Tiếng Việt | English

26/10/2023 - 09:23

Thủ Thừa: Nhiều mô hình Dân vận khéo hiệu quả

Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK), đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ đó, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Bám sát nguyện vọng của dân

“DVK thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua DVK. Nhân dân phát huy quyền làm chủ trong xây dựng quê hương, đất nước, tích cực chung tay cùng Nhà nước thực hiện nhiều công trình phúc lợi công cộng, xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và thị trấn văn minh đô thị.

Giai đoạn 2021-2023, huyện xây dựng được 305 mô hình DVK trên các lĩnh vực, trong đó có 2 mô hình đang đề nghị giới thiệu nhân rộng cấp tỉnh và 4 mô hình đang nhân rộng cấp huyện.

Nhờ làm tốt công tác dân vận khéo, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Thủ Thừa được đầu tư xây dựng khang trang

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thủ Thừa - Mai Tấn Lập cho biết: “Các cấp, các ngành trong huyện luôn bám sát địa bàn cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; đồng thời, tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân tham gia các loại hình liên kết sản xuất.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay phát huy hiệu quả như Canh tác lúa thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu; Nuôi heo rừng; Tổ hợp tác sản xuất rau má; Trồng dưa lưới trong nhà màng; Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn con giống để phát triển kinh tế;…”.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm chỉ đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các ngành liên quan tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu tư và tăng lợi nhuận cho người dân.

Việc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận giải tỏa, đền bù, tái định cư để thực hiện các dự án được các cấp, các ngành trong huyện chú trọng. Từ đó, các công trình đều được triển khai nhanh chóng và hiệu quả. Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp huyện, cấp xã với nhân dân luôn được quan tâm triển khai, thực hiện. Nhờ vậy, kịp thời giải quyết các kiến nghị cũng như khó khăn, vướng mắc của người dân ngay tại cơ sở.

Với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2021-2023, người dân đóng góp trên 34 tỉ đồng và hiến 31.220m2 đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đến nay, huyện có 7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và thị trấn Thủ Thừa đạt chuẩn đô thị văn minh. Huyện phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Nhị Thành và Bình Thạnh).

“Khéo” trên các lĩnh vực

MTTQ các cấp trong huyện luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Các mô hình DVK được UBMTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể triển khai tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình như mô hình Đổi vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng lấy gạo; Ánh sáng an ninh, trật tự (ANTT) gắn tuyến đường hoa; Rác thải nông nghiệp đổi nhu yếu phẩm; Đổi rác thải nhựa lấy dụng cụ học tập; Cột điện nở hoa; Góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế;…

Ngoài ra, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng phát huy hiệu quả.

Qua tuyên truyền, vận động, người dân huyện Thủ Thừa tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Ông Mai Tấn Lập cho biết thêm: “Giai đoạn 2021-2023, UBMTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên vận động xã hội hóa trên 25,6 tỉ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” trên 5,7 tỉ đồng. Đồng thời, UBMTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên triển khai, thực hiện các công trình phúc lợi; xây dựng và sửa chữa 68 căn nhà; khám, chữa bệnh; tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế; giúp người dân phát triển sản xuất; vận động Quỹ Vắc-xin, Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 13 tỉ đồng. Các hoạt động an sinh xã hội góp phần tiếp thêm động lực để người dân phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Khối vận các xã, thị trấn xây dựng chương trình phối hợp lực lượng công an, quân sự tổ chức tuyên truyền thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều hình thức. Các xã, thị trấn xây dựng các mô hình như Camera quan sát ANTT, Ánh sáng ANTT, Xây dựng các tuyến đường ánh sáng ANTT, Khu nhà trọ không tệ nạn xã hội,...

Thông qua các mô hình góp phần nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm của người dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM tại các địa phương.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được UBMTTQ Việt Nam huyện Thủ Thừa và các đoàn thể triển khai sâu, rộng

Công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính, các dự án đầu tư trên địa bàn, tạo được niềm tin trong nhân dân. Các xã, thị trấn xây dựng nhiều mô hình hay như Hai không; Hai biết; 3 có (có dân chủ, có đồng thuận, có đoàn kết); Khéo phối hợp vận động tổ chức, cá nhân thực hiện mô hình Dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ Bưu chính công ích trong nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua DVK của huyện luôn được người dân hưởng ứng tích cực. Các mô hình DVK được phát huy hiệu quả, người dân đồng thuận tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết