Tiếng Việt | English

09/07/2019 - 11:35

Long Hòa: Người dân bức xúc vì dự án “treo”, chậm triển khai

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, hàng chục hộ dân có đất nằm trong quy hoạch dự án (DA) Khu dân cư thu nhập thấp (KDCTNT) tại ấp 2, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An phản ánh việc DA “treo”, chậm tiến độ triển khai bồi thường và có dấu hiệu sai phạm trong việc sang tên, chuyển nhượng đất nằm trong DA khi đã có quyết định thu hồi đất.

Dự án khu dân cư thu nhập thấp với diện tích gần 10 ha chậm triển khai thực hiện, cây cỏ mọc um tùm, đồng ruộng bị bỏ hoang

Dự án khu dân cư thu nhập thấp với diện tích gần 10 ha chậm triển khai thực hiện, cây cỏ mọc um tùm, đồng ruộng bị bỏ hoang

Dân “mắc kẹt” vì dự án “treo”

Gần 30 hộ dân làm đơn khiếu nại gửi đến Tòa soạn Báo Long An phản ánh việc DA KDCTNT do bà Lâm Thị Kim Phụng - Giám đốc Công ty (Cty) TNHH MTV Thanh Thái Long An, đầu tư tại ấp 2, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, không đủ năng lực thực hiện DA. Đến nay, đã gần 2 năm nhưng chỉ bồi thường “da beo” cho một số hộ dân, phần lớn các hộ còn lại vẫn chưa được bồi thường gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong vùng quy hoạch.

Nhiều đơn, thư khiếu nại, phản ánh của hộ dân trong vùng quy hoạch gửi đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cho đến nay, mọi chuyện vẫn chưa có gì thay đổi. Nhiều lần người dân viết đơn kiến nghị UBND huyện mong được giải quyết nguyện vọng nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Người dân mong muốn các cấp thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thỏa đáng để họ ổn định cuộc sống.

Ông Trần Văn Ân bức xúc: “Thửa đất tôi số 123, tờ bản đồ số 2, nằm trong DA với diện tích 1.500m2 được định giá bồi thường 1.085.500.000 đồng. Từ ngày UBND huyện ra quyết định thu hồi đất, đến nay đã gần 2 năm, gia đình tôi chưa nhận được tiền bồi thường và cũng chẳng gặp bất cứ nhà đầu tư nào thỏa thuận với người dân trong việc đền bù, bồi thường cả. Nếu như DA không có năng lực thực hiện thì tôi yêu cầu các cấp chức năng thu hồi DA để trả lại quyền lợi cho người dân chúng tôi”.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Võ Bình Nguyên cho hay: “Với diện tích 2.800m2 nằm trong vùng quy hoạch DA, đến nay, tôi vẫn chưa nhận bất cứ khoản bồi thường nào. Hiện nay, DA kéo dài không thực hiện, gây ảnh hưởng đến quyền lợi gia đình tôi vì không thể cho, tặng đất cho con đã lập gia đình để cất nhà ở riêng. Tôi mong chính quyền các cấp xem xét, giải quyết, tránh gây khó khăn cho người dân nơi đây”.

Ngày 06/01/2017, UBND tỉnh có Quyết định số 40/QĐ-UBND quyết định chủ trương đầu tư DA KDCTNT, diện tích khoảng 10ha, tại ấp 2, xã Long Hòa, huyện Cần Đước cho Cty TNHH MTV Thanh Thái Long An. Tổng vốn đầu tư của DA là 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua 2 lần nhà đầu tư xin gia hạn điều chỉnh tiến độ DA (từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019: Thực hiện thủ tục đất đai, môi trường, kê biên, giải phóng mặt bằng; tháng 3/2019 đến tháng 9/2019: Xây dựng các hạng mục công trình, kết cấu hạ tầng, phân lô; tháng 9/2019: Đưa DA vào hoạt động) đến nay, theo quan sát của phóng viên, DA vẫn chưa triển khai thực hiện, diện tích đất quy họach chỉ là đồng ruộng bị bỏ hoang.

Sai phạm sang tên, chuyển nhượng đất dự án đã có quyết định thu hồi

DA KDCTNT chậm tiến độ triển khai, vẫn còn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng theo phương án được UBND huyện phê duyệt nhưng việc sang tên, chuyển nhượng đất nằm trong DA quy hoạch khi đã có quyết định thu hồi đất kể từ ngày 27/12/2017 gây bức xúc trong người dân địa phương.

Cụ thể, thửa đất số 364 (thửa cũ 318), tờ bản đồ số 02 với diện tích 2.000m2 do bà Lâm Thị Kim Phụng được ủy quyền từ bà Bùi Thị Ngàn đã sang tên, chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Hồi, ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 31/10/2018.

Vấn đề sai phạm trên, phóng viên có trao đổi với Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Cần Đước - Hồ Hoàng Hưng, ông cho biết: “Do sơ suất trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, cán bộ văn phòng không kiểm tra, rà soát kỹ quy trình thủ tục. Mặt khác, quyết định thu hồi đất không có tên thửa đất bà Bùi Thị Ngàn cũng như thủ tục hồ sơ nộp vào là trích lục bản đồ 2016 và công tác chỉnh lý biến động. Văn phòng đã sơ suất trong việc tham mưu và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng theo quy định đối với trường hợp ông Hồi. Văn phòng đăng ký nhận rõ trách nhiệm, rút kinh nghiệm sai sót về trường hợp của ông Hồi và đã báo cáo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về vụ việc trên”.

Liên quan vấn đề sai phạm trong việc lỏng lẻo, không rà soát đúng về quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân có đất nằm trong DA khi đã có quyết định thu hồi đất, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Văn Thông, sở đã nắm toàn bộ vụ việc và đã kiểm tra, làm rõ trách nhiệm thuộc về Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Cần Đước và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Hướng khắc phục vấn đề này, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Cần Đước đề xuất thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất của ông Nguyễn Văn Hồi do sơ suất của chi nhánh theo khoản 2, Điều 106 Luật đất đai năm 2013.

Hướng giải quyết

Liên quan đến vấn đề hàng chục hộ dân có đất nằm trong quy hoạch DA KDCTNT tại ấp 2, xã Long Hòa, huyện Cần Đước phản ánh việc DA “treo”, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng, cho biết: “Ngày 27/12/2017, UBND huyện Cần Đước ban hành Quyết định số 3152/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư DA với diện tích khoảng 9,3ha, tổng số hộ là 40 hộ gia đình cá nhân và 1 tổ chức, tổng số tiền bồi thường 50 tỉ đồng. Đến nay, đã chi trả bồi thường được 14 hộ với diện tích 3ha, số tiền bồi thường 15 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư chưa hoàn tất việc bồi thường cho 26 hộ dân còn lại dẫn đến tình trạng DA chậm tiến độ, kéo dài.”

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Văn Tiều thông tin: Ngày 29/01/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 489/SKHĐT-KTĐN báo cáo UBND tỉnh tiến độ triển khai các DA, trong đó có DA của Cty TNHH MTV Thanh Thái Long An. Ngày 31/5/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo số 313/BC-SKHĐT về việc kiểm tra, rà soát dự án quí II/2019, trong đó có DA của Cty TNHH MTV Thanh Thái Long An. Theo báo cáo của Cty, hiện nay DA còn lại 26 hộ chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng với diện tích 6,3ha. Cty TNHH MTV Thanh Thái Long An phối hợp Trung tâm Dịch vụ Tài nguyên và Môi trường; UBND xã Long Hòa nhiều lần tổ chức tiếp xúc vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng nhưng chưa được vì người dân đề nghị thỏa thuận thương lượng, không đồng ý giá bồi thường của Nhà nước phê duyệt.

Ngoài ra, Cty TNHH MTV Thanh Thái Long An có báo cáo về tiến độ triển khai DA nhưng chưa thực hiện định kỳ đầy đủ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nguyên nhân DA chậm triển khai là do các hộ dân yêu cầu giá bồi thường chênh lệch cao so với giá Nhà nước phê duyệt, không đồng ý nhận tiền bồi thường, đây là nguyên nhân khách quan đối với nhà đầu tư. Trường hợp người dân đồng ý nhận tiền bồi thường nhưng Cty không có khả năng chi trả thì là nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư, tỉnh sẽ thu hồi DA.

Cũng theo ông Tiều, DA đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được UBND huyện phê duyệt. Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa ghi nhận thông tin về việc chủ đầu tư không có kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, theo Quyết định số 4097/QĐ-UBND, ngày 06/11/2018 của UBND tỉnh, tháng 3/2019, DA phải hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp UBND huyện để nắm rõ hơn về khả năng triển khai bồi thường của DA, từ đó sẽ có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật về DA chậm tiến độ thực hiện./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết