Tiếng Việt | English

23/01/2024 - 17:52

Long An dự toán kinh phí cho hoạt động khoa học và công nghệ năm 2024 khoảng 50 tỉ đồng

Ngày 23/01, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - Nguyễn Minh Hải chủ trì hội nghị giao ban khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2024.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải phát biểu tại hội nghị

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải chia sẻ, hoạt động KH&CN của tỉnh trong những năm qua đã có nhiều bước phát triển, góp phần tích cực vào việc phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh qua việc đẩy mạnh thử nghiệm, xây dựng mô hình, ứng dụng các thành tựu KH&CN giúp nâng cao hiệu quả sản xuất. Công tác nghiên cứu và áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất hiệu quả cao ngày càng chuyển biến tích cực thông qua nhiều đề tài, dự án tạo ra nhiều giống lúa mới đạt năng suất, chất lượng cao,... từng bước đưa khoa học và công nghệ vào trong sản xuất, tiến tới xây dựng một nền nông nghiệp bền vững theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, năm 2023 ảnh hưởng tình hình chính trị kinh tế của thế giới cũng như trong nước, nhưng hoạt động KH&CN ở tỉnh cũng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh giao cho. Hoạt động KH&CN cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, với nhiều ứng dụng tiến bộ KH&CN, đặc biệt ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học phù hợp với thực tiễn sản xuất và thế mạnh của mỗi địa phương.

Đại biểu dự hội nghị

Nhằm tạo sự gắn kết trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN ở địa phương, hội nghị là dịp để những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nhìn nhận, thảo luận về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, hạn chế để năm 2024 tập trung vào các giải pháp tháo gỡ, làm tốt và có hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ KH&CN ở địa phương. Từ đó, từng bước đưa KH&CN, đổi mới sáng tạo trở thành quốc sách hàng đầu, là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Theo đó, dự toán kinh phí cho hoạt động KH&CN của tỉnh Long An năm 2024 dự kiến hơn 50 tỉ đồng gồm nguồn sự nghiệp khoa học Trung ương và nguồn sự nghiệp khoa học địa phương, các nguồn khác.

Trong năm 2024, để hoạt động khoa học, công nghệ cấp cơ sở được thực tốt, Sở KH&CN tiếp tục gắn kết chặt chẽ với sở ngành, địa phương, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đốo mới sáng tạo, nhất là trong xây dựng, xác định nhiệm vụ khoa học, triển khai ứng dụng vào thực tiễn.

Đồng thời, Sở sẽ hỗ trợ, hướng dẫn phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, phòng Kinh tế thị xã Kiến Tường, TP.Tân An trong xây dựng, triển khai kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại địa phương năm 2024.

Đặc biệt, công tác đào tạo, tập huấn cán bộ khoa học và công nghệ cấp cơ sở sẽ được duy trì nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước lĩnh vực KH&CN của địa phương theo phân cấp; nâng cao năng lực hoạt động của hội đồng khoa học cấp cơ sở; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng các văn bản, hướng dẫn, quy định pháp luật trong hoạt động khoa học và công nghệ.

Tại hội nghị, đại biểu cũng được thông qua Quyết định số 9737/QĐ-UBND ngày 19/10/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển KH&CN và đối mới sáng tạo tỉnh Long An giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 59/KH-SKHCN ngày 10/01/2024 của Sở Khoa học và Công nghệ; Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ và dự toán kinh phí sự nghiệp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2024./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết