Tiếng Việt | English

22/08/2016 - 10:58

Lương y như từ mẫu

“Nghề y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh. Mỗi người khi đến với nghề phải có cái tâm, hay nói đúng hơn là y đức”. Đó là chia sẻ của Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thị Định - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tỉnh Long An, một trong những cá nhân được Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.


Chị Võ Thị Định ân cần tư vấn cho bệnh nhân

Từ nhỏ, ước mơ được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, theo đuổi đam mê cứu người thôi thúc chị đến với ngành Y. Tiếp nối truyền thống hiếu học từ gia đình, giấc mơ ấy trở thành sự thật khi chị tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, Đại học Y dược TP.HCM năm 1992. Từ đó, chị về công tác tại Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh (trước đó là Trung tâm Bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em và Kế hoạch hóa gia đình) cho đến nay.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, phục vụ công tác, năm 1994, chị đi học sơ bộ sản tại Bệnh viện Từ Dũ, bảo vệ luận văn thạc sĩ y học chuyên ngành sản phụ khoa vào năm 2003.

Là Bí thư Chi bộ, Giám đốc đơn vị, chị hiểu bản thân mình phải gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, nhất là việc đẩy mạnh phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm chuyên môn. Chị cùng ban lãnh đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm tai biến sản khoa, giảm tử vong mẹ, giảm tử vong sơ sinh.

Trong giai đoạn 2011-2015, các chỉ tiêu về chăm sóc SKSS của tỉnh đạt kế hoạch hàng năm như quản lý thai, khám thai 3 lần, tiêm ngừa thai phụ, sinh tại cơ sở y tế, giảm tử vong sơ sinh và tử vong trẻ dưới 1 tuổi, giảm tử vong mẹ; thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, giúp nâng cao sức khỏe phụ nữ và trẻ em tỉnh nhà, góp phần đạt các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về giảm tử vong mẹ và giảm tử vong trẻ em của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Với chị, bao giờ cũng vậy, “làm hết việc chứ không hết giờ”, nên chẳng có gì lạ khi hết ngày làm việc, chị vẫn cặm cụi ở đơn vị. Dù rất bận rộn nhưng chị luôn dành thời gian thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học. Trong giai đoạn 2011-2016, chị thực hiện 1 đề tài cấp tỉnh, 1 đề tài cấp ngành, 1 sáng kiến khoa học cấp ngành, 5 đề tài cấp cơ sở. Những đề tài này được ứng dụng hiệu quả trong việc chăm sóc SKSS cho phụ nữ mãn kinh, tuổi vị thành niên, phụ nữ mang thai.

24 năm gắn bó với nghề, nhận được nhiều thành tích, nhưng có lẽ, niềm vui của chị chính là nhìn thấy nụ cười của người bệnh.

Với những đóng góp của chị và tập thể cán bộ, công nhân, viên chức, nhiều năm liền, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, riêng 2 năm 2014-2015 đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; đơn vị vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế, UBND tỉnh, nhiều bằng khen của Bộ Y tế và UBND tỉnh.

Riêng bản thân chị nhận được danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, Liên đoàn lao động tỉnh và nhiều bằng khen của UBND tỉnh; danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ năm 2007-2015; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2007-2015; bằng khen của UBND tỉnh về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015;... ./.

 Thanh Nga

Chia sẻ bài viết