Tiếng Việt | English

20/09/2021 - 20:04

Long An sẵn sàng phối hợp các địa phương để tổ chức đưa đón công dân về quê an toàn

Trước thông tin chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Long An (điểm giáp ranh tỉnh Tiền Giang) không cho phép hơn 20 người điều khiển xe máy qua địa phận Long An, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1063/CĐ-TTg và Công điện số 1081/CĐ-TTg, việc lực lượng chức năng Long An ngăn chặn những trường hợp này qua chốt là hợp lý và có cơ sở.

Lực lượng chức năng kiểm soát nghiêm, vận động quay đầu các trường hợp vào địa phận Long An không đúng quy định. Ảnh minh họa 

Ngày 17/9, có thông tin 15 người lao động từ Trà Vinh và hơn 10 người khác từ các tỉnh Kiên Giang, Vĩnh Long (quê ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Thanh Hóa,...) không thể qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch của Long An trên Quốc lộ 1 và vẫn còn ở địa phận thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. 

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An – Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Với 27 người dân “kẹt” ở thị trấn Tân Hiệp (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), TP.Tân An (tỉnh Long An) còn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, do đó, không thể tự ý di chuyển vào địa bàn bằng mô tô theo quy định tại Công điện 1081/CĐ-TTg. Công an tỉnh Long An đã trao đổi với phía Công an TP.HCM và được biết, TP.HCM cũng không thể giải quyết các trường hợp này vì đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg; nếu Long An cho 27 người này di chuyển đến ranh giới TP.HCM (tại huyện Bình Chánh), thành phố không cho vào địa bàn thì tỉnh cũng khó có thể giải quyết các trường hợp trên. Mới đây, vào ngày thứ sáu (17/9), cũng có 38 người dân về từ hướng TP.HCM và bị chặn tại chốt Tân Hương. Hiện, TP.Tân An khẩn trương lập danh sách để xét nghiệm sàng lọc và đưa đi cách ly tập trung. Long An bảo đảm đầy đủ điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và sẽ có kế hoạch phối hợp, tổ chức đưa các công dân về quê theo quy định". 

Khi nắm được tình hình, ngày 19/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cũng đã ký công văn số 9186/UBND-VHXH về việc phối hợp quản lý, kiểm soát sự di chuyển của người dân qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7/2021 và Công điện số 1081/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua tỉnh Long An đã chủ động phối hợp các tỉnh, thành phố kiểm soát chặt chẽ tại các địa bàn giáp ranh, không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách xã hội về quê.

Trong điều kiện một số tỉnh, thành phố đang áp dụng thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội, đặc biệt là TP.HCM đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 30/9/2021 (theo văn bản số 3072/UBND-VX ngày 15/9/2021), thì việc tăng cường phối hợp, kiểm soát sự di chuyển của người dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1063/CĐ-TTg và Công điện số 1081/CĐ-TTg là rất cần thiết.

UBND tỉnh Long An đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo các lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các địa phương (đặc biệt là địa phương nơi đi và địa phương nơi đến) về phương án di chuyển của người dân trở về quê hoặc trở lại làm việc, học tập tại các tỉnh, thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thông tin cho UBND tỉnh Long An được biết để phối hợp kiểm soát, dẫn đường,... bảo đảm an toàn phòng, chống dịch./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết