Tiếng Việt | English

21/04/2023 - 10:22

Lan tỏa tình yêu với sách

Sách chứa đựng nguồn tri thức bất tận. Hiểu giá trị, kiến thức khổng lồ sách mang lại, nhiều người tập thói quen đọc sách, học hỏi và dần hoàn thiện bản thân. Việc làm đó góp phần lan tỏa tình yêu sách với cộng đồng, giúp nhiều người hứng thú và thích đọc sách hơn.

Chị Phụng Nguyễn Xuân Thương xây dựng 2 góc sách cho quán cà phê của mình

1. Từ nhỏ, được truyền cảm hứng đọc sách từ ông bà, chị Phụng Nguyễn Xuân Thương (SN 1984, ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An) hiểu giá trị và những kiến thức mà sách mang lại. Khi mở quán cà phê H2O tại phường 6, chị dành riêng 2 góc sách để lan tỏa tình yêu sách đến mọi người.

Ký ức tuổi thơ của chị Xuân Thương gắn liền với sở thích đọc sách, báo của ông bà. Chị kể: “Lúc nhỏ, mỗi sáng, bà tôi thường đạp xe đi mua báo. Về nhà, ông bà chọn một góc hàng tư trước nhà vừa đọc báo, vừa nhâm nhi tách trà. Bài nào hay, tâm đắc, ông bà cùng nhau bàn luận. Buổi trưa, ông bà lại chọn đọc một quyển sách yêu thích. Thói quen đọc sách, báo của ông bà “ngấm” vào tôi lúc nào không hay, tôi thường ngồi nghe ông bà kể về những điều hay, thú vị vừa đọc được từ sách, báo”.

Lớn lên, đọc sách tuy không còn là thói quen mỗi ngày nhưng chị Xuân Thương vẫn xem sách như “người bạn”, “người thầy” tin cậy. Mỗi khi muốn tìm hiểu kiến thức lĩnh vực nào, chị mua sách đọc để hiểu rõ hơn. “Tôi kết hôn và có con khi còn khá trẻ nên chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Mang thai bé đầu tiên, tôi khá bỡ ngỡ và có rất nhiều điều tò mò, thắc mắc về từng giai đoạn thai kỳ. Và hơn hết, tôi muốn mình làm tốt nhất để giúp con phát triển mạnh khỏe trong bụng mẹ. Vậy là tôi tìm hiểu rất nhiều sách về mảng này và mua một số quyển nói về thời gian mang thai, chuyển dạ. Những quyển sách tôi mua hầu hết là tiếng Anh nên cần thời gian dịch và nghiền ngẫm hình ảnh để phân tích và hiểu kỹ nội dung” - chị Xuân Thương trải lòng.

Khi con được 3-4 tuổi, chị lại tìm đọc những quyển sách về cách nuôi dạy, giúp con phát triển, ít mắc bệnh vặt; hay cuốn sách về sinh lý để giáo dục giới tính cho con từ nhỏ một cách khoa học. Đôi lúc, chị đọc những cuốn sách nói về đời sống để chiêm nghiệm và có suy nghĩ hiện đại, tích cực.

Hiểu được giá trị của sách mang lại, chị muốn lan tỏa tình yêu sách với mọi người. Góc sách tại quán cà phê H20 của chị có những cuốn sách, truyện từ thời ông bà tặng lại. Ngoài điểm nhấn là sách, không gian quán bài trí theo phong cách hoài cổ và có một chút “Đà Lạt”.

Chị Xuân Thương chia sẻ: “Góc sách của quán được các bạn trẻ khá ưa thích. Khi lấy sách ra đọc, nhiều bạn bất ngờ vì có những cuốn sách có trước khi cha mẹ các bạn được sinh ra. Bởi đa số những cuốn sách cũ có lưu nét chữ của ông bà ghi ngày, tháng, năm và ký tên trên đó. Ngoài ra, quán còn được khách tặng thêm sách giúp góc sách phong phú hơn”.

Em Nguyễn Thị Như Lan đến nhà sách chọn cho mình những quyển sách yêu thích

2. Được gia đình tập cho thói quen đọc sách từ nhỏ và đến nay, đọc sách là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của Nguyễn Thị Như Lan - học sinh lớp 12A2, Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa). Có những cuốn sách Như Lan còn đọc đi đọc lại nhiều lần để chiêm nghiệm và hiểu thêm những bài học giá trị mà sách mang lại. Từ nhỏ, Như Lan được làm quen với những quyển sách dành cho trẻ em và bị cuốn hút với những kiến thức trong sách. Khi đó, em dần hiểu lợi ích của việc đọc sách và càng lớn thì cảm nhận giá trị của sách càng sâu. “Sách vừa cung cấp kiến thức, vừa là hoạt động giải trí bổ ích; đồng thời, giúp em phát triển một cách toàn diện hơn” - Như Lan cho biết.

Như Lan chọn đọc sách thuộc nhiều thể loại khác nhau. Đó có thể là những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của các nhà văn lớn hay sách về cuộc sống, tâm lý học,... “Nếu nói về thể loại yêu thích nhất thì hiện em rất thích sách về tâm lý học. Một trong những cuốn sách để lại ấn tượng khá mạnh là Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải” của Cao Minh, bởi đó là cuốn sách đầu tiên về lĩnh vực tâm lý mà em đọc và giúp em cảm nhận được tâm lý loài người rất cuốn hút, không ngừng thôi thúc em tìm hiểu về lĩnh vực này” - Như Lan bộc bạch.

Với Như Lan, việc đọc sách không những giúp có kiến thức nền tảng mà còn cung cấp một khối lượng lớn thông tin có chiều sâu trong nhiều lĩnh vực. Sách còn giúp em rất nhiều trong học tập và đời sống như cải thiện điểm số trên lớp, học được cách yêu quý mọi người xung quanh, trân trọng cuộc sống hơn,... Có những cuốn sách, Như Lan đọc đi đọc lại nhiều lần vì chứa đựng nhiều bài học và chỉ đọc một lần là không thể hiểu hết được. Trong đó, Thất lạc cõi người và Muôn kiếp nhân sinh là 2 cuốn sách mà Như Lan tâm đắc nhất. Đối với cuốn Thất lạc cõi người, em đọc lại 3 lần, mỗi lần đọc lại, Lan có một cách nhìn khác về bản thân, cuộc sống và nhận thêm những bài học mới giá trị hơn.

Sở thích, thói quen đọc sách của chị Xuân Thương, Như Lan góp phần lan tỏa tình yêu sách với người xung quanh. Từ đó, sách được nhiều người tìm đến bổ sung kiến thức, hoàn thiện bản thân hơn./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết