Tiếng Việt | English

28/06/2022 - 20:39

Kỳ họp thứ 6 HĐND huyện Châu Thành - Chất vấn sôi nổi về bưu điện, thuế bất động sản  

Ngày 28/6, HĐND huyện Châu Thành (tỉnh Long An) khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 6. Nhiều vấn đề quan trọng được các đại biểu đặt ra trong buổi chất vấn, giải trình tại kỳ họp.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Lê Quốc Dũng yêu cầu các đại biểu HĐND huyện tuyên truyền, vận động người dân giữ lại và tu bổ vườn thanh long

Trong phiên chất vấn và giải trình, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến chất lượng dịch vụ của bưu điện trong việc cấp phát căn cước công dân tại nhà. Theo đó, đại biểu cho rằng, nhiều trường hợp người dân đăng ký nhận căn cước công dân tại nhà, đã đóng phí nhưng vẫn phải đến trụ sở công an của xã để nhận căn cước công dân. Điều đó gây bức xúc trong người dân.

Theo giải trình của đại diện Bưu điện huyện, có trên 99% trường hợp người dân nhận được căn cước công dân tại nhà, những trường hợp phải đến trụ sở công an nhận có thể do sai sót về địa chỉ, số điện thoại khiến bưu tá không thể cấp phát được đến tận nơi. Xoay quanh vấn đề đó, đại biểu tiếp tục có nhiều ý kiến chất vấn và sẽ được giải trình bằng văn bản. 

Đại biểu đặt câu hỏi về cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ của bưu điện

Đối với vấn đề thu thuế trên hợp đồng mua bán bất động sản, đại biểu có nhiều câu hỏi liên quan đến mức giá đánh thuế thu nhập cá nhân khi có hoạt động mua bán bất động sản sẽ được tính như thế nào và dựa trên căn cứ, hướng dẫn nào. Trên thực tế, giá bất động sản theo thị trường cao hơn so với mức giá quy định của Nhà nước. Việc thu thuế trên mức giá thị trường có tạo ra sự “bất nhất” trong các quy định hay không được nhiều đại biểu quan tâm. Ngành thuế đã có một số giải trình nhất định, những ý kiến chất vấn còn lại sẽ được giải trình bằng văn bản. 

Nhiều vườn thanh long đang bị phá bỏ tại Châu Thành

Ngoài ra, vấn đề về cây thanh long cũng được đại biểu và lãnh đạo huyện quan tâm. Các ý kiến đóng góp của cử tri trước kỳ họp hầu hết đều xoay quanh vấn đề tìm đầu ra, kinh phí hỗ trợ cho người trồng thanh long,... Các thắc mắc trên được UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giải trình cụ thể từng vấn đề. Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Lê Quốc Dũng khẳng định chỉ có hướng sản xuất thanh long theo công nghệ cao mới có thể giúp cây thanh long phát triển bền vững. Ông Dũng kêu gọi các đại biểu tiếp tục tuyên truyền cho cử tri về việc tu bổ vườn thanh long, không chuyển sang loại cây trồng khác vì chỉ có cây thanh long là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Ngoài ra, trong kỳ họp, các đại biểu cũng biểu quyết thông qua 5 Nghị quyết về: Bổ sung danh mục xây dựng cơ bản trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Châu Thành; Chương trình hoạt động giám sát năm 2023 của HĐND huyện,.../.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết