Tiếng Việt | English

07/11/2017 - 11:33

Công tác bố trí tái định cư cho người dân còn nhiều bất cập 

Công tác bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân còn bộc lộ nhiều bất cập, thiếu sót từ phía chính quyền lẫn chủ đầu tư, gây bức xúc cho người dân.

Ngày 07/11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với UBND tỉnh về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong xây dựng các khu TĐC của các dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang phát biểu tại buổi làm việc

Theo đoàn giám sát HĐND tỉnh, qua thực tế khảo sát tại các khu TĐC hiện nay, còn bộc lộ nhiều thiếu sót, bất cập, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi chính đáng của người dân trong các khu TĐC.

Thực tế cho thấy, hiện nay chưa có khu TĐC nào trên địa bàn tỉnh hoàn thiện được hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội để bàn giao cho địa phương. Tại nhiều khu TĐC, người dân vẫn chưa thể nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã vào ở gần 10 năm.

Các khu TĐC hiện nay chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang cho rằng, việc ràng buộc pháp lý đối với chủ đầu tư khi làm dự án TĐC chưa chặt chẽ, dẫn đến các chủ đầu tư lơ là trách nhiệm khi thực hiện, nhiều dự án TĐC chậm triển khai, kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân,… Nguyên nhân dẫn đến bất cập hiện nay trong các dự án TĐC được nhìn nhận do thay đổi của Luật Đất đai, chính sách và thiếu sót từ phía chính quyền lẫn chủ đầu tư.

Trước thực tế đó, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang đề nghị UBND tỉnh và các ngành cần tập trung rà soát lại tiến độ các dự án TĐC trên địa bàn tỉnh, củng cố, ràng buộc chặt chẽ, đầy đủ về mặt pháp lý đối với các chủ đầu tư dự án TĐC và phải có biện pháp xử lý mạnh đối với các chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị đến hết quí I, năm 2018, Sở Xây dựng cần có phương án trình UBND tỉnh xem xét tái cơ cấu các khu TĐC, để sử dụng hiệu quả quỹ đất hiện nay. Bên cạnh đó, các sở liên quan cần phối hợp xây dựng phương án ký quỹ đối với các chủ đầu tư, để ràng buộc trách nhiệm của các chủ đầu tư khi đầu tư dự án mới trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được giải trình một số vấn đề trước Đoàn giám sát HĐND tỉnh

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 38 dự án đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật giao thông, điện, nước, nhưng chưa hoàn chỉnh và đã bàn giao nền TĐC cho người dân; 7 dự án đang trong giai đoạn triển khai, chưa đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật để giao nền cho người dân và 2 dự án chưa triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, hiện nay Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang kêu gọi đầu tư 5 dự án trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Trước đó, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã trực tiếp khảo sát một số dự án TĐC tại các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức và Đức Hòa; đồng thời làm việc trực tiếp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường về các dự án TĐC./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết