Tiếng Việt | English

08/06/2023 - 23:08

Kiến Bình: Điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã Kiến Bình, tỉnh Long An luôn được giữ vững, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) ngày càng vững mạnh.

Xã Kiến Bình xây dựng được 6 cổng an ninh, trật tự, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm hiệu quả

Để có được kết quả đó, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, công tác phối hợp giữa Công an với MTTQ và các tổ chức thành viên luôn chặt chẽ. Phong trào huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, cụ thể là xây dựng các mô hình hay trong công tác phòng, chống tội phạm, trong đó, một số mô hình nổi bật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) hiệu quả như Cổng ANTT, Camera giám sát ANTT, Ánh sáng ANTT và 5 hộ - 3 quản.

Cụ thể, với mô hình Cổng ANTT, trên địa bàn xã đã xây dựng 6 cổng, kinh phí 35 triệu đồng. Trước khi xây dựng mô hình, tuyến đường thường xuyên có các đối tượng chạy xe nẹt pô, chở thuốc lá lậu, trộm cắp tài sản. Từ khi có cổng ANTT, tình hình tội phạm giảm rõ rệt, người dân rất phấn khởi. Kết quả, đến nay, đã bắt 3 vụ trộm cắp tài sản nhờ mô hình này. Với mô hình Camera giám sát ANTT, trên địa bàn xã đang quản lý 12 mắt camera, kinh phí 30 triệu đồng. Qua lắp đặt camera giúp làm rõ các vụ trộm cắp tài sản, va chạm giao thông và các vụ việc khác,… Mô hình Ánh sáng ANTT, xã đã xây dựng được hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường trục xã, trục ấp với tổng chiều dài 19,5km, kinh phí 520 triệu đồng, góp phần nâng cao chất lượng bảo đảm ANTT địa phương. Còn mô hình 5 hộ - 3 quản được thực hiện trên địa bàn với 500 hộ tham gia, giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm; các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ người dân,... được giải quyết ngay từ đầu.

Nhìn chung, công tác phối hợp giữa Công an với MTTQ và các tổ chức thành viên được thực hiện một cách nhịp nhàng, đồng bộ dưới sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy - UBND xã, từ đó, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội được kiềm chế, kéo giảm; tinh thần, ý thức phòng, chống tội phạm của người dân được nâng lên. Trong 10 năm qua (2013-2023), công tác phối hợp giữa Công an với UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên có nhiều chuyển biến tích cực; tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong công tác giữ gìn ANTT được phát huy, tích cực trong việc phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm. Các hành vi vi phạm pháp luật được kéo giảm, tệ nạn xã hội được đẩy lùi; góp phần giữ vững, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn xã. Lực lượng công an chủ động đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến đang phát huy hiệu quả trong phong trào TDBVANTQ.

Trung tá Lê Trần Thanh - Trưởng Công an xã Kiến Bình, cho biết, thời gian tới, Công an xã tiếp tục tham mưu Đảng ủy - UBND xã chỉ đạo các đoàn thể tăng cường xây dựng phong trào TDBVANTQ, đưa nội dung công tác phối hợp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào vào tiêu chuẩn đăng ký, nhận xét, đánh giá, thi đua cuối năm, báo cáo cụ thể thực tế những mặt công tác đã phối hợp. Xã cũng tổ chức nhân rộng các mô hình hiệu quả, đưa phong trào trong khối cơ quan, nhà trường ngày càng vững mạnh, đi vào chiều sâu; xây dựng, triển khai thí điểm và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm mới trên địa bàn; đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong tình hình mới. Đoàn viên, hội viên tích cực tham gia tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội; xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường “An toàn về ANTT”.

Từ những kết quả trên, UBND huyện tặng giấy khen cho xã Kiến Bình vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp, công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới, giai đoạn 2013-2023. Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy - UBND xã, sự phối hợp đồng bộ của Công an với MTTQ và các tổ chức thành viên, đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương./.

Kim Nhạn

Chia sẻ bài viết