Tiếng Việt | English

24/11/2020 - 09:15

Lợi ích từ việc trồng rau sạch tại nhà

Hiện nay, mô hình trồng rau thủy canh được nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An lựa chọn. Đây được xem là phương pháp hữu hiệu đối với các hộ dân, nhất là người dân ở đô thị vì không mất thời gian làm đất và không cần tìm nơi có diện tích đất trồng lớn mà vẫn có rau sạch để sử dụng quanh năm.

Mô hình trồng rau thủy canh được gia đình bà Nguyễn Thị Hưởng lựa chọn vì giá trị dinh dưỡng cao

Mô hình trồng rau thủy canh được gia đình bà Nguyễn Thị Hưởng lựa chọn vì giá trị dinh dưỡng cao

Mô hình bước đầu được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp (TTDVNN) huyện hỗ trợ vốn, kỹ thuật trồng cho 4 hộ dân trên địa bàn thị trấn Bến Lức, mỗi hộ từ 15-30m2 đất. Đến nay, các hộ tham gia mô hình đều tiếp cận được kỹ thuật trồng rau không cần đất. Mỗi hộ không chỉ sản xuất đủ lượng rau xanh cho gia đình mà còn chia sẻ cho hàng xóm và bạn bè thân quen.

Bà Nguyễn Thị Hưởng (khu phố 3, thị trấn Bến Lức) bắt đầu lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh trên sân thượng từ tháng 5-2020 đến nay, kinh phí khoảng 30 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50% vốn. Gia đình bà lắp đặt 5 giàn rau xanh các loại, 2 giàn cây ăn trái với diện tích khoảng 20m2.

Bà Hưởng cho biết: “Gia đình tôi đầu tư trồng dưa leo baby, cà chua bi và các loại rau ăn lá như rau muống, cải bẹ xanh,... Tôi lên mạng tìm hiểu các kiến thức về việc trồng rau sạch, tham khảo kinh nghiệm, kiến thức từ các kỹ sư TTDVNN huyện. Rau ăn lá cứ 3 tuần thì thu hoạch 1 lần, dưa leo baby, cà chua bi thì mỗi năm thu hoạch được 3 vụ. Việc trồng rau tại nhà ít tốn kém thời gian chăm sóc vì được lắp đặt hệ thống tưới tiêu và bón phân hữu cơ tự động”. Hiện nay, ngoài phục vụ nhu cầu của gia đình, bà Hưởng còn bán cho những người quen cần sản phẩm sạch, nhiều chất dinh dưỡng, bảo đảm chất lượng.

Được sự hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật của TTDVNN huyện, anh Nguyễn Bảo Tùng (khu phố 3, thị trấn Bến Lức) quyết định lựa chọn hình thức thủy canh hồi lưu. Do lắp đặt hệ thống chăm sóc tự động nên không tốn nhiều thời gian chăm sóc so với việc trồng rau bằng đất trong thùng xốp hoặc khay nhựa.

Anh Tùng chia sẻ: “Kỹ thuật chăm sóc không khó. Sau khi ươm hạt thì tôi chỉ theo dõi, cung cấp dinh dưỡng phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Trồng rau thủy canh không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do không cần đất nên có thể làm thành nhiều tầng để mở rộng diện tích trồng. Rau sạch không chỉ bổ sung nguồn thực phẩm ngon, rẻ, an toàn cho sức khỏe mà còn tạo khoảng không gian đẹp, giúp thư giãn tinh thần. Nhiều bạn bè đến tham quan thấy rất thích và dự kiến học hỏi để trồng”.

Hệ thống trồng rau thủy canh của gia đình anh Nguyễn Bảo Tùng

Hệ thống trồng rau thủy canh của gia đình anh Nguyễn Bảo Tùng

Hệ thống thủy canh có thể lắp đặt ở nhiều địa hình, phù hợp với nhiều loại không gian khác nhau của mỗi gia đình. Trồng rau thủy canh giúp tiết kiệm diện tích thông qua sự sắp xếp của các kệ trồng. Cán bộ kỹ thuật TTDVNN huyện Bến Lức - Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Có 2 loại thủy canh cơ bản: Thủy canh hồi lưu là quá trình dung dịch được tự động bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm. Thủy canh tĩnh là dùng dung dịch thủy canh trong chậu đã được pha sẵn và trồng những cây giống vào đó. Trồng rau thủy canh không khó, quan trọng là vị trí trồng rau ở sân thượng có mái che vì rau cần ánh sáng để quang hợp ít nhất 6-7 giờ/ngày nhưng vẫn cần phải được che mưa, tránh làm loãng dung dịch thủy canh”.

Rau thủy canh được xem là nguồn rau tươi, sạch, không thông qua chế biến, bảo quản nên giá trị dinh dưỡng cao, loại bỏ các mầm bệnh phát sinh từ đất trồng. Qua đó, bảo đảm an toàn cho người sản xuất và bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình; tạo cảnh quan đẹp và mảng xanh cho khu đô thị, góp phần cải thiện môi trường./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích