Tiếng Việt | English

16/11/2021 - 09:05

Kịp thời tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người lao động

Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tư vấn pháp luật, tham gia bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho CĐ viên, người lao động.

Cán bộ Công đoàn đến tận khu nhà trọ tuyên truyền pháp luật và quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động

Cán bộ Công đoàn đến tận khu nhà trọ tuyên truyền pháp luật và quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động

Nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người lao động

Thời điểm dịch Covid-19 xảy ra phức tạp, cán bộ CĐ thường xuyên có mặt ở các địa phương, khu nhà trọ để tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân, người lao động gặp khó khăn từ nguồn kinh phí được cấp và vận động. Đồng thời, cán bộ CĐ còn “chạy ngược, chạy xuôi” vận động miễn, giảm tiền thuê trọ cho người trọ.

Cùng với các hoạt động an sinh xã hội, các cấp CĐ còn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động thông qua nhiều hình thức khác nhau. Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, CĐ tiếp nhận tư vấn, hướng dẫn và bảo vệ gián tiếp cho trên 2.000 lượt người lao động, đoàn viên làm việc trong doanh nghiệp, lao động tự do và người sử dụng lao động. CĐ linh hoạt tổ chức 10 cuộc tư vấn pháp luật lưu động cho hàng ngàn người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp, khu nhà trọ, bảo đảm quy định phòng, chống dịch; tư vấn trên trang Facebook Công đoàn Long An, có hơn 6.000 lượt người xem và chia sẻ.

Nội dung tư vấn chủ yếu liên quan đến công ty (Cty) không trả tiền lương của người lao động; Cty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không đúng theo quy định của pháp luật; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, điều kiện nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; chế độ tử tuất đối với người đang hưởng lương hưu khi qua đời; điều kiện hưởng lương hưu khi người lao động suy giảm khả năng lao động 67%.

Theo chị Nguyễn Thị Thủy - công nhân trong Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức), trong thời điểm dịch bệnh, người lao động rất quan tâm đến các chế độ, chính sách theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ; chế độ hỗ trợ F0, F1 và tử vong do Covid-19; điều kiện, thủ tục về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (Nghị quyết 116). “Những vấn đề thắc mắc, chưa hiểu thì tôi liên hệ cán bộ CĐ để hỏi và được tư vấn, giải thích, hướng dẫn rất tận tình, cụ thể” - chị Thủy bộc bạch.

Ngoài ra, CĐ tiếp nhận và giải thích cho đoàn viên, người lao động hiểu rõ hơn các chính sách của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về hỗ trợ suất ăn khi tham gia làm việc “3 tại chỗ”; hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” của doanh nghiệp trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và số 16 CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, CĐ các cấp tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho các dự thảo Kế hoạch tuyên truyền Luật BHXH đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; dự thảo Hướng dẫn thực hiện quyền và trách nhiệm của các cấp CĐ trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, đình công của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; dự thảo Kế hoạch thực hiện chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội năm 2021 của UBND tỉnh; dự thảo Kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động tỉnh đến năm 2030 của UBND tỉnh,...

Đặc biệt, CĐ nắm biết và tham gia, kịp thời hỗ trợ pháp lý cho hàng trăm người lao động làm việc tại Cty TNHH Magic, Cty TNHH Golden Bell, Cty Cơ khí Nam Hưng, Cty TNHH IML. Từ đó, CĐ tham gia bảo vệ quyền, lợi ích cho hàng trăm người lao động đang làm việc ở các Cty trên tại Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Qua đó, người lao động nhận được hơn 5,2 tỉ đồng. Trong đó, BHXH là 4,4 tỉ đồng, tiền lương và các khoản khác hơn 806 triệu đồng.

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết, Cty TNHH MTV Magic Vina nợ BHXH của 374 công nhân, lao động từ tháng 01/2021 đến tháng 5/2021. Người bị nợ thấp nhất là 1 tháng, cao nhất là 5 tháng. Sau khi nắm được thông tin, CĐ các Khu công nghiệp làm việc với Ban Giám đốc Cty. Tuy nhiên, đại diện Ban Giám đốc Cty phản hồi do Cty còn nợ tiền các đối tác cung cấp hàng nên đã bị đối tác khởi kiện ra tòa; đồng thời, đề nghị Tòa án phong tỏa tài khoản của Cty.

Trước tình hình đó, CĐ các Khu công nghiệp báo cáo nhanh và xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh. Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh phân công cán bộ tư vấn pháp luật hỗ trợ, cùng CĐ các Khu công nghiệp tư vấn cho người lao động làm đơn khởi kiện đòi nợ BHXH. Đồng thời, phân công Phó Chủ tịch Thường trực CĐ các Khu công nghiệp tỉnh nhận ủy quyền của người lao động để nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc, thu thập chứng cứ và tham gia tố tụng tại tòa án.

“Sau 2 lần hòa giải tại Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc, Cty đối tác đồng ý cho Cty TNHH MTV Magic Vina trích 1,3 tỉ đồng trả nợ đóng BHXH cho toàn thể công nhân, lao động của Cty. Ngoài ra, Cty cũng đồng ý trích kinh phí từ việc thanh lý máy móc, thiết bị để trả nợ 552 triệu đồng kinh phí, đoàn phí cho tổ chức CĐ” - bà Bùi Thị Ngọc Trang thông tin.

Cùng với nhiều hoạt động trên, khi tỉnh thực hiện kế hoạch khôi phục sản xuất từ giữa tháng 9, sau đó là thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, các cấp CĐ cũng nắm bắt tình hình tại các doanh nghiệp, tâm lý của người lao động. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, động viên, vận động công nhân, người lao động ở lại, trở lại làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp để góp phần phục hồi sản xuất, có thu nhập lo cho cuộc sống. Bên cạnh đó, CĐ thường xuyên phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành kiểm tra, nhắc nhở người lao động, người sử dụng lao động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch gắn với sản xuất.

“Đến nay, doanh nghiệp cơ bản quay trở lại sản xuất với những phương án linh hoạt, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động” - bà Lê Thị Thu Cúc thông tin./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết