Tiếng Việt | English

07/04/2016 - 10:07

Long An: Phát triển phong trào hiến máu tình nguyện

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong điều trị và cấp cứu người bệnh. Qua đó, thể hiện truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Hồ Văn Cưng chia sẻ: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động HMTN được mở rộng bằng nhiều hình thức phong phú nên được sự nhiệt tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, thanh niên, công nhân, học sinh và sinh viên. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ toàn dân tham gia HMTN năm sau cao hơn năm trước”.

Sẵn sàng cho máu điều trị, cấp cứu khi cần

Phong trào HMTN của huyện Cần Đước thời gian qua có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước - Phạm Ngọc Xứng cho biết: “Huyện thành lập được 18 câu lạc bộ (CLB) HMTN ở 17 xã, thị trấn với 386 thành viên tham gia. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, hội thành lập được 9 CLB 25 với 232 thành viên, mỗi CLB có ít nhất 25 người tham gia, với độ tuổi từ 18-25 tuổi, sẵn sàng hiến máu khi có nhu cầu”.

Năm 2015, huyện tổ chức 11 đợt HMTN, có 1.180 người đăng ký tham gia. Theo đó, tiếp nhận được 964 đơn vị máu, đạt trên 148% chỉ tiêu tỉnh giao. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, huyện tổ chức 5 đợt tiếp nhận máu, có 431 người tham gia, tiếp nhận được 345 đơn vị máu.

Tân Chánh là đơn vị thành lập CLB 25 đầu tiên của huyện Cần Đước. Ngoài ra, xã còn có CLB HMTN với 105 thành viên. Năm 2015, xã có 72 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 68 đơn vị máu (chỉ tiêu 50 đơn vị).

Chị Trương Thị Thúy Kiều, SN 1990, ngụ ấp Đông Nhất, xã Tân Chánh bày tỏ: Máu là sản phẩm quý chưa có gì thay thế được, là loại thuốc đặc biệt chỉ lấy từ người. “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, với ý nghĩa này, tôi tự nguyện tham gia CLB 25 để hiến máu cứu người.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa

Sự lan tỏa của công tác tuyên truyền

Ngoài Cần Đước, Bến Lức là đơn vị điển hình làm tốt công tác HMTN. Công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện được triển khai sâu rộng, hiệu quả nên phong trào có sức lan tỏa rộng lớn.

Trong những lần tổ chức HMTN, huyện còn tập trung tuyên truyền đối với những người hiến máu lần đầu nhằm giúp họ không còn lo lắng mà tự tin khi tham gia. Bên cạnh đó, cán bộ huyện còn gương mẫu thực hiện để hội viên và nhân dân cùng hưởng ứng tham gia.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bến Lức - Trương Thị Chánh luôn đi đầu trong phong trào HMTN. Đến nay, chị có 14 lần hiến máu và vận động được 10 người thân, bạn bè, hội viên cùng tham gia.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Chín cho biết, đến nay, huyện thành lập 1 CLB HMTN gồm 35 thành viên. Đồng thời, mỗi xã, thị trấn đều thành lập ban chỉ đạo HMTN và 16 đội hiến máu dự bị sẵn sàng cho máu khi có nhu cầu với hơn 320 thành viên.

Năm 2015, huyện triển khai 9 đợt HMTN với hơn 500 người tham gia và tiếp nhận được 791 đơn vị máu, đạt trên 131% chỉ tiêu tỉnh giao. Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện tổ chức 4 đợt HMTN, có trên 300 người tham gia, tiếp nhận được 382 đơn vị máu.

HMTN là hành động cao cả, là hoạt động ý nghĩa, đậm tính nhân văn. Vì vậy, thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm mở rộng đối tượng tham gia HMTN. Đồng thời, tôn vinh, khen thưởng kịp thời những điển hình HMTN và các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động./.

Đến nay, cả tỉnh thành lập được 155 CLB HMTN với trên 2.200 thành viên tham gia. Năm 2015, toàn tỉnh tiếp nhận được 7.495 đơn vị máu, đạt 100,2% chỉ tiêu trên giao. Các huyện làm tốt gồm: Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành, Bến Lức va Thủ Thừa.

 

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết