Tiếng Việt | English

03/10/2023 - 14:13

Bình Thạnh 'về đích' nông thôn mới nâng cao

Đến nay, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đó là kết quả quá trình dài phấn đấu của cả hệ thống chính trị nhằm mang tới chất lượng đời sống tốt hơn cho người dân.

Thay đổi từ ý thức...

Từ khi bắt đầu xây dựng (XD) NTM nâng cao, diện mạo của xã Bình Thạnh tiếp tục có nhiều thay đổi. Những tuyến đường quê được mở rộng, bêtông hóa đến từng ngõ nhà. Đường liên ấp, liên xã được trải nhựa, bêtông, trồng cây 2 bên đường. Dọc theo các tuyến đường, nhà dân được xây dựng kiên cố, khang trang. Nhà nào cũng có hàng rào, trồng hoa, cây kiểng trước sân nhà.

Nhà văn hóa ấp Bà Phổ, xã Bình Thạnh được trang bị dụng cụ thể thao và wifi miễn phí phục vụ người dân

“Thực hiện chương trình XDNTM, NTM nâng cao, các cuộc tuyên truyền, vận động về bảo vệ môi trường được tổ chức thường xuyên. Tôi thấy điều đó vô cùng thiết thực. Từ những hành động nhỏ như phân loại rác, làm hàng rào, trồng hoa, cây kiểng, vệ sinh nhà và ngõ sạch, đẹp,... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình” - chị Trịnh Thị Thanh Thúy (ấp Bà Phổ, xã Bình Thạnh) chia sẻ.

Chị Thúy hiện là tổ trưởng của một tổ phụ nữ thuộc Chi hội Phụ nữ ấp Bà Phổ. Các hoạt động phong trào tại ấp như ra quân tuyên truyền, vận động, vệ sinh hay trồng hoa dọc các tuyến đường đều có sự tham gia của chị Thúy. “Những năm trở lại đây, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Tôi thấy hầu như nhà nào cũng có truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, kết nối Internet” - chị Thúy nói.

Chỉ tay về phía Nhà văn hóa ấp Bà Phổ đối diện nhà mình, chị Thúy kể, từ khi nhà văn hóa được trang bị dụng cụ thể thao ngoài trời và wifi miễn phí, chiều nào cũng có người dân đến tập thể dục, sinh hoạt câu lạc bộ văn nghệ, thể thao,... Ngoài Nhà văn hóa ấp Bà Phổ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng của xã, Nhà văn hóa ấp Bình Cang 2, điểm sinh hoạt văn hóa ấp Bình Cang 1 cũng được đầu tư lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

…đến hành hành

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh - Nguyễn Ngọc Nhàn cho biết: “Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự đồng thuận cao của người dân, xã phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, chung sức hoàn thành nhiệm vụ XDNTM nâng cao. Từ đó, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 73,5 triệu đồng/năm”.

Chị Trịnh Thị Thanh Thúy (ấp Bà Phổ, xã Bình Thạnh) chăm sóc cây cảnh trước nhà

Toàn xã chỉ còn 16 hộ nghèo và 46 hộ cận nghèo. Người dân được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay, tham gia các lớp dạy nghề nông thôn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để cải thiện đời sống, tăng thu nhập.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nhàn, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của xã trong quá trình XDNTM nâng cao chính là nâng cao thu nhập của người dân, thông qua đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,... Sản phẩm chủ lực của địa phương là lúa nếp và con bò. UBND xã thường xuyên thông tin tình hình thời tiết, lịch đóng mở cống, trục vớt lục bình, cỏ trên các tuyến kênh, hỗ trợ người chăn nuôi bò tiêm phòng các loại bệnh trên bò; phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng lúa, nuôi bò và thực hiện mô hình VietGAP trên đàn bò thịt của Hợp tác xã Chăn nuôi bò Bình Thạnh.

Thời gian qua, xã Bình Thạnh phát huy sức mạnh tập thể trong hành trình XDNTM nâng cao. Chính quyền, các đoàn thể xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động thực hiện các tiêu chí XDNTM nâng cao. Nguồn vốn đầu tư XDNTM nâng cao có sự đóng góp không nhỏ của người dân và mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài xã; trong đó, người dân đóng góp trên 4,4 tỉ đồng, chiếm 24,53%.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bà Phổ - Nguyễn Quang Tấn bộc bạch: “Từ khi xã XDNTM nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, người dân vô cùng phấn khởi. Công tác vận động người dân chung tay XDNTM nâng cao cũng thuận lợi hơn. Giờ đây, các tuyến đường giao thông trong ấp đều được bêtông hóa, trồng cây, lắp đặt đèn thắp sáng, hầu hết kinh phí đều được vận động xã hội hóa”.

Chương trình XDNTM, NTM nâng cao đã mang lại cho xã Bình Thạnh một diện mạo mới từ kết cấu hạ tầng nông thôn đến cảnh quan môi trường và sự hưởng thụ của người dân. Từ đó, mối quan hệ giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân trong xã ngày càng mật thiết và gắn bó./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết