Tiếng Việt | English

05/12/2023 - 10:32

Long Thạnh: Nông thôn đổi mới

Qua triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã đạt 19/19 tiêu chí. Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực.

Người dân đồng thuận

Những năm qua, xã Long Thạnh huy động nguồn lực XDNTM trên 120 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 23 tỉ đồng. Xã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu. Công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo trên địa bàn được chú trọng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng nông thôn mới, trong đó có hệ thống giao thông

Từ nguồn ngân sách nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân hiến đất, góp tiền với tổng trị giá 32 tỉ đồng, xã đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông. Theo đó, 2 tuyến đường xã gồm đường ấp 2, đường Ông Lân - Quốc lộ N2 có tổng chiều dài 2,9km đã được láng nhựa; 100% tuyến đường ấp được tráng đal, trải đá xanh với chiều dài 16,25km; đường ngõ xóm, trục chính nội đồng được cứng hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ông Nguyễn Văn Út - người dân xã Long Thạnh, vui mừng nói: “Thực hiện chương trình XDNTM, trường học, cầu, đường giao thông đều được đầu tư xây dựng khang trang. Qua đó, giúp người dân đi lại thuận tiện để làm ăn và sinh hoạt hàng ngày, học sinh đến trường không còn đi trên những con đường lầy lội, trình độ dân trí được nâng lên. Tôi cũng như người dân ở đây rất phấn khởi”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Thạnh - Phạm Thị Ngọc Huệ, xã luôn xác định phát triển kinh tế gắn với XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong chỉ đạo thực hiện; đồng thời, đưa vào nghị quyết Đảng ủy xã hàng năm. Từ đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Đời sống được nâng lên

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể vận động nhân dân phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Trên địa bàn xã hiện có Hợp tác xã (HTX) Long Thạnh có 17 thành viên tham gia góp vốn. HTX đã có mã truy xuất nguồn gốc trên 5 loại thủy sản chủ lực gồm ếch, cá rô, cá trê, cá lóc, lươn.

Ngoài ra, trên địa bàn còn có các tổ hợp tác như tổ nhân giống lúa, tổ trồng chanh, tổ cây cảnh, tổ đan lục bình, tổ máy bay điều khiển phun thuốc. Các tổ hợp tác đều làm ăn hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 59 triệu đồng. Hộ nghèo đa chiều chỉ còn 2%.

Ông Bùi Đức Trọng - người dân xã Long Thạnh, chia sẻ: “XDNTM, người dân là đối tượng thụ hưởng trực tiếp nên tôi rất đồng tình và tích cực đóng góp để cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí, nhất là hiến đất, góp tiền xây dựng, nâng cấp đường giao thông”.

Bà Phạm Thị Ngọc Huệ cho biết: “Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM giai đoạn 2021-2023. Trong quá trình thực hiện có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả làm cho diện mạo của xã ngày càng khởi sắc, đời sống người dân có những bước tiến rõ rệt. Đây là kết quả từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

Với sự nỗ lực, đoàn kết, xã Long Thạnh đã “về đích” NTM. Đây sẽ là tiền đề và động lực quan trọng để địa phương tiếp tục phấn đấu, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao trong thời gian tới./.

Mộng Đào

Chia sẻ bài viết