Tiếng Việt | English

21/02/2024 - 12:15

Long Thuận: Lan tỏa phong trào thi đua Dân vận khéo

Những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng dân cư. Qua đó, góp phần phát triển KT-XH và nâng cao đời sống người dân.

Lan tỏa nhiều mô hình hay

Xác định “DVK thì việc gì cũng thành công”, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã tập trung hướng mạnh về cơ sở. Phong trào thi đua DVK được triển khai sâu, rộng trong toàn hệ thống chính trị, phù hợp với tình hình địa phương. Qua đó, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên (HV), nhân dân trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tích cực sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Xã còn quan tâm hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình phát triển kinh tế để nâng cao đời sống. Điển hình như mô hình Nuôi heo rừng, do Hội Cựu chiến binh (CCB) xã thực hiện.

Chủ tịch Hội CCB xã Long Thuận - Nguyễn Văn Bình thông tin: “Đầu năm 2023, Ban Chấp hành Hội rà soát tình hình thực tế địa phương, nhu cầu của HV và đăng ký mô hình Nuôi heo rừng về Hội CCB huyện, triển khai mô hình cho tất cả HV ở 4 ấp. Theo đó, có 2 gia đình HV thử nghiệm nuôi heo rừng gồm 3 con heo mẹ, 1 con heo bố và 24 con heo lấy thịt. Sau 1 năm, mô hình mang lại kết quả thiết thực, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận bình quân đạt trên 119 triệu đồng/năm. Mô hình còn góp phần giải quyết việc làm cho 6 lao động là con em của gia đình HV”.

Cùng với mô hình Nuôi heo rừng của HV CCB, MTTQ và các đoàn thể xã triển khai xây dựng nhiều mô hình DVK trên các lĩnh vực nhằm tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng.

UBMTTQ Việt Nam xã với các mô hình: Họ đạo bình yên - gia đình văn hóa; Người cán bộ Mặt trận gần dân, hiểu dân, sẵn sàng phục vụ nhân dân; Tăng góp ý, sáng công việc; “3 có” (có dân chủ, có đồng thuận, có đoàn kết). Hội Nông dân xã thực hiện hiệu quả các mô hình: Phân loại rác hữu cơ tại gia đình; Thu gom, xử lý vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng; Trồng lúa ứng dụng công nghệ cao.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã với các mô hình: Phân loại rác tại hộ gia đình; Góp vốn xoay vòng phát triển kinh tế gia đình; Tổ phụ nữ xách giỏ đi chợ; Tuyến đường xanh,sạch, đẹp. Đoàn Thanh niên xã thực hiện hiệu quả mô hình Trao yêu thương. Hội CCB xã có các mô hình DVK như: Tổ đa dạng góp vốn phát triển kinh tế HV; Gom rác giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự; Ánh sáng an ninh, trật tự của ngành Công an cũng phát huy hiệu quả.

Các mô hình Dân vận khéo góp phần giúp xã Long Thuận phấn đấu “về đích” nông thôn mới trong năm 2024

Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối vận xã Long Thuận - Nguyễn Văn Trung nhận định: “Nhờ triển khai, thực hiện tốt các mô hình DVK nên quyền làm chủ của người dân được phát huy. Người dân đồng thuận tham gia thực hiện các phong trào, hoạt động do địa phương phát động.

Từ đó, kết cấu hạ tầng trên địa bàn ngày càng hoàn thiện, góp phần phấn đấu “về đích” xã nông thôn mới trong năm 2024. Đời sống người dân được nâng cao với thu nhập bình quân hiện đạt 50 triệu đồng/năm. Hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó hộ sử dụng nước sạch đạt 61,8%”.

Tôn trọng, lắng nghe ý kiến người dân

Ông Nguyễn Văn Trung cho biết: “Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền được quan tâm thực hiện gắn với việc cải cách hành chính. Cán bộ, công chức xã, nhất là người đứng đầu không ngừng đổi mới lề lối, phong cách làm việc theo phương châm: “Sát dân, vì dân, gần dân, có trách nhiệm với dân”.

Theo đó, nhiều cán bộ, đảng viên luôn gắn bó mật thiết, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân. Công tác hòa giải ở cơ sở được nâng lên, góp phần nâng cao sự đoàn kết trong nhân dân. Ngoài ra, lãnh đạo xã thường xuyên đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở”.

MTTQ và các đoàn thể xã thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với nhiệm vụ được giao và triển khai đến từng đoàn viên, HV, nhân dân. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, sinh hoạt của từng ngành, MTTQ và các đoàn thể tổng hợp các ý kiến, kiến nghị chính quyền giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân; đồng thời, phối hợp tham gia tiếp công dân; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy ước ở khu dân cư; giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Người dân được quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2023, xã tổ chức họp dân lấy ý kiến thực hiện 8 công trình (7 công trình giao thông nông thôn và 1 công trình nhà văn hóa ấp), góp phần làm cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc. Qua thực hiện phong trào thi đua DVK và Quy chế dân chủ ở cơ sở đã củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền địa phương. Năng lực quản lý, điều hành của UBND xã có nhiều chuyển biến tích cực.

Những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức và nhân dân đều được công khai, minh bạch. Vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được phát huy. Hệ thống chính trị xã Long Thuận ngày càng vững mạnh./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết