Tiếng Việt | English

07/12/2016 - 09:00

Kiến Tường: Dân biên giới “kêu cứu” vì bãi rác gây ô nhiễm

Người dân khu vực biên giới hiện vô cùng bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng từ bãi rác lộ thiên tại ấp Gò Tranh, xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Ông Đào Văn Mờ, người dân ấp Gò Tranh than vãn: “Bãi rác nằm cách khu dân cư chưa đầy 1km, vậy mà bấy lâu nay, khâu xử lý chưa được bảo đảm để ruồi, mùi hôi thối bao vây. Không những vậy, mỗi khi cơn gió mạnh thổi qua, túi nylon bay khắp nơi. Nước thải rỉ ra chảy len lỏi trong các đồng ruộng, gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và hoạt động sản xuất của người dân. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương can thiệp, tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được chuyển biến”.


Bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm ở xã Bình Tân

“Hàng ngày, chúng tôi thấy xe chở rác vào khu vực này để đổ, lâu lâu mới thấy họ đốt một lần. Chúng tôi yêu cầu ngành chức năng chỉ đạo thường xuyên phun xịt khu vực bên ngoài bãi rác kết hợp sử dụng các loại thuốc đặc dụng hạn chế mùi hôi; ngăn chặn nước thải rò rỉ ra kênh, rạch bằng việc gia cố bờ bao xung quanh bãi rác,... Nếu không khắc phục được thì yêu cầu bãi rác sớm dời đi nơi khác, còn không chúng tôi sẽ ngăn cản không cho các xe rác vào đổ để tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường ngày càng nặng hơn” -ông Nguyễn Tấn Thành, người dân ấp Gò Tranh kiên quyết nói.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Hùng Dũng cho biết, bãi rác này hình thành từ rất lâu, do UBND thị xã Kiến Tường quản lý. Diện tích bãi rác hiện tại khoảng 0,3ha đất (theo quy hoạch 5ha), là nơi tập kết rác thải của các xã, phường trên địa bàn thị xã, do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Môi trường Kiến Tường đảm nhiệm vận hành xử lý. Thực tế, trong quá trình chôn lấp rác phát sinh mùi hôi và nước rỉ gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Chính quyền địa phương kịp thời phản ánh về cấp trên mong được xem xét, khắc phục, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Để khắc phục trình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác, tỉnh hỗ trợ kinh phí sự nghiệp môi trường để thị xã Kiến Tường đầu tư lò đốt rác. Theo một số hộ dân, đến nay, lò đốt rác xây dựng xong, trị giá hàng tỉ đồng nhưng vẫn để đó, trong khi rác thải vứt tràn lan, cao như núi, chẳng thấy ai thu gom, xử lý. Người dân hiện đang rất bức xúc, tiếp tục “kêu cứu”, mong ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại môi trường sống trong lành cho dân cư khu vực biên giới./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết