Tiếng Việt | English

04/10/2021 - 20:38

Long An ban hành Kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất mới

Ngày 04/10, UBND tỉnh Long An ban hành Kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thay thế kế hoạch ban hành trước đó vào ngày 13/9.

Doanh nghiệp phục hồi sản xuất trở lại

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, Long An là một trong những tỉnh “tâm dịch" của cả nước. Sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Trong 9 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 3,38% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,02%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng giảm 4,19% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 1,5%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đến ngày 30/9/2021 tăng 8,0% so với cùng kỳ, tuy nhiên, tình hình thu ngân sách có xu hướng chậm trong những tháng còn lại của năm 2021. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 13.483 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với khoảng 370.000 lao động. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chỉ còn khoảng 1.500 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có khoảng 800 doanh nghiệp hoạt động theo phương án "3 tại chỗ" với 42.622 lao động. Hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, số ca nhiễm hàng ngày và số ca tử vong giảm dần, tỷ lệ tiêm vắc-xin toàn dân đạt cao.

Để thực hiện “mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, ngày 04/10, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thay thế Kế hoạch ban hành trước đó vào ngày 13/9.

Theo đó, tỉnh Long An tạo bước chuyển từ nhà nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19 sang doanh nghiệp và người dân chủ động phòng, chống dịch (y tế tại chỗ). Từng bước, thận trọng nới lỏng giãn cách, không để dịch Covid-19 bùng phát. Hỗ trợ doanh nghiệp từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. 

UBND tỉnh yêu cầu từng bước phục hồi sản xuất và sản xuất phải bảo đảm an toàn. Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án tái sản xuất kinh doanh, đảm bảo phòng, chống dịch trình cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở quản lý. 

Tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại. Doanh nghiệp được hoạt động với số lượng lao động theo nhu cầu sản xuất kinh doanh; doanh nghiệp tự quyết định việc bố trí nơi lưu trú cho người lao động ở tập trung trong doanh nghiệp (phương án "4 tại chỗ": “3 tại chỗ" và y tế tại chỗ) hoặc về nơi cư trú bên ngoài (nhà trọ, nhà riêng,...) hoặc kết hợp cả hai hình thức.

Theo quy định, người lao động phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và thời gian tiêm ít nhất đủ 14 ngày sau tiêm (trừ trường hợp có chỉ định của cơ quan y tế). Người lao động đuợc tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và thời gian tiêm ít nhất đủ 14 ngày sau tiêm thì được di chuyển tự do trong địa bàn tỉnh.

Đối với chuyên gia, người quản lý doanh nghiệp được phép di chuyển hàng ngày từ Long An về các tỉnh, thành phố khác (theo sự thống nhất giữa tỉnh Long An với các tỉnh, thành phố khác) với điều kiện phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19, đủ 14 ngày sau tiêm và phải di chuyển bằng ô tô riêng, hoặc đi chung xe đưa rước người lao động của doanh nghiệp. 

Đối với công nhân, người lao động khác được phép di chuyển hàng ngày bằng phương tiện cá nhân từ Long An về các tỉnh, thành phố khác (theo sự thống nhất giữa tỉnh Long An với các tỉnh, thành phố khác) nếu đáp ứng điều kiện thẻ xanh Covid.

Cụ thể, phải đáp ứng một trong các điều kiện là  tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đối với loại vắc-xin tiêm 2 mũi và đủ 14 ngày sau khi tiêm mũi thứ 2; đã tiêm 1 mũi vắc-xin đối với loại vắc-xin tiêm 1 mũi và đủ 14 ngày sau khi tiêm; F0 được điều trị tại cơ sở y tế, tại nhà, tại doanh nghiệp đã khỏi bệnh và đã được cơ sở y tế cấp giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận hoàn thành điều trị (không quá 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy).

Ngoài ra, công nhân, người lao động được phép di chuyển hàng ngày bằng phương tiện chung từ Long An về các tỉnh, thành phố khác (theo sự thống nhất giữa tỉnh Long An với các tỉnh, thành phố khác) nếu đã tiêm 1 mũi vắc-xin đối với loại vắc-xin phải tiêm 2 mũi và đủ 14 ngày sau khi tiêm. Việc tổ chức đưa rước phải đảm bảo thực hiện đầy đủ nguyên tắc “5K" và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Người lao động (trừ lao động đã tham gia sản xuất "3 tại chỗ" và đang tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp) trước khi trở lại doanh nghiệp làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ./.

Đức

Chia sẻ bài viết