Tiếng Việt | English

08/12/2015 - 17:36

Luật an ninh mạng đầu tiên áp dụng cho toàn Liên minh châu Âu

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 7/12, các nghị sỹ và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận về luật an ninh mạng đầu tiên áp dụng cho toàn khối.

Theo luật trên, các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng như Google và Amazon sẽ phải báo cáo mọi vi phạm có tính chất nghiêm trọng cho các cơ quan chức năng quốc gia nếu không sẽ bị phạt.

Luật mới mang tên "Chỉ dẫn an ninh mạng và thông tin," đặt ra những quy định nghiêm ngặt về an ninh và trình báo bắt buộc đối với các các công ty hoạt động trong những lĩnh vực trọng yếu như giao thông, năng lượng, y tế và tài chính.

Các công ty hoạt động trên mạng như Google, Amazon, eBay và Cisco sẽ phải trình báo những vi phạm nghiêm trọng với cơ quan chức năng quốc gia nếu không sẽ phải chịu những biện pháp xử phạt từ các cơ quan này. Luật không áp dụng cho các mạng xã hội như Facebook.

Theo ông Andrus Ansip, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách về thị trường kỹ thuật số chung của EU, Internet là hình thức kết nối không biên giới vì vậy một vụ tấn công mạng ở một quốc gia có thể tác động tới các quốc gia khác trong khu vực.

Do đó, việc ra một luật an ninh mạng chung cho toàn khối EU được coi là một bước tiến quan trọng giúp xây dựng giải pháp an ninh mạng trên toàn châu Âu và góp phần xây dựng niềm tin của người dùng đặc biệt đối với những dịch vụ quốc tế.

Nghị viện châu Âu và chính phủ các nước EU đã nhất trí về luật mới nói trên trong bối cảnh người dân bất an về tình trạng xâm phạm quyền bảo mật cá nhân và an ninh do nguy cơ tấn công mạng ngày càng gia tăng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết