Tiếng Việt | English

04/02/2020 - 11:10

Kiên quyết xử lý vi phạm bán khẩu trang giá cao trục lợi

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra ở trong, ngoài nước, những ngày qua, cũng như nhiều địa phương khác, tại Long An, mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay được khách hàng đổ xô đi mua. Trước tình hình này, đã có những cửa hàng, tiệm thuốc đẩy giá bán khẩu trang lên cao gấp nhiều lần so với bình thường.

Khẩu trang đang là mặt hàng được tiêu thụ lớn
Khẩu trang đang là mặt hàng được tiêu thụ lớn

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, thời gian qua có những tin tức lan truyền trên mạng xã hội không chính xác, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Thị trường một số mặt hàng thuốc men, nước diệt khuẩn và đặc biệt là khẩu trang y tế tăng giá, gây tâm lý lo ngại cho người dân. 

Tại địa bàn Long An, Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: "Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm virus  Corona mới. Tuy nhiên, tỉnh cũng đang quyết liệt triển khai, chỉ đạo phòng tránh dịch bệnh. Cụ thể, những hoạt động lễ hội đầu năm đã tạm dừng tổ chức, học sinh toàn tỉnh cho nghỉ học từ ngày 03 đến ngày 08/02,...". Cũng theo ông Phúc, mới đây trên mạng xã hội Facebook của một cá nhân có thông tin thất thiệt, không đúng sự thật về việc dịch bệnh virus Corona mới xảy ra và làm chết người ở Long An. 

"Chúng tôi khẳng định, ở tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm dịch bệnh do virus Corona mới. Về thông tin thất thiệt, sai sự thật của cá nhân trên mạng xã hội, tôi đã báo Công an tỉnh để điều tra, xác minh, xử lý nghiêm" - ông Phúc cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước thông tin dịch bệnh do virus Corona mới, nhiều người dân rất lo lắng. Để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh, thời gian gần đây, người dân tại Long An đến các cửa hàng, tiệm thuốc Tây mua khẩu trang để sử dụng tăng cao. Tuy nhiên, có cửa hàng, tiệm thuốc bán cho khách hàng với giá cao gấp nhiều lần so với bình thường.

"Những ngày qua, tôi đi mua khẩu trang y tế nhưng đến một số tiệm thuốc Tây được thông báo đã hết. Tuy nhiên, có nơi lại bán một hộp với giá 200 ngàn đồng" - chị Nguyễn Thị Lê, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, cho biết.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Long An - Phạm Đức Chinh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT Long An chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm diễn biến tình hình dịch bệnh, tình hình thị trường, hoạt động kinh doanh các thiết bị y tế, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng này.

Qua số liệu thống kê của Cục QLTT, trong 2 ngày 01 và 02/02/2020 (thứ bảy và chủ nhật), lực lượng QLTT tỉnh Long An tổ chức kiểm tra 8 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm. Trong đó, xử lý 3 trường hợp không niêm yết giá đối với mặt hàng khẩu trang và 1 trường hợp vi phạm về hành vi lợi dụng dịch bệnh để định giá hàng hóa bất hợp lý và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tạm giữ hơn 12.500 cái khẩu trang y tế.

Ngoài ra, trong 2 ngày này, lực lượng QLTT tỉnh Long An phối hợp các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra 16 cơ sở kinh doanh khẩu trang y tế, nước rửa tay diệt khuẩn. Từ đó, phát hiện 2 vụ vi phạm về hành vi không niêm yết giá. Các vụ việc vi phạm đang được các đội QLTT hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo báo cáo từ các đội QLTT, hiện trên địa bàn tỉnh, một số cửa hàng kinh doanh dược phẩm không còn khẩu trang y tế, nước rửa tay diệt khuẩn. Nguyên nhân là do trong những ngày qua, số lượng người dân mua 2 mặt hàng trên tăng cao. 

Trước phản ánh từ khách hàng, Cục trưởng Cục QLTT Long An - Phạm Đức Chinh tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT chủ động nắm tình hình diễn biến dịch bệnh và tình hình thị trường, cung ứng đối với mặt hàng trang thiết bị y tế. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở có dấu hiệu găm hàng, tăng giá quá mức đối với mặt hàng khẩu trang y tế và nước rửa tay diệt khuẩn. 

Đồng thời, Cục QLTT tỉnh Long An cũng thành lập Tổ Thường trực phòng, chống dịch do lãnh đạo cục làm tổ trưởng, làm đầu mối liên lạc để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và báo cáo kịp thời tình hình, diễn biến và công tác triển khai phòng, chống dịch của đơn vị.

Phát khẩu trang miễn phí:

Những ngày qua, tại Long An cũng xuất hiện những câu chuyện, việc làm đẹp, ý nghĩa liên quan đến câu chuyện khẩu trang phòng, tránh dịch bệnh.

Tối ngày 01/02, chủ tiệm ăn Kelly (số 92, đường Châu Văn Giác, phường 2, TP.Tân An) phát 25.000 cái khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.

Ngày 02/02, tại thị trấn Bến Lức có một nhóm bạn trẻ tổ chức phát gần 3.000 khẩu trang miễn phí cho người dân.

Ngoài ra, có những tiệm thuốc Tây vẫn bán khẩu trang với mức giá cũ, có nơi còn tặng cho khách hàng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết