

Kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại các địa phương trên cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh, Long An khẩn trương thực hiện các giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan, trong đó, đặc biệt chú trọng việc quản lý người đến, về từ vùng dịch.

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái (thứ 2, phải qua) kiểm tra chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đóng trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái (thứ 2, phải qua) kiểm tra chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đóng trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn

Quản lý chặt chẽ người đến, về từ vùng dịch

Theo Công văn số 5183/UBND-VHXH, bắt đầu từ 0 giờ ngày 05/6/2021, Long An thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với người từng đến, về từ các tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, người từng đến, về từ các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố; người không có hộ khẩu tại Long An sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đủ 4 lần; người từng đến, về từ các khu vực khác thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Ngoài ra, Long An cũng quản lý chặt chẽ đối tượng chuyên gia và công nhân, lao động; cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan nhà nước và người làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng, sản phẩm, hàng hóa,...

Hiện Long An khởi động lại 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh quản lý tại Quốc lộ N2 (ấp Đức Hạnh 2, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa); Km 1925+300, Quốc lộ 1 (ấp 5, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) và Km 11+500, Quốc lộ 50 (khu phố Tân Xuân, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc). Ngoài ra, còn có 12 chốt cấp huyện và các chốt do cấp xã quản lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho biết: Tỉnh chủ trương kiểm soát dịch nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, các địa phương giáp ranh phối hợp và thỏa thuận việc cần thiết lập chốt, tránh lập quá nhiều chốt không cần thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Theo đó, tính từ 0 giờ đến chiều 05/6, các huyện đã ban hành quyết định cách ly tại nhà cho 420 trường hợp, không có trường hợp cách ly tập trung. Tổng hợp các tỉnh, thành khác về Long An thực hiện khai báo y tế lũy kế đến nay là 23.282 người, trong đó, người về từ TP.HCM trong ngày là 2.411 người (lũy kế 15.871 người), các tỉnh khác trong ngày về là 655 người (lũy kế 7.411 người). Ngoài ra, trong ngày, có 10.177 cán bộ, công chức, viên chức và 7.237 khách khai báo y tế.

 

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh đóng tại Đường tỉnh 826C, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh đóng tại Đường tỉnh 826C, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc

Người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch

Tại các địa phương giáp ranh, chính quyền địa phương càng đặc biệt chú ý đến tình hình người dân qua, lại giữa TP.HCM hoặc các tỉnh, thành khác về Long An. Lúc này, vai trò của Tổ phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người (gọi tắt là Tổ phòng, chống dịch) ấp, khu phố càng được phát huy hơn bao giờ hết.

Long Hậu là nơi có ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Xã có khu công nghiệp, dân nhập cư đông, lại giáp ranh 2 xã Nhơn Đức và Hiệp Phước (TP.HCM). Do đó, công tác quản lý người về từ vùng dịch càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Ông Trần Phát Sang - Tổ trưởng Tổ 5, Tổ phòng, chống dịch ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, cho biết: Tổ phòng, chống dịch gồm 7 người, thường xuyên nắm bắt tình hình, phát hiện trong ấp nếu có người lạ từ địa phương khác đến hoặc về ở tại địa phương thì phải thực hiện các biên pháp phòng dịch như yêu cầu khai báo y tế, thực hiện cách ly theo quy định,...

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc quản lý người đến, về từ vùng dịch, trong 2 ngày vừa qua, UBND thành phố tập trung tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, phường, xe thông tin lưu động để người dân biết. TP.Tân An cũng duy trì chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đóng trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn để kiểm soát tất cả những người từ nơi khác vào địa bàn”.

Tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, công tác kiểm soát người, phương tiện từ tỉnh, thành khác về Long An được thực hiện nghiêm túc, các lực lượng có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, người được kiểm tra cũng hợp tác với cơ quan chức năng. Anh Phạm Hoàng Minh Thái, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM, có việc chở gia đình về quê ở miền Tây, đi qua địa phận tỉnh Long An. Anh cho biết: “Chúng tôi được đo thân nhiệt và khai báo y tế đầy đủ, quy trình làm thủ tục nhanh chóng, lực lượng chức năng cũng niềm nở và tạo điều kiện cho gia đình tiếp tục lên đường. Chúng tôi hợp tác tốt vì công tác phòng, chống dịch là trách nhiệm chung của cả cộng đồng”. 

Hiện các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc, chủ động khai báo y tế và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, phòng tránh lây nhiễm Covid-19 cho bản thân và cộng đồng. Hy vọng với động thái quyết liệt này, Long An cùng cả nước sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết