Tiếng Việt | English

16/07/2020 - 21:05

Làm thế nào để sống một cuộc đời ý nghĩa?

Cảm nhận những gì chúng ta đang làm có mục đích thực tế và có ý nghĩa là điều quan trọng để tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời mỗi người.

Hầu hết, chúng ta dễ dàng đi qua mê cung cuộc đời mà quên dừng lại để suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc đời mình đang sống là gì? Những gì bạn đang làm liệu có quan trọng không? Hơn nữa, việc đó có quan trọng với bản thân bạn hay không? Làm thế nào để bạn có thể sống một cuộc đời ý nghĩa hơn? 10 điều hữu ích dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra ý nghĩa của cuộc đời mình. 

1. Biết điều gì là quan trọng với bạn

Viết ra 5 điều hàng đầu bạn tin rằng là bản chất của những gì bạn muốn sống. Điều này có thể bao gồm “thời gian cho gia đình” hoặc “việc hát mỗi ngày”. Đó cũng có thể là những ý tưởng phức tạp hơn như “sự thành thật” và “sự đơn giản”.

2. Theo đuổi đam mê

Mọi người nên theo đuổi đam mê của mình trong cuộc sống. Đó là điều khiến cuộc đời trở nên đáng sống và mang lại ý nghĩa  và mục đích thực sự cho cuộc sống của bạn.

Mỗi khi làm điều gì đó bạn yêu thích, điều này sẽ tạo ra sự hứng khởi bên trong bạn không giống bất cứ những việc khác. Tìm ra cách vận dụng đam mê của bạn để đóng góp cho xã hội sẽ mang lại ý nghĩa tối thượng cho cuộc đời bạn.

Nếu không thể sẵn sàng làm việc bằng đam mê để kiếm sống, hãy dành thời gian cho đam mê đó mỗi ngày. Bằng cách làm việc với đam mê và trở thành chuyên gia về lĩnh vực đó, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội kiếm tiền từ nó. Hãy sẵn sàng để nắm bắt cơ hội.

3. Tìm ra mục đích sống của cuộc đời bạn

Nếu bạn phải đưa ra cho bản thân một lý do để sống, đó sẽ là điều gì? Điều gì bạn tin sẽ là quan trọng? Các nguyên tắc nào bạn tin tưởng nhất? Mục đích cuộc đời bạn có phải là giúp đỡ người khác? Hay đó là việc truyền cảm hứng cho mọi người qua các tác phẩm nghệ thuật hoặc ngôn từ của bạn?

Tìm ra mục đích sống là một việc dễ gây nản chí và khi nghe đến bạn không biết bắt đầu từ đâu nhưng đây là điều cần làm nếu bạn muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Tìm được mục đích sống là một nhiệm vụ dễ gây nản chí và khi nghe đến bạn không biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, tìm ra mục đích sống là điều cần làm nếu bạn muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa.

4. Hiểu rõ bản thân

Cần hiểu rõ về bản thân và những việc làm của bạn. Luôn luôn lưu tâm đến những gì bạn làm và đảm bảo bạn đang làm theo các nguyên tắc sống, mục đích sống của bạn và những gì bạn đam mê.

Nhìn nhận những việc bạn làm mỗi ngày, đánh giá lại những việc đi chệch khỏi con đường của bạn. Cố gắng điều chỉnh những việc không mong muốn trong tương lai.

5. Tập trung

Thay vì theo đuổi 3 hay 4 mục tiêu và tiến triển rất chậm chạp, hãy đặt toàn bộ năng lượng của bạn vào 1 mục tiêu. Hãy tập trung. Bạn sẽ không chỉ giảm bớt được stress liên quan đến việc cố đảm đương quá nhiều việc cùng lúc mà bạn còn thành công hơn.

Hãy học cách giữ tập trung vào mục tiêu của mình giữa một thế giới đầy rẫy xao nhãng. Cố gắng và kết nối mục tiêu của bạn với những điều bạn đam mê để tạo ra nghị lực bên trong giúp bạn làm việc chăm chỉ và làm việc tốt hơn. 

6. Tiêu tiền phục vụ cho con người thay vì cho vật chất

Thường thì chúng ta thường mong muốn mua những hàng hóa hữu hình. Tuy nhiên, bạn xem xét kỹ về những thứ bạn muốn mua và nghĩ nhiều đến việc chi tiền vào những trải nghiệm với bạn bè và gia đình. Không chỉ mang lại ý nghĩa sâu sắc hơn cho cuộc sống bằng cách tập trung vào các mối quan hệ của bạn thay vì tập trung vào của cải vật chất, mà điều này cũng giúp bạn hạnh phúc hơn.

7. Có lòng trắc ẩn

Cần có lòng trắc ẩn cho chính bạn và cho cả người khác. Hãy ghi nhớ câu danh ngôn của Dalai Lama: “Con người cần phải động lòng trắc ẩn với bản thân trước khi động lòng trắc ẩn với thế giới bên ngoài.”

Với một số người, lòng trắc ẩn là mục đích sống, mang lại ý nghĩa cho cuộc sống và đưa tới hạnh phúc thuần khiết.

8. Tìm cách trao đi

Hãy làm điều gì đó vừa đề cao được niềm tin và đam mê của bạn mà vẫn đóng góp trở lại cho cộng đồng. Bằng cách trao đi, chúng ta chắc chắn tìm được kết quả ở trong hành động đó. Khi trao đi nhiều hơn, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của bạn có mục đích và có ý nghĩa hơn. 

9. Đơn giản hóa cuộc sống

Bằng cách đơn giản hóa cuộc sống, bạn sẽ có nhiều thời gian làm những điều khiến bạn hạnh phúc và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn. Điều này cũng làm giảm stress và khiến tổng thể cuộc sống dễ kiểm soát hơn. Đơn giản hóa cuộc sống còn giúp cải thiện năng suất lao động một cách đáng kể. 

10. Lập mục tiêu hàng ngày

Vào buổi sáng, trước khi bắt đầu một ngày, hãy lập 1 danh sách gồm 3 mục tiêu mà bạn cảm thấy hài lòng và ý nghĩa. Cần đảm bảo những mục tiêu này bám sát nguyên tắc sống và niềm tin của bạn. 

Hãy giải quyết việc khó khăn nhất trước tiên. Đừng lập danh sách mục tiêu quá dài. Khi đưa quá nhiều thứ vào danh sách này, bạn sẽ cảm thấy bị thôi thúc phải làm nhiều việc cùng lúc hoặc bạn sẽ cảm thấy quá tải.  Hãy cố gắng làm ít, kết quả là bạn sẽ làm được nhiều việc hơn. 

Có thể nói, thực hiện tất cả việc những điều trên một lúc dường như dễ gây nhụt chí nên bạn hãy chọn thực hiện một việc trước và từ từ đưa các ý tưởng này vào trong cuộc sống.

Cuộc sống là một hành trình, không phải là điểm đến. Sống cuộc đời có mục đích sẽ mang lại sự hài lòng và mang lại ý nghĩa cho hành trình của bạn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết