Tiếng Việt | English

19/03/2021 - 11:44

Long An: Cuối tháng 6/2021 cấp 1,1 triệu thẻ căn cước công dân

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Long An yêu cầu Công an các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương chủ động có biện pháp khắc phục, huy động tối đa lực lượng, linh hoạt bố trí thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) theo ca phù hợp tình hình tại địa phương, thực hiện liên tục tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy và chủ nhật) để hoàn thành chỉ tiêu Công an tỉnh đã giao.

Để hiểu rõ hơn về “chiến dịch” cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Long An, phóng viên (PV) có cuộc trao đổi với Thượng tá Vũ Thị Mai Hương - Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Long An.

PV: Thưa đồng chí! Theo chỉ đạo của Bộ Công an, việc cấp CCCD cả ngày lẫn đêm, tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, theo kế hoạch, Công an tỉnh Long thực hiện đến thời điểm nào? cấp được bao nhiêu thẻ CCCD cho người dân?

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc mở “chiến dịch” cấp CCCD trên cả nước, theo đó, Bộ Công an cũng giao chỉ tiêu cho Công an tỉnh đến ngày 30/6/2021 phải hoàn thành thu nhận hồ sơ để phục vụ cấp 1,1 triệu thẻ CCCD cho công dân trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương cung cấp cho người dân nhiều thông tin bổ ích khi làm thẻ căn cước công dân

Để hoàn thành chỉ tiêu do Bộ Công an giao cho địa phương, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thực hiện tăng ca trong ngày và làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ.

Hiện nay, các tổ cấp CCCD từ tỉnh đến huyện đã thực hiện tăng ca 15 - 20 giờ một ngày, thời gian làm việc từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm, thậm chí có nơi tăng ca đến 2 giờ -3 giờ sáng, theo kế hoạch thời gian thực hiện tăng ca sẽ kéo dài đến 30/6/2021. Với tinh thần “khi còn người dân làm thẻ CCCD thì lực lượng làm CCCD vẫn còn làm việc”, để hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao.

PV: Thực tế hiện nay còn tình trạng người dân chưa nắm về chủ trương cấp CCCD có gắn chíp điện tử, nhiều người lo sợ thay đổi số chứng minh nhân dân (CMND) sẽ không giao dịch các giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính được? Trường hợp người dân mới làm lại CMND thì có phải đổi qua làm CCCD có gắn chíp không?

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Thời gian tới, thẻ CCCD sẽ thay thế toàn bộ CMND, cho nên mọi công dân đã được cấp CMND phải đổi qua thẻ CCCD. Tuy nhiên, từ nay đến 01/7/2021, CMND còn hạn sử dụng, người dân có thể sử dụng để làm các thủ tục hành chính mà chưa vội đi đổi qua thẻ CCCD. Vì Công an các địa phương đã có kế hoạch cấp thẻ CCCD tại địa bàn dân cư, khi có giấy mời của Công an cấp xã thì người dân đi làm.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật CCCD và pháp luật hiện hành, công dân vẫn được sử dụng 3 loại thẻ (CMND 9 số, chứng minh nhân dân 12 số, thẻ CCCD mã vạch) cho đến khi thẻ hết thời hạn sử dụng. Do đó, trong thời gian này nếu CMND còn thời hạn sử dụng thì vẫn có thể sử dụng cho các thủ tục hành chính.

PV: Việc đổi thẻ CCCD có giữ được số của CMND cũ không? Nếu CCCD thay đổi mã số thì những giấy tờ đã giao dịch trước đó ở ngân hàng, giấy tờ trên đất đai,… có ghi thông tin CMND cũ sẽ như thế nào?

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Số trên thẻ CCCD là dãy số gồm 12 chữ số và đây là số định danh cá nhân của mỗi công dân, còn số CMND chỉ có 9 số, nên việc đổi từ CMND qua thẻ CCCD phải thay đổi số.

Việc thay đổi số CMND sang thẻ CCCD không ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch của công dân, vì trên thẻ có mã QR (có thể hiện thông tin cơ bản của công dân: Họ và tên, số CMND cũ, số CCCD, nơi đăng ký tạm trú, ngày cấp CCCD), quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, các cơ quan có thể dùng máy quét mã QR code hoặc ứng dụng quét mã QR code trên điện thoại thông minh để kiểm tra thông tin nhân thân của công dân trên thẻ CCCD.

PV: Xin đồng chí cho biết, người dân đi làm CCCD ở nơi đang tạm trú được không?

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Trong giai đoạn hiện nay, do dữ liệu dân cư chưa được đồng bộ và chưa hoàn thiện nên chỉ có thể thực hiện cấp CCCD cho các trường hợp tạm trú ở các huyện trong tỉnh (do Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Long An thực hiện), các trường hợp tạm trú từ các tỉnh khác chuyển đến thì chưa thực hiện được.

Hiện tại, công an các địa phương, đơn vị thực hiện cấp thẻ căn cước công dân liên tục, kể cả thứ bảy, chủ nhật

PV:  Thủtục khi đi làm CCCD gồm những gì?

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Thủ tục khi đi làm CCCD gồm:

- Sổ hộ khẩu.

- CMND cũ (nếu có).

- Giấy khai sinh (đối với các trường hợp phải bổ sung ngày tháng sinh).

PV: Thưa đồng chí, khi đi làm CCCD có tốn chi phí không?

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Điều 32 Luật CCCD năm 2014 quy định:

- Công dân từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD không phải nộp lệ phí;

- Công dân khi làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ CCCD phải nộp lệ phí theo quy định:

Điều 4 TT 59/2019/BTC quy định về mức thu lệ phí:

+ Công dân chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD: 30.000 đồng/ thẻ CCCC.

- Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 50.000 đồng.

- Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam: 70.000 đồng.

Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ phòng, chống dịch Covid 19, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 112/2020/BTC giảm mức thu 50% cho tất cả các loại phí, lệ phí. Hiện nay chúng ta đang thực hiện chuyển đổi từ CMND sang thẻ CCCD nên đang thu ở mức giá 15.000 đồng/thẻ CCCD, mức thu này sẽ được thực hiện đến hết ngày 30/6/2021.

PV: Nhiều người dân có tâm lý lo sợ làm CCCD sẽ không giao dịch các loại giấy tờ như trước, vì vậy họ muốn cấp đổi lại CMND khi hết hạn, chứ không muốn làm CCCD?

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Từ ngày 22/01/2021, theo chỉ đạo của Bộ Công an, các địa phương trên cả nước đã đồng loạt dừng cấp CMND để chuyển sang cấp thẻ CCCD có gắn chíp. Cho nên hiện tại không thực hiện cấp CMND.

PV: Thưa đồng chí, thẻ CCCD có hạn sử dụng không?

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Khác với CMND quy định thời hạn sử dụng là 15 năm. Luật CCCD năm 2014 quy định về độ tuổi phải đổi thẻ CCCD là khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi và từ đủ 60 tuổi trở lên không quy định thời hạn phải đổi thẻ CCCD.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!/.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết