Tiếng Việt | English

10/09/2024 - 08:45

Loại rau giúp hạ huyết áp cao cực hay cho người lớn tuổi

Trong nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y khoa BMC Medicine, các nhà khoa học đã chứng minh một loại rau phổ biến có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edith Cowan ở Úc (ECU) đã tiến hành một thử nghiệm chéo, có đối chứng, ngẫu nhiên, bao gồm những người trong độ tuổi từ 50 đến 75 có huyết áp tăng nhẹ đến trung bình (120 - 160 mmHg).

Tiêu thụ 4 khẩu phần rau họ cải mỗi ngày dẫn đến giảm huyết áp đáng kể. ẢNH: PEXELS

Thời gian thử nghiệm kéo dài 6 tuần, bao gồm:

2 tuần đầu - giai đoạn can thiệp với canh rau họ cải: Tiêu thụ 4 khẩu phần rau họ cải mỗi ngày (khoảng 300 g) nấu canh trong bữa trưa và bữa tối.

2 tuần tiếp theo - giai đoạn "rửa trôi": Ăn uống như bình thường.

2 tuần cuối - giai đoạn can thiệp với canh từ các loại rau củ khác và bí: Tiêu thụ 4 khẩu phần canh từ các loại rau củ khác và bí mỗi ngày (khoảng 300 g) nấu canh trong bữa trưa và tối.

Huyết áp của những người tham gia được đo liên tục trong 24 giờ trước và sau cả hai giai đoạn can thiệp kéo dài 2 tuần.

Kết quả đã phát hiện ra rằng tiêu thụ 4 khẩu phần rau họ cải mỗi ngày dẫn đến giảm huyết áp đáng kể, so với 4 khẩu phần rau củ và bí mỗi ngày, theo chuyên trang y tế News Medical.

Cụ thể, ăn rau họ cải giúp giảm huyết áp 2,5 mmHg so với ăn các loại rau củ khác và bí. Mức huyết áp hạ thấp này tương đương với mức giảm 5% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu kết luận: Ăn rau họ cải, bao gồm bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn và súp lơ có tác dụng hạ huyết áp cho người lớn tuổi và trung niên bị huyết áp cao, so với ăn rau củ và bí, theo News Medical.

Ăn rau họ cải giúp giảm huyết áp 2,5 mmHg so với ăn các loại rau củ khác và bí. Ảnh: Pexels

Cô Emma Connolly, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ECU, cho biết: Huyết áp cao, là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh tim, với tỷ lệ mắc bệnh tăng theo tuổi tác.

Cô giải thích: Các hợp chất glucosinolate, hầu như chỉ có trong rau họ cải, đã được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp.

Ngoài ra, rau họ cải còn chứa một số thành phần khác có thể góp phần hạ huyết áp, như nitrat và vitamin K.

Hiệp hội Tim Quốc gia Úc (Heart Foundation) đã hoan nghênh kết quả nghiên cứu.

Tiến sĩ Lauren Blekkenhorst, làm việc tại Heart Foundation, cho biết: Tăng lượng tiêu thụ rau họ cải sẽ có tác dụng hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim sau này trong cuộc sống./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/loai-rau-giup-ha-huyet-ap-cao-cuc-hay-cho-nguoi-lon-tuoi-185240909141715931.htm

Chia sẻ bài viết