Tiếng Việt | English

22/08/2015 - 10:08

Lãi suất VND khó tăng sốc

Một ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng tỉ giá, thị trường ngoại tệ đã bắt đầu giảm nhiệt, giá bán USD không còn sát mức trần như trước.

 

Sau động thái tăng tỉ giá từ Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cho biết đang theo dõi phản ứng từ thị trường chứ chưa quyết định tăng thêm lãi suất huy động VND - Ảnh: THUẬN THẮNG

Các NH cũng cho biết lãi suất (LS) huy động VND có thể sẽ tăng nhưng không đột biến.

USD đã dồi dào hơn

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NHNN TP.HCM, cho biết sau khi tỉ giá được điều chỉnh, nguồn cung ngoại tệ đã dồi dào hơn do các doanh nghiệp xuất khẩu đã bán ngoại tệ sau một tuần găm giữ bởi lo ngại tỉ giá còn tăng, chưa kể nhiều doanh nghiệp cũng không còn mua ngoại tệ kỳ 
hạn như trước.

Một điểm tích cực nữa sau lần tăng tỉ giá này, theo ông Minh, là số lần điều chỉnh giá bán ngoại tệ trong ngày tại các NH giảm hẳn do thị trường đã bình ổn, không có hiện tượng một ngày NH tăng giảm đến 60 - 70 lần như trước.

Theo ghi nhận, ngày thứ hai sau khi NHNN tăng tỉ giá, giá bán USD đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Tại ACB, giá bán USD từ mức 22.475 đồng/USD ngày 18-8 xuống mức 22.460 đồng/USD vào cuối ngày 19-8; Vietcombank cũng giảm giá bán USD 20 đồng, còn 22.420 đồng/USD. Tại thị trường tự do, giá bán USD giảm 50 đồng, còn 22.500 đồng/USD.

Giá vàng thế giới tăng sát mức 1.140 USD/ounce, quy đổi tương đương 30,86 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng trong nước giảm nhẹ, còn 34,55 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới rút ngắn còn 3,69 triệu đồng/lượng.

Chờ phản ứng 
của thị trường

Trong khi đó sau khi NHNN tăng tỉ giá, đến nay chưa có NH nào tăng LS huy động. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc ACB, cho biết chưa vội tăng LS ngay mà sẽ thăm dò phản ứng của thị trường.

“LS cho vay sẽ khó giảm thêm, còn LS huy động nếu giữ ở mức hiện nay mà người dân không gửi thì NH sẽ nhích lên. Hiện LS các kỳ hạn dưới sáu tháng vẫn ở dưới mức trần cho phép nên các NH có dư địa để điều chỉnh” - ông Toại nói.

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần lớn tại TP.HCM cho rằng LS có tăng hay không còn tùy thuộc vào cung cầu thị trường. Nếu nhu cầu giải ngân sắp tới tăng mà huy động vốn chựng lại, có thể NH sẽ tăng nhẹ LS chứ không tăng sốc bởi chênh lệch giữa LS huy động và cho vay còn thấp.

Cụ thể LS huy động kỳ hạn trên sáu tháng dao động 5,5 - 6,5 %/năm, trong khi các chương trình cho vay ưu đãi LS chỉ 6 - 8 %/năm. “Cũng có dự đoán sau khi tỉ giá tăng, liên tiếp nhiều người sẽ chuyển hướng từ giữ VND sang giữ USD nhưng theo tôi, đó là thiểu số khách hàng có mức tiền lớn nên cân đối giữa VND với USD chứ những người thuần túy tiết kiệm bình thường sẽ không quan tâm lắm, vì mua đi bán lại không lời được bao nhiêu mà LS lại thấp so với tiền đồng” 
- ông này nói.

Trả lời câu hỏi liệu việc huy động tăng thấp hơn cho vay sẽ tạo sức ép lên LS huy động, vị phó tổng giám đốc này cho rằng theo quy luật, khi thị trường ấm lên thì dòng vốn huy động sẽ chựng lại và không còn tăng nóng như trước. Trước đây khi LS huy động cao, doanh nghiệp không làm ăn được nên họ đem vốn gửi NH. Còn hiện nay dòng vốn chuyển qua một số kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản. “Từ nay đến cuối năm, LS có thể sẽ tăng nhưng tập trung ở kỳ hạn dài để thu hút vốn trung - dài hạn. LS cho vay cũng phải tăng nhưng mức tăng thế nào phải cân nhắc và tùy lĩnh vực” 
- ông nói thêm.

Ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc OCB, khẳng định muốn cho vay, NH đã phải huy động vốn từ trước đó rất lâu. “Mấy năm trước huy động luôn tăng cao hơn cho vay, năm nay huy động tăng chậm hơn nhưng nguồn vốn huy động của NH vẫn còn dồi dào. NH có thể dư sức cho vay đến cuối năm. Do vậy, nếu LS huy động có tăng theo thị trường, sự điều chỉnh cũng không lớn” - ông Tùng nói.

* Ông Dương Ngọc Minh (tổng giám đốc Công ty CP Hùng Vương):

Giá cá tra và tôm sẽ cạnh tranh hơn

Sự linh động của NHNN trong điều hành tỉ giá thời gian qua có tác dụng rất tích cực với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. Riêng với cá tra và tôm, tôi tin rằng doanh số xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ tăng bởi việc nới rộng tỉ giá giúp DN Việt cạnh tranh được với các đối thủ như Trung Quốc, Thái Lan.

Cụ thể, số tiền có thêm sau khi quy đổi từ USD sang VND (nhờ tăng tỉ giá) sẽ được DN sử dụng vào ba mục đích là giảm một phần giá bán cho các đối tác để cạnh tranh hơn, tăng giá mua nguyên liệu đầu vào cho nông dân và tăng thu nhập cho công nhân.

* Ông Huỳnh Quang Đấu (tổng giám đốc Công ty cổ phần Antesco):

Doanh số sẽ tăng

Thị trường xuất khẩu chính của Antesco là châu Âu, Mỹ và Nhật Bản nên việc tăng giá đồng USD có tác động rất tích cực đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi, trong đó doanh số xuất khẩu của DN được kỳ vọng còn tăng hơn trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, một vấn đề mà các DN xuất khẩu nông sản đang gặp phải là cước vận tải có thể tăng theo tỉ giá. Dù giá dầu giảm mạnh thời gian qua nhưng một số hãng vận tải cũng rục rịch đòi tăng cước vận chuyển thời gian tới.

Trần Mạnh

Theo Ánh Hồng/Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết