Tiếng Việt | English

09/09/2024 - 09:08

Long Hiệp: Dân vận khéo gắn với xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực triển khai, thực hiện gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Tạo sự hài lòng của người dân

Xác định XDNTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019, xã Long Hiệp tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, từ đó, người dân trên địa bàn xã tích cực đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường, chung sức cùng chính quyền xây dựng các công trình phúc lợi.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua Dân vận khéo được đẩy mạnh

Khi được địa phương tuyên truyền, vận động tham gia cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, ông Lưu Văn Tựu (ấp Lò Gạch) nhận thức rõ trách nhiệm của người dân trong việc tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn xã. Ông gương mẫu đi đầu hiến đất và vận động người dân hiến 150m2 đất để địa phương bêtông hóa tuyến đường khu 3, ấp Lò Gạch.

Công trình đang thi công với chiều dài hơn 608m, mặt đường 3,5m, tổng kinh phí hơn 2,7 tỉ đồng, trong đó, người dân góp hơn 390 triệu đồng.

Đoạn đường này sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, đầu đường phía Tây sẽ đấu nối với tuyến đường ra khu phố 9, thị trấn Bến Lức, đầu đường phía Đông sẽ nối với đường ra Khu công nghiệp Phúc Long và một đoạn tiếp giáp tuyến đường khu 1, ấp Lò Gạch. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Ông Tựu chia sẻ: “Các công trình giao thông trên địa bàn đều được thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng” nên tạo sự đồng thuận cao. Qua tuyên truyền, vận động, gia đình tôi nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM nâng cao. Tôi rất vui mừng vì bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống không ngừng nâng cao”.

Nhiều mô hình Dân vận khéo được triển khai tạo sự lan tỏa trong cộng đồng

Thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở.

Mỗi ngành, đoàn thể đều đăng ký mô hình DVK, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp sức xây dựng địa phương. Điển hình như Xây dựng sản phẩm OCOP Rượu Đệ Nhất Gò Đen; Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi; Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân về thực hiện công trình đường Xóm Dừa; Đường cờ Tổ quốc; Tủ quần áo 0 đồng; Nhóm Zalo thông tin, tuyên truyền thực hiện công tác dân vận để huy động học sinh ra lớp đầu cấp, duy trì sĩ số học sinh; Đổi rác thải nhựa lấy gạo; Đổi rác lấy cây; Đoàn viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn đăng ký, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;...

Nông thôn khởi sắc

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Long Hiệp, huyện Bến Lức đều được nhựa hóa, bêtông hóa

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Long Hiệp - Trần Thị Ánh Tuyết cho biết: “Trong quá trình xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, từ cấp ủy Đảng, chính quyền đến các tổ chức đoàn thể đều xác định công tác dân vận là chủ yếu.

Trong 5 năm qua, địa phương huy động được sức dân hơn 6,8 tỉ đồng để đầu tư xây dựng chương trình XDNTM nâng cao. Đến nay, Long Hiệp đạt 17/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn đều được nhựa hóa, bêtông hóa đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại, tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh cho người dân. Hệ thống chiếu sáng được phủ kín các xóm, ấp. Các trục đường chính trên địa bàn được người dân trồng hoa, cây xanh và trang bị thùng rác làm cho bộ mặt nông thôn thêm sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Nhờ thực hiện phong trào thi đua DVK gắn với xây dựng xã NTM, đời sống người dân được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người hơn 70,7 triệu đồng/năm. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt 88,56%. Hiện xã không còn hộ nghèo, chỉ còn 21 hộ cận nghèo.

Trạm Y tế xã duy trì đạt Bộ tiêu chí quốc gia, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Người dân được quản lý sức khỏe đạt 99,06%, tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa đạt 42,44%, tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,37%.

Trên địa bàn xã có Trường Mẫu giáo Long Hiệp và Tiểu học Long Phước đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường Tiểu học và THCS Võ Công Tồn đang được sửa chữa để đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2.

Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố, nâng cao chất lượng.

Nhiều mô hình DVK trong lực lượng vũ trang được xây dựng theo hướng sát với nhân dân, để nhân dân tham gia và hưởng lợi như Ánh sáng an ninh, trật tự (ANTT) - an toàn giao thông; Camera giám sát ANTT; Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, ANTT; Khu nhà trọ công nhân văn hóa; Chốt dân phòng bảo đảm ANTT trong khu công nghiệp; Xã an toàn giao thông; Trang bị bút bi cung cấp thông tin ANTT - tố giác tội phạm.

Phát huy kết quả đã đạt, xã tiếp tục triển khai, thực hiện các phong trào thi đua DVK trong toàn hệ thống chính trị. Đây được xác định là giải pháp tạo sự đồng thuận, củng cố và nhân lên niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao cũng như phấn đấu “về đích” xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024./.

Dân vận khéo gắn với lợi ích thiết thực của hội viên phụ nữ

Dân vận khéo gắn với lợi ích thiết thực của hội viên phụ nữ 

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh tích cực triển khai phong trào thi đua DVK...

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết