Tiếng Việt | English

26/05/2020 - 19:36

Ý nghĩa nhân văn từ những 'Mái ấm Công đoàn'

Chương trình “Mái ấm Công đoàn (CĐ)” là một trong chuỗi hoạt động nhằm hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khó khăn có điều kiện sửa chữa, xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Và niềm vui từ những ngôi nhà ấy ngày càng được lan tỏa sâu, rộng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh kiêm Giám đốc Quỹ Tấm lòng vàng - Phạm Thị Quyên trao tặng
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh  - Phạm Thị Quyên trao tặng "Mái ấm Công đoàn" cho anh Nguyễn Long Khê - Công đoàn viên thuộc Công đoàn cơ sở khối Đảng huyện Mộc Hóa

Niềm vui lan tỏa

Chương trình trao tặng “Mái ấm CĐ” khởi nguồn từ tháng 11-2006 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng Tháng CN năm 2020, LĐLĐ tỉnh tổ chức bàn giao 2 căn nhà “Mái ấm CĐ”.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới tại ấp 2, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, anh Nguyễn Long Khê chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi ở trong căn nhà tạm, mùa lũ nước ngập vào nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống. Ước mơ về một ngôi nhà khang trang xa vời khi đồng lương của 2 vợ chồng chưa đủ sống. Nhờ tổ chức CĐ quan tâm hỗ trợ, vợ chồng tôi vay mượn thêm bạn bè, người thân để xây ngôi nhà tươm tất này. Bây giờ, gia đình tôi đã ổn định cuộc sống, an tâm công tác. Mong chương trình nhiều ý nghĩa này tiếp tục được nhân rộng để nhiều đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà, ổn định cuộc sống”.

Trong Tháng CN năm 2020, LĐLĐ tỉnh vận động mạnh thường quân cùng nguồn Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ kinh phí xây tặng 25 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá từ 40 triệu đồng trở lên. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh xuất Quỹ Tấm lòng vàng chi hỗ trợ 3 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 5 triệu đồng; trao tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ nhằm bảo vệ quyền và phúc lợi cho người lao động với chủ đề “CĐ đồng hành với doanh nghiệp vượt khó hậu Covid-19”,…

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh kiêm Giám đốc Quỹ Tấm lòng vàng - Phạm Thị Quyên cho biết: “Từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng, CĐ đã hỗ trợ CNVCLĐ xây dựng các ngôi nhà kiên cố. Mục tiêu nhân văn của chương trình xây dựng nhà “Mái ấm CĐ” được các cấp CĐ quan tâm thực hiện kết hợp các hoạt động xã hội khác. Qua đó, góp phần thắp sáng thêm niềm tin vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống của hàng ngàn đoàn viên, CNVCLĐ”

Chương trình xây dựng nhà “Mái ấm CĐ” từ nhiều năm qua đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, CNVCLĐ và toàn xã hội chung tay trợ giúp, chăm lo về nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn bằng hình thức vận động mỗi đoàn viên, CNVCLĐ đang sinh hoạt CĐ trên địa bàn tỉnh với mức từ 10.000 đồng lên đến hiện tại là 30.000 đồng/người/năm đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng cho hoạt động xã hội CĐ. Đối tượng trong diện được xét tặng nhà “Mái ấm CĐ” là đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chung một tấm lòng

Thời gian qua, từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 735 “Mái ấm CĐ” với tổng kinh phí hơn 24 tỉ đồng và hàng ngàn suất quà tặng CNLĐ gặp khó khăn, đoàn viên, CNLĐ trong chương trình “Tết sum vầy”. 

Đoàn viên CĐ Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) - Lê Thụy Mỹ Tiên chia sẻ: “Tôi nghĩ, việc đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng của CĐ không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự san sẻ chân thành. Tuy số tiền hỗ trợ với mỗi CNVCLĐ không lớn nhưng đó sẽ là động lực giúp những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vượt khó, xây dựng được căn nhà kiên cố, khang trang để ổn định cuộc sống, an tâm công tác”.

Có thể khẳng định, chương trình “Mái ấm CĐ” là chỗ dựa của đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện sửa chữa hoặc xây nhà mới. Đây là một trong những hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc của tổ chức CĐ, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, tạo niềm tin và nâng cao vị thế của tổ chức CĐ trong xã hội, trong lòng người lao động, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, vào dịp Tháng Công nhân và Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28-7), các cấp CĐ tổ chức các đợt khảo sát, xét chọn và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn với mức hỗ trợ từ 35-40 triệu đồng. Năm nay, LĐLĐ tỉnh sẽ xét và trao tặng trên 50 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về nhà ở với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn, giúp đoàn viên, CNVCLĐ ổn định cuộc sống, an tâm lao động, công tác”./.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh kiêm Giám đốc Quỹ Tấm lòng vàng - Phạm Thị Quyên

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết