Đại biểu tham dự hội nghị tổng kết năm học
Năm học 2021-2022, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Giáo dục tỉnh vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học. Toàn ngành thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi ra lớp; chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và nâng cao. Việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện kịp thời, bảo đảm theo quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Long An triển khai dạy học theo sách giáo khoa mới đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6; tổ chức lựa chọn, phê duyệt, công bố danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 sử dụng từ năm học 2022-2023; đồng thời xây dựng, thẩm định, trình phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương để sử dụng giống như lộ trình thực hiện sách giáo khoa.
Bên cạnh đó, công tác đầu tư phát triển hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được quan tâm thực hiện, gắn với lộ trình, kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới. Đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có 325/589 (tỷ lệ 55,18%) trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới, tăng 11,27% so với cùng kỳ năm học trước, đạt chỉ tiêu kế hoạch giao.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa trao Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực hỗ trợ cho giáo dục được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Nổi bật là việc xã hội hóa xây dựng Trường THCS&THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa), Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức) do nguyên Chủ tịch Nước - Trương Tấn Sang vận động. Ngoài ra, tỉnh triển khai hỗ trợ 9.080 máy tính bảng cho 9.080/9.378 học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 99,63%, xếp thứ 6 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, xếp thứ 24 trên cả nước và là tỉnh duy nhất trong 18 tỉnh Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long thăng hạng so với năm 2021 (từ 27 lên 24). Năm học 2021-2022, Long An có 12 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia gồm 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 8 giải Khuyến khích.
Bên cạnh đó, năm học qua cũng còn một số hạn chế, trong đó, công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở một số địa phương nhìn chung còn bất cập, còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp; cơ sở vật chất trường, lớp chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; số lượng giáo viên còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu dạy học của địa phương; công tác giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở còn hạn chế, chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra;…
19 tập thể được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022.
Với chủ đề năm học 2022-2023 "Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, ngành Giáo dục tỉnh đề ra các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp;…
Dịp này, 19 tập thể được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022. Đồng thời, Công đoàn ngành Giáo dục phát động phong trào thi đua trong toàn ngành.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chỉ đạo ngành Giáo dục tiếp tục phát triển dựa trên thực tiễn phục hồi kinh tế xã hội của tỉnh để thích nghi và quyết tâm đẩy mạnh chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục của tỉnh; tập trung đánh giá bước đầu việc thực thi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong 2 năm qua; đánh giá việc tiếp tục chuẩn bị thực thi Chương trình giáo dục phổ thông ở các lớp 3, lớp 7, lớp 10 cũng như dự báo các điều kiện về đội ngũ giáo viên phổ thông cho 2 năm tới; không để thiếu giáo viên, nhất là giáo viên các môn mới, các môn tự chọn theo yêu cầu của chương trình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngành Giáo dục cần chú ý hoàn chỉnh, bổ sung hoặc ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng tin học cho học sinh phổ thông theo quy định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2023-2030”; Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại tỉnh Long An, giai đoạn 2023-2030”; chuẩn bị đón đầu chương trình Giáo dục mầm non sau năm 2020, dự kiến ban hành năm 2023 bằng các động thái đồng bộ, có dự báo và bảo đảm tính khoa học, khả thi;…/.
An Nhiên