Tiếng Việt | English

31/05/2016 - 16:02

Làm tốt công tác thu và chi trả Bảo hiểm xã hội

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn tỉnh Long An nói chung, BHXH TP.Tân An và Châu Thành nói riêng đã nỗ lực làm tốt công tác thu, chi trả BHXH. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

1. Chúng tôi chọn BHXH TP.Tân An là điểm đến để tìm hiểu về công tác thu và chi trả BHXH. BHXH Tân An phối hợp với các ngành liên quan nắm lại số lượng doanh nghiệp và lao động trên địa bàn nhằm tuyên truyền vận động doanh nghiệp tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT)cho NLĐ theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, bộ phận thu luôn bám sát đơn vị, doanh nghiệp để đôn đốc nợ đọng và tìm biện pháp tốt nhất để giúp doanh nghiệp nộp BHXH. BHXH thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, giúp người dân ngày càng hiểu hơn về chế độ, chính sách BHXH.


Tham gia đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện giúp người lao động, người dân giảm bớt khó khăn và có cuộc sống ổn định khi hết tuổi lao động

Hiện nay, thành phố có hơn 637 đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc với 87.639 lao động. Riêng từ đầu năm đến nay, BHXH thành phố khai thác mở rộng thêm 29 đơn vị tham gia BHXH, BHYT với 388 lao động. Đến thời điểm này, BHXH thành phố thu BHXH bắt buộc được trên 58,5 tỉ đồng và thu BHXH tự nguyện trên 439 triệu đồng; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH với tổng số tiền trên 233 tỉ đồng. Số nợ đọng hiện chỉ còn 2,8 tỉ đồng, chiếm 1,55% so với số phải thu và chiếm tỷ lệ thấp nhất so với các địa phương khác trong tỉnh.

Giám đốc BHXH TP.Tân An - Trương Phước Quý cho biết: BHXH thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan rà soát lại các đơn vị đã đăng ký kinh doanh, số lao động ở từng doanh nghiệp và thường xuyên cử cán bộ trực tiếp bám sát đơn vị mới thành lập, địa chỉ cần tập trung khai thác để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH, BHYT và BHTN.

Ngoài ra, BHXH thành phố còn đẩy mạnh việc rà soát phân loại các đơn vị nợ đọng, tiếp cận các đơn vị đang tham gia có biến động lao động lớn, những đơn vị có khó khăn trong việc đóng BHXH kể cả những đơn vị nợ đọng, từ đó, kịp thời xử lý những hạn chế phát sinh và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thực hiện tốt chính sách BHXH đối với NLĐ. Ngoài ra, ngành còn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động nghiệp vụ… Từ đó, đã giải quyết được tình trạng tồn đọng hồ sơ và được nhân dân phấn khởi, khen ngợi.

2. Cũng như BHXH TP.Tân An, BHXH huyện Châu Thành ngoài chú trọng vận động người dân tham gia BHYT thì công tác thu BHXH được huyện xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Năm 2015, tổng số người tham gia BHXH là 2.712 người, trong đó, có 2.399 người tham gia BHXH bắt buộc. Hiện tại, có 2.700 người tham gia BHXH, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 2.659 người. Từ đầu năm 2016 đến nay, BHXH Châu Thành thực hiện chi trả chế độ BHXH, BHYT và BHTN trên 19,2 tỉ đồng cho trên 4.400 lượt đối tượng, trong đó, chi chế độ BHXH trên 5,4 tỉ đồng cho trên 1.100 đối tượng.

Với mục tiêu giúp người lao động hiểu rõ và nâng cao nhận thức về BHXH, BHYT, BHTN, huyện đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, lợi ích khi tham gia BHXH thông qua đài truyền thanh mỗi tuần 2 lần vào ngày thứ 2 và thứ 6. Đồng thời, phối hợp với các ngành tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp chi, tổ hội, trong các buổi họp dân, tuyên truyền thông qua đội ngũ đại lý thu BHXH, BHYT. Đồng thời, cán bộ BHXH đến trực tiếp các đơn vị phát tờ rơi để tuyên truyền các chế độ, chính sách cũng như quyền lợi của NLĐ tham gia BHXH. Từ đó, người dân thấy được lợi ích khi tham gia BHXH.

Ngoài thực hiện thu BHXH bắt buộc thì việc vận động thu BHXH tự nguyện còn nhiều khó khăn. Riêng huyện Châu Thành, mặc dù chính sách về BHXH tự nguyện được triển khai hơn 8 năm qua, nhưng việc vận động và số lượng người dân tham gia rất ít, chủ yếu là cán bộ không chuyên trách cấp xã và các đối tượng đã đóng BHXH bắt buộc nghỉ việc đóng tiếp để đủ điều kiện hưởng hưu trí. Từ khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực thì đối tượng là cán bộ không chuyên trách cấp xã chuyển qua thu BHXH bắt buộc nên hiện Châu Thành chỉ còn 41 người tham gia BHXH tự nguyện. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa hiểu hết về chế độ, chính sách khi tham gian BHXH tự nguyện.

Phó Giám đốc phụ trách BHXH Châu Thành - Nguyễn Thị Trang chia sẻ: Trong thời gian tới, ngành BHXH huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện, đồng thời, thường xuyên củng cố đội ngũ đại lý làm công tác thu BHXH, BHYT hộ gia đình trên địa bàn.

Ngoài ra, ngành sẽ tiếp tục chi trả chế độ BHXH cho NLĐ kịp thời, đúng theo quy định, không để đối tượng thụ hưởng phiền hà; tăng cường công tác kiểm tra chi trả chế độ trợ cấp BHXH cho NLĐ; thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng lao động, tình hình tham gia BHXH, BHYT và tình hình chi trả các chế độ BHXH cho NLĐ của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Mỗi cán bộ, viên chức BHXH huyện sẽ tiếp tục phục vụ đối tượng tham gia và hưởng BHXH, BHYT, BHTN một cách tận tình, chu đáo và theo đúng quy định.

Không chỉ BHXH TP.Tân An, Châu Thành chú trọng công tác thu BHXH, BHYT, BHTN mà toàn ngành BHXH còn xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết