Tiếng Việt | English

10/05/2024 - 08:11

Lạc Tấn 'về đích' xã nông thôn mới nâng cao

Năm 2017, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bên cạnh tiếp tục nâng chất và giữ vững các tiêu chí đã đạt, Đảng bộ, chính quyền xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực chung tay xây dựng xã NTM nâng cao. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ huy động hơn 50,2 tỉ đồng thực hiện các công trình trong xây dựng nông thôn mới

Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, xã rà soát, đánh giá lại từng tiêu chí để xây dựng lộ trình, phương án thực hiện cho từng giai đoạn. Để hoàn thành 19 tiêu chí, giai đoạn 2018-2023, xã huy động hơn 50,2 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hơn 38 tỉ đồng, người dân đóng góp gần 4,5 tỉ đồng, hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu,... thực hiện các công trình.

Xã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn. Giai đoạn 2018-2023, xã huy động hơn 17,5 tỉ đồng từ các nguồn vốn ngân sách, nguồn vận động trong dân,... đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, giao thông nông thôn. Đến nay, 9,85km Đường tỉnh 833, 833B và 833C qua địa bàn xã được nhựa hóa, bảo trì hàng năm, có hệ thống chiếu sáng, cây xanh; 7,6km đường ấp, liên ấp được cứng hóa theo quy định. Đường mở rộng khang trang đến đâu, có hệ thống đèn chiếu sáng và trồng cây xanh đến đó; 7,5km đường ngõ xóm cũng được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa, bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp; 16/16km đường trục chính nội đồng được cứng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Nhà cửa được xây mới, sửa chữa khang trang; các mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng và mang lại hiệu quả cao. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư góp phần nâng cao đời sống của người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 71 triệu đồng/năm; hộ nghèo đa chiều chỉ còn 0,95%; hộ cận nghèo đa chiều là  0,77%;...

Ông Nguyễn Văn Lễ (ấp 3, xã Lạc Tấn) cho biết: "Chương trình xây dựng NTM đã mang lại những kết quả tích cực cho địa phương. Người dân được thụ hưởng nhiều từ “trái ngọt” NTM và tiếp tục đồng hành, chung tay cùng địa phương giữ vững, nâng chất các tiêu chí".

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Lạc Tấn - Nguyễn Hồng Dũng, mục tiêu của Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao là kế thừa những thành quả mà chương trình xây dựng NTM đã đạt; đồng thời, nâng cao chất lượng các tiêu chí để phát huy tính bền vững của chương trình, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển. Với nỗ lực không ngừng, hiện nay, hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn của xã đạt hơn 99%. Toàn xã có 3/3 trường đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1, trong đó Trường Tiểu học Lạc Tấn đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn xã đạt hơn 96%. Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục - thể thao của xã được đầu tư hiện đại. Đến nay, các công trình phát huy được hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, phục vụ đời sống dân sinh trong xã.

Xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; hồ sơ trực tuyến đạt 80,72%

Song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, những năm qua, xã Lạc Tấn nỗ lực thực hiện cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", tỷ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn và đúng hạn ở mức cao (năm 2022 và 2023 đạt 100%). Xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hồ sơ trực tuyến đạt 80,72%.

“Hiện nay, Lạc Tấn đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Kết quả này là sự ghi nhận cho những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã trong việc chủ động khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tập trung mọi điều kiện thuận lợi, tạo sự bứt phá và hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đây cũng là nền tảng vững chắc để xã Lạc Tấn tiếp tục phát triển trên chặng đường sắp tới" - ông Nguyễn Hồng Dũng nhấn mạnh./.

Sơn Quê

Chia sẻ bài viết