Tiếng Việt | English

13/09/2024 - 19:02

Lừa bán đất nền dự án ‘ma’ chiếm đoạt hơn 35 tỉ, tổng giám đốc Công ty KingLand lãnh 20 năm tù

Giám đốc Công ty KingLand lừa bán đất nền ở dự án 'ma', chiếm đoạt hơn 35 tỉ đồng của 144 bị hại. Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt bị cáo 20 năm tù.

Bị cáo Trịnh Quốc Hưng (bên trái) và Nguyễn Thị Thanh Hiếu là đồng phạm trong vụ án dự án "ma" của Công ty KingLand tại tòa - Ảnh: ĐÌNH KHẢI

Chiều 13/9, sau 3 ngày xét xử, hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trịnh Quốc Hưng (44 tuổi, ngụ TP.HCM) 20 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Hiếu (31 tuổi, ngụ Bình Dương) 15 năm tù cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Về trách nhiệm dân sự, hội đồng xét xử tuyên hai bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo Trịnh Quốc Hưng, Nguyễn Thị Thanh Hiếu là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, xâm phạm đến việc quản lý đất đai của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội. Vì lẽ đó cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Theo hội đồng xét xử, căn cứ các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại tòa, có đủ cơ sở xác định:

Công ty cổ phần thương mại tư vấn và đầu tư KingLand (sau đây viết tắt là Công ty KingLand) có người đại diện theo pháp luật là Trịnh Quốc Hưng, chức danh tổng giám đốc. Văn phòng đại diện đặt tại TP.HCM.

Công ty có 5 cá nhân khác là cổ đông, nhưng Hưng là người đứng tên thành lập và điều hành mọi hoạt động.

Mặc dù chưa làm thủ tục xin cấp phép dự án nhưng từ tháng 3/2019, Công ty KingLand đã thuê người thiết kế và dựng bản vẽ dự án khu nhà ở Định An (tại khu vực xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) hay còn gọi là KingLand Home City 5 có tổng diện tích 58.604m2.

Tuy nhiên, với lý do diện tích đất mà Công ty KingLand đăng ký cấp phép đầu tư dự án đa số là đất trồng cây lâu năm, hành lang bảo vệ suối, bảo vệ đường bộ, còn đất ở chỉ chiếm khoảng 3% tổng diện tích đất đăng ký đầu tư dự án, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương không cấp phép dự án.

Bất chấp quy định pháp luật, từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2019 ông Hưng tiếp tục ký bán đất dự án nêu trên và thu tiền của nhiều khách hàng, thông qua các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng hợp tác đầu tư, cam kết trong thời gian 12 tháng sẽ ra giấy.

Ông Hưng phân lô trái pháp luật trên các thửa đất này, trực tiếp và chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Hiếu cùng nhân viên cấp dưới quảng cáo gian dối để cho các khách hàng tin tưởng ký hợp đồng.

Cáo trạng xác định có 144 khách hàng tin và ký 179 hợp đồng, ông Hưng đã thu về hơn 37,8 tỉ đồng. 

Trong đó được phân công quản lý chi nhánh Bình Dương, Nguyễn Thị Thanh Hiếu tổ chức bán nền đất và thu tiền của 65 khách hàng, giúp ông Hưng chiếm thu của 65 khách hàng tổng số tiền là 17,9 tỉ đồng.

Hiện các bị cáo chỉ mới trả lại 2,7 tỉ đồng cho các bị hại và còn chiếm đoạt số tiền hơn 35 tỉ đồng. 

Sau khi thu tiền của khách hàng, ông Hưng sử dụng hết số tiền để chỉ trả tiền lương, hoa hồng cho nhân viên bán hàng, chi tiền làm dịch vụ dự án và mua quỹ đất mới./.

Bắt đối tượng dùng app chuyển tiền giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt đối tượng dùng app chuyển tiền giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản   

Cơ quan CSĐT Công an TP.Tân An đã bắt giữ đối tượng Võ Thành Tài (32 tuổi), ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Long An về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/chiem-doat-hon-35-ti-dong-tu-du-an-ma-tong-giam-doc-cong-ty-kingland-lanh-20-nam-tu-20240913173249011.htm

 
Chia sẻ bài viết