Tiếng Việt | English

13/04/2021 - 08:23

Lời khuyên thực tế dành cho những người mới làm cha mẹ

Những người mới làm cha làm mẹ sẽ phải trải qua những thăng trầm thường trực khi mang một đứa trẻ sơ sinh vào nhà. Tuy nhiên, những đứa trẻ ấy có thể mang đến cho bạn một trái tim tràn đầy tình yêu và niềm vui bất tận.

Nếu bạn giống như hầu hết chúng ta, những người được may mắn trở thành cha mẹ, bạn sẽ trải qua những thăng trầm thường trực hàng ngày khi bạn mang một đứa trẻ sơ sinh vào nhà. Sẽ không phải là niềm hạnh phúc tuyệt đối khi có con. Chúng là một khối lượng công việc lớn và lấy đi năng lượng khổng lồ từ những người làm cha làm mẹ. Tuy nhiên, những đứa trẻ ấy có thể mang đến cho bạn một trái tim tràn đầy tình yêu và niềm vui bất tận mà bạn không thể đong đếm được. Dưới đây là một số lời khuyên thiết thực dành cho tất cả những mới bắt đầu dấn thân vào công việc thú vị này.

Hiểu được rằng năm đầu tiên thường đầy thử thách

Nhiều người cho rằng khi họ có con, điều đó sẽ không thay đổi cuộc sống của họ. Họ chỉ đơn giản là sẽ đưa em bé đi cùng với họ bất cứ nơi nào họ đi. Đó là một suy nghĩ hay, nhưng thực tế nó không diễn ra theo cách đó.

Nếu bạn muốn tham dự một buổi hòa nhạc, một em bé sơ sinh có thể sẽ không được dẫn theo. Chúng sẽ khóc và làm ảnh hưởng xấu tới những người khác tại buổi hòa nhạc. Trẻ sơ sinh không thể đi khắp mọi nơi mà chúng ta đến và làm mọi thứ mà chúng ta đang làm. Những đứa trẻ ấy rất nhõng nhẽo trong năm đầu tiên, từ khóc lóc xin đồ ăn hoặc kêu gọi sự chú ý từ cha mẹ. Con của bạn chắc chắn sẽ làm thay đổi cuộc sống hiện tại của bạn theo một cách nào đó.

Năm đầu tiên đầy thử thách vì sinh con sẽ làm đảo lộn thế giới của bất kỳ ai. Nếu bạn là người chăm sóc chính cho trẻ sơ sinh, cuộc sống và lịch trình của bạn không còn là của riêng bạn nữa. Bạn có một con người nhỏ bé trông cậy vào bạn để được cho ăn, chỉ bảo, dỗ dành, hát ru, đung đưa trên vòng tay của mẹ, và bất cứ điều gì khác mà em bé của bạn sẽ cần từ bạn.

Chúng ta nghĩ rằng đứa bé của chúng ta sẽ là một đứa bé dễ chiều, đặc biệt nếu đó là tính cách của chúng ta. Thực tế là hầu hết trẻ sơ sinh đều có nhiều năng lượng. Chúng yêu cầu chăm sóc suốt ngày đêm và chính điều đó đã khiến năm đầu tiên đó trở nên đầy thử thách.

Bạn chỉ được ngủ khi con đã ngủ

Vì trẻ sơ sinh hoạt động nhiều trong khi thức nên hãy tranh thủ lúc trẻ ngủ để chợp mắt. Bạn không thể nghỉ ngơi khi họ còn thức. Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội bắt kịp giấc ngủ của chúng.

Thức khuya để say sưa xem chương trình yêu thích của bạn có thể rất hấp dẫn. Tuy nhiên, việc bạn phải vất vả chăm sóc em bé suốt ngày, cộng thêm thiếu ngủ vì thức khuya và sau đó là bị đánh thức liên tục sẽ khiến một ngày của bạn khá khó khăn. Tránh tình trạng khốn khổ này và cố gắng ngủ đủ giấc. Thông thường, cách duy nhất khả thi là bạn hãy ngủ khi con bạn đang ngủ.

Đừng vội lấy lời khuyên từ người khác

Cha mẹ mới thường nhận được rất nhiều lời khuyên không hợp lí từ người khác, đặc biệt là từ gia đình và bạn bè. Hãy nhớ rằng họ đang đưa ra lời khuyên vì họ yêu bạn và họ đang cố gắng giúp đỡ. Tuy nhiên, bạn không cần phải nghe theo lời khuyên của người khác chỉ vì họ đưa ra lời khuyên đó. Bạn biết bạn cần làm những gì tốt nhất cho đứa con của bạn.

Chỉ vì chị gái của bạn nói với bạn rằng bạn phải sử dụng tã vải hữu cơ vì nó có tác dụng tốt cho con của cô ấy không có nghĩa đứa trẻ của bạn cũng sẽ nhận được hiệu quả tương tự. Bạn có thể nói "cảm ơn" và sau đó làm bất cứ điều gì tốt nhất cho gia đình của bạn.

Đừng so sánh con bạn với những đứa trẻ khác

Tất cả những đứa trẻ đều khác nhau. Và không có đứa trẻ nào là tốt hay xấu. Một số trẻ sơ sinh bị đau bụng. Điều đó không có nghĩa là chúng sẽ gặp vấn đề về tiêu hóa sau này.

Các em bé đều phát triển với tốc độ khác nhau. Bạn có thể có một em bé biết đi khi được 9 tháng và em bé khác chưa đến 14 tháng tuổi và cả hai đều khỏe mạnh và vui vẻ.

Đừng so sánh con bạn với những đứa trẻ khác, bởi phạm vi “bình thường” cho sự phát triển là khá rộng. Nếu bạn thật sự lo lắng về sự phát triển của chúng, và muốn biết một cách cụ thể, hãy hỏi bác sĩ nhi khoa của con bạn.

Ra khỏi nhà và gặp gỡ các ông bố bà mẹ cùng hoàn cảnh

Đừng nghĩ rằng bạn phải làm cha mẹ một mình! Có rất nhiều nhóm phụ huynh tham gia. Từ đây, bạn có thể phát triển một số tình bạn tuyệt vời với những người mẹ cùng hoàn cảnh, thậm chí là có thể trở thành những người bạn thân của nhau.

Tìm kiếm các nhóm ông bố bà mẹ trong khu vực của bạn. Kết nối là một cái gì đó hữu ích cho tất cả chúng ta; đặc biệt là kết nối với những người đang trải qua cùng một giai đoạn cuộc đời và có những trải nghiệm tương đồng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết