Tiếng Việt | English

22/09/2016 - 11:15

Chuyện sổ đỏ, sổ hồng trong khu tái định cư

Kỳ 1: Sổ đỏ - Chuyện xa vời!

Nhiều người dân sống trong các khu tái định cư, khu dân cư (KDC) bức xúc vì chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực trạng trên làm cho những quyền lợi cơ bản của người dân như: Vay vốn ngân hàng, mua bán, sang nhượng và cho thuê bất động sản bị tước mất?

Anh Nguyễn Huy Tùng - chủ tiệm sửa xe ở ấp Cầu Xây, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho biết: "KDC Tường Phong phía trước nhà tôi tồn tại hơn chục năm nay, không có người ở, cỏ dại mọc đầy. Những người mua đất trong KDC đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)".


Ông Di Văn Nuôi, ở Khu dân cư Thanh Yến, ấp 5, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức chỉ tay vào khu vực chưa được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng

Ông Lê Văn Viện, ở KDC Thanh Yến, ấp 5, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, có nỗi bức xúc khác: "Hồi đó, tôi bị thu hồi một công đất thổ để làm KDC, sau khi KDC hình thành thì được tái định cư 2 nền. Đến nay, hơn 10 năm mà Công ty Thanh Yến không cấp sổ đỏ cho người dân; họ cho rằng, tôi chưa đóng đủ tiền. Chúng tôi chưa đóng tiền vì hạ tầng KDC chưa hoàn chỉnh, trong đó, nhiều hạng mục xuống cấp như có đèn đường nhưng lại không sáng; nhiều tuyến đường trong KDC bị bỏ hoang không đầu tư, phát sinh tệ nạn xã hội, trộm, cướp".

Ông Di Văn Nuôi, ở ấp 5, xã Nhựt Chánh còn bức xúc hơn: "Con tôi bị giải tỏa gần 1 công đất mà 10 năm nay chưa có chỗ tái định cư nên phải sống nhờ gia đình tôi. Gia đình tôi bị giải tỏa hơn 1ha đất ruộng và được cấp 5 nền tái định cư, hiện nay, tôi mới sử dụng 2 nền để cất nhà, 3 nền còn lại còn ở trên giấy tờ vì khu vực đó, nhà đầu tư chưa làm đường".

Giống như KDC Tường Phong ở huyện Thủ Thừa, KDC ấp 5, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ cũng chưa có người vào ở. Các hạng mục như: Vỉa hè, đường nội bộ, cống thoát nước xuống cấp nghiêm trọng. Thậm chí, chủ đầu tư còn cho doanh nghiệp thuê làm bãi tập kết vật liệu thi công công trình nâng cấp Đường tỉnh 833B.

Được biết, trước đây, KDC ấp 5 được xây dựng nhằm làm nơi tái định cư cho các hộ dân mất đất để làm dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân nhưng do dự án chậm trễ, kéo dài, đến nay không có ai vào ở, các hạng mục xuống cấp. Chủ đầu tư ban đầu là Công ty TNHH Thép Long An đã chuyển nhượng dự án này cho một đơn vị khác.

Phó Trưởng ấp 5, xã An Nhựt Tân - Ngô Hoàng Lâm cho biết: "Gia đình tôi mất khoảng 7 công đất ruộng và được xét tái định cư một vài nền trong KDC. Người dân mất đất được đền bù 60 triệu đồng/công đất, nhiều người không đồng ý với mức giá đó nên đang thưa kiện. Hiện, chúng tôi đang chờ quyết định của tòa án thông qua bảng chiết tính giá mới. KDC này tồn tại hơn 10 năm nhưng không có người vào ở, gây lãng phí lớn./.

(còn tiếp)

Hải Đăng

Kỳ tới: Chính quyền và các chủ đầu tư nói gì?

Chia sẻ bài viết