Tiếng Việt | English

20/04/2023 - 19:16

Ươm mầm tình yêu đọc sách

Bằng những việc làm nhỏ nhưng thiết thực, nhiều cá nhân đang ngày từng ngày chung tay ươm mầm tình yêu với sách trong cộng đồng, xã hội.

Học sinh chọn sách tại góc thư viện

Tại Trường Tiểu học Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An, phía cuối lớp 2/3 có 1 góc thư viện nhỏ đặt ngay dưới cây sáng tạo (nơi trưng bày những bày văn hay của học sinh). Góc thư viện được chia thành 3 phần riêng biệt: Sách truyện, sách tham khảo và góc chia sẻ. Đó là nơi học sinh có thể đến chọn sách để đọc mỗi giờ giải lao. Các em được tự chọn sách mình thích mang về chỗ ngồi hay bất cứ góc nào thuận tiện trong lớp học để đọc; sau khi đọc xong, các em xếp sách về lại chỗ cũ. Nguồn sách của góc thư viện hầu hết từ thư viện trường, một số khác do phụ huynh tài trợ và giáo viên chủ nhiệm chủ động mua tặng học sinh trong lớp. Trước khi bắt đầu buổi học chiều, em Nguyễn Ngọc Châu Anh và các bạn đến góc thư viện của lớp để chọn sách.

Châu Anh cho biết: "Em rất thích góc thư viện vì có thể đọc sách mỗi giờ giải lao mà không cần phải đi đâu xa. Lớp em ở trên, còn thư viện trường thì ở tầng trệt dãy phòng đối diện, muốn đến thư viện phải đi bộ hơi lâu. Có góc thư viện trong lớp, em và các bạn không cần đi đâu nữa, không sợ mải mê đọc mà trễ giờ vào lớp”. 

Cô Huỳnh Nga - giáo viên chủ nhiệm lớp 2/3 là người khởi xướng thực hiện mô hình góc thư viện trong lớp học. Cô thực hiện mô hình đến nay được 6 năm và nhận được sự ủng hộ của học sinh, phụ huynh và Ban Giám hiệu nhà trường. Mô hình được khuyến khích thực hiện ở tất cả các lớp.

Cô Huỳnh Nga chia sẻ: “Có góc thư viện, học sinh chăm chỉ đọc sách hơn. Đặc biệt, với các bé lớp nhỏ như lớp 1, lớp 2 thì việc đọc sách thường xuyên giúp các em cải thiện khả năng đọc, mở mang vốn từ. Mỗi tuần, tôi chủ động đến thư viện trường đổi sách mới cho các em. Có góc thư viện trong lớp, học sinh có thể đọc bất cứ lúc nào có thời gian trống, thậm chí trước khi ngủ trưa. Không chỉ rèn được thói quen đọc sách, các em còn học được tình yêu sách, biết bảo quản sách, sau khi đọc xong thì trả về chỗ cũ rất ngay ngắn”.

Điểm nhấn đặc biệt của góc thư viện trong lớp học do cô Huỳnh Nga xây dựng chính là góc chia sẻ, nơi được cô trang bị sẵn bút chì, bút mực, gôm, thước kẻ, tập,... cho học sinh mượn dùng nếu lỡ quên dụng cụ học tập. Kinh phí cũng do nhà trường, phụ huynh học sinh và cô Huỳnh Nga tài trợ. 6 năm nay, dù dạy lớp nào, cô Nga cũng cùng học sinh xây dựng góc thư viện ở lớp như vậy, từng ngày nhen nhóm tình yêu đọc sách cho học sinh của mình.

Chị Ánh Trúc bắt đầu viết cảm nhận về sách với mục đích giới thiệu về những quyển sách hay trong Thư viện Nguyễn Hữu Thọ đến bạn đọc

Cũng bằng công việc thầm lặng - viết bài cảm nhận về sách, chị Hồ Thị Ánh Trúc, viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Bến Lức mong muốn có thêm nhiều bạn đọc biết về Thư viện Nguyễn Hữu Thọ (thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Bến Lức).

Chị Ánh Trúc kể, chị bắt đầu viết cảm nhận về sách cách đây vài năm với mục đích giới thiệu về những quyển sách hay trong thư viện đến bạn đọc. Khi ý tưởng được trình bày và nhận được sự động viên, ủng hộ của cấp trên, Ánh Trúc xem việc viết cảm nhận sách như một phần nhiệm vụ của mình. Mỗi tháng ít nhất 2 lần, chị đăng bài cảm nhận lên trang Fanpage Đền Nguyễn Hữu Thọ và nhận được phản hồi tích cực từ phía các thành viên. Chị Ánh Trúc chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui khi những bài viết của mình nhận được phản hồi từ người theo dõi trang. Có nhiều độc giả biết về thư viện thông qua bài viết và họ tới để đọc, mượn sách. Với tôi, đó là niềm vui và động lực”.

Để việc giới thiệu sách đạt hiệu quả cao, chị Ánh Trúc cũng chú ý đến dòng chủ lưu thời sự và các sự kiện quan trọng trong năm để chọn chủ đề sách giới thiệu cho phù hợp. Vào dịp hè, chị tăng cường đọc và cảm nhận về sách thiếu nhi. Tháng 4, tháng 5 là thời điểm chị chú trọng đến các quyển sách về Bác và lịch sử giải phóng dân tộc. Muốn viết được một bài cảm nhận, chị Ánh Trúc phải đọc để hiểu nội dung chính, điểm nổi bật của tác phẩm nhằm giới thiệu đến bạn đọc. Chị dành thời gian nghỉ trưa, hoặc buổi tối ở nhà cho việc đọc sách, như một cách giải trí và cũng để thực hiện nhiệm vụ. Chị còn đang ấp ủ dự định làm clip giới thiệu sách để tăng tính hấp dẫn và thu hút nhiều người xem hơn. 

Chị Ánh Trúc nói: “Bây giờ thị trường sách rất phong phú, bạn đọc muốn chọn được quyển sách hay cần phải có thời gian tìm hiểu. Nếu được ai đó từng đọc và tóm tắt nội dung sách cùng những điểm nhấn đặc biệt của sách thì bạn đọc sẽ đỡ mất thời gian, dễ dàng biết được quyển sách đó có phù hợp với mình không. Tôi hy vọng, những chia sẻ của mình về sách sẽ giúp ích cho bạn đọc và góp phần quảng bá hình ảnh cho Thư viện Nguyễn Hữu Thọ”./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích