Tiếng Việt | English

23/06/2021 - 09:12

Ma túy - Hiểm họa nhức nhối của xã hội

Tội phạm, tệ nạn ma túy đã và đang gây ra nhiều tác hại khủng khiếp, nỗi đau cho biết bao gia đình. Dù vậy, có những kẻ vì siêu lợi nhuận bất chính mà sẵn sàng gieo rắc “cái chết trắng” trong cộng đồng và không ít đối tượng cứ như “con thiêu thân” lao vào.

Bài 1: Những vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy hàng chục kilôgam

Thời gian qua, lực lượng chức năng phòng, chống tội phạm về ma túy (MT) đã triệt phá nhiều đường dây lớn, thu giữ hàng chục kilôgam MT,... Điều đáng nói, tội phạm MT ngày càng liều lĩnh, tinh vi, trang bị vũ khí, sử dụng hung khí “nóng” và sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy đuổi,...

Đối tượng vận chuyển ma túy và tang vật bị bắt, thu giữ

Đối tượng vận chuyển ma túy và tang vật bị bắt, thu giữ

Bắt quả tang nhiều vụ ma túy “khủng”

Trời bắt đầu chập choạng tối, tiếng còi xe hú vang, hàng chục cảnh sát, trinh sát biên phòng phong tỏa nhà Trương Quốc Cường (41 tuổi) nằm trong khu dân cư xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng. Cùng lúc đó, Cường được lực lượng chức năng dẫn giải vào nhà trong tư thế còng tay và sau đó, lệnh khám xét nhà của đối tượng được thực hiện.

“Đến bây giờ, người dân ở vùng biên giới này vẫn chưa hết bất ngờ khi nhớ lại vụ việc vào ngày 12/5/2019, người hàng xóm bị bắt quả tang khi đang trên đường vận chuyển hơn 60kg ma túy và 20 bánh heroin được ngụy trang đóng trong các gói trà để đưa đến TP.HCM tiêu thụ” - ông N.V.Đ. nói.

Trước khi bị bắt, Cường nhiều năm được biết đến là người kinh doanh dịch vụ chạy xe du lịch nên thường xuyên vắng nhà. So với ở vùng đất lúa này, nhìn chung, nhà Cường thuộc diện khá giả. Thế nhưng, không ai ngờ, một người nhìn bề ngoài hiền lành, ít nói và thường xuyên lái xe đi sớm, về khuya ấy lại nằm trong đường dây vận chuyển MT từ bên kia biên giới Campuchia về Việt Nam.

“Đúng là quá liều lĩnh! Vì hám siêu lợi nhuận nên Cường đã bất chấp tham gia vận chuyển MT để rồi có kết cục như hôm nay” - ông Luận - một người đến xem, nói.

Quá trình điều tra, Cường khai nhận đã nhiều lần thực hiện vận chuyển MT thuê cho một đối tượng ở Campuchia với số lượng từ 2-63kg. Tiền công vận chuyển mỗi chuyến từ 20-120 triệu đồng, tùy theo khối lượng. Để tránh bị phát hiện, trong quá trình vận chuyển MT, Cường sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau để liên lạc. Khi nhận MT ở biên giới giao cho các đối tượng tại TP.HCM, hầu như Cường không gặp người nhận mà để bên lề đường hoặc hạ cửa xe để đối tượng đến nhận tự lấy.

Trước vụ việc của Cường chỉ vài tháng, “nữ quái” Trương Thanh Ngọc (28 tuổi) vận chuyển hơn 3kg MT đá và hơn 4.000 viên MT tổng hợp qua Chốt Kiểm soát biên phòng Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, bị phát hiện, bắt giữ cũng làm nhiều người bàng hoàng. Khai thác nhanh, lực lượng chức năng phối hợp lực lượng nước bạn Campuchia khám xét cửa hàng của Ngọc bên kia biên giới và tiếp tục thu giữ thêm 2,05kg MT đá.

Nhà Ngọc ở xã biên giới Mỹ Quý Tây, cách địa điểm bị bắt vài cây số. Với nhiều người dân địa phương, lâu nay biết Ngọc có thuê cửa hàng ở xã Xôm Rong, huyện Chanh T’ria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, buôn bán túi xách. “Thấy Ngọc thường xuyên đi, về qua biên giới, tôi có hỏi thì chỉ nghe nói là đi làm ăn, buôn bán gì đó” - bà N.T.B. - người dân ở xã Mỹ Quý Tây, nói.

Dù vậy, với cơ quan chức năng, lực lượng biên phòng, cô gái có tên Trương Thanh Ngọc này đã nằm trong diện nghi ngờ, theo dõi của trinh sát. Từ cuối năm 2018, biên phòng tỉnh đã thành lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. “Việc bắt quả tang Ngọc tàng trữ, vận chuyển số lượng lớn MT không phải là tình cờ mà là cả một quá trình vất vả, “nếm mật, nằm gai” của nhiều trinh sát trong ban chuyên án, nhất là khi vụ việc còn liên quan đến đường dây buôn bán, vận chuyển MT bên nước ngoài” - một trinh sát biên phòng tham gia vụ án kể.

Sau khi bị bắt quả tang, Ngọc khai nhận với cơ quan điều tra, trước vụ việc trên đã 19 lần vận chuyển MT thuê cho một số đối tượng ở TP.HCM, mỗi lần từ 1-4kg. Thủ đoạn cất giấu MT khi vận chuyển qua biên giới là để trong cốp xe máy hoặc trong hành lý xách tay và thường xuyên đổi địa điểm giao, nhận hàng.

Liều lĩnh, tinh vi

Ngoài 2 vụ như trên, trong năm 2019 và 2020, cơ quan chức năng còn phát hiện, bắt giữ một số đối tượng tội phạm vận chuyển MT từ bên kia biên giới vào địa bàn tỉnh với số lượng “khủng”.

“Đó là vụ bắt giữ Vũ Hà Giao (SN 1987) và Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1987), cùng ngụ thị xã Kiến Tường, vận chuyển hơn 4kg MT các loại; vụ bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ 16kg MT các loại tại ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường; vụ Trần Tuấn Khanh (30 tuổi), vận chuyển trái phép 20,8kg MT bị bắt tại đường biên giới xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường” - Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, cho biết.

Bên cạnh vận chuyển MT từ Campuchia qua biên giới, ở nội địa, các địa bàn giáp ranh TP.HCM có mức tăng trưởng kinh tế cao, nhiều khu, cụm công nghiệp như Đức Hòa, TP.Tân An, Cần Giuộc, Bến Lức, hoạt động của tội phạm, tệ nạn MT cũng tương đối phức tạp.

Trong năm 2019 và 2020, toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ hơn 300 vụ mua bán, vận chuyển MT, hơn 400 đối tượng. Chỉ riêng năm 2020, có 247 đối tượng phạm tội về MT bị khởi tố bị can; trong đó, tàng trữ MT 186 bị can, vận chuyển MT 8 bị can và mua, bán MT 53 bị can.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm MT ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chúng móc nối với nhau hoạt động ở nhiều địa phương và liên kết chặt chẽ với các đối tượng phạm tội khác. Đồng thời, chúng sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, các tài khoản ngân hàng để trao đổi mua, bán MT.

Điều tra, phát hiện, bắt giữ tội phạm MT không hề dễ dàng, mất rất nhiều thời gian và nguy hiểm. Vì vậy, trong quá trình đấu tranh, bắt giữ tội phạm, lực lượng chức năng phải có kế hoạch, phương án rất chi tiết, cụ thể, bất ngờ.

“Không chỉ bắt giữ các đối tượng, triệt xóa thành công đường dây MT mà phải bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Có vậy, trận chiến với tội phạm mới thành công theo mong đợi” - Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết.

Thực tế, tội phạm MT trang bị vũ khí, sử dụng hung khí “nóng” và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy đuổi là chuyện thường xuyên xảy ra. Vụ việc bắt giữ đối tượng Trần Tuấn Khanh (30 tuổi), quê ở thị xã Kiến Tường, vào ngày 26/5/2020, vận chuyển trái phép 20,8kg MT tại đường biên giới xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, lực lượng chức năng còn phát hiện Khanh cất giấu 3 khẩu súng quân dụng, trong đó có 2 khẩu súng K59, 2 hộp tiếp đạn cùng 15 viên đạn, 1 khẩu súng Zoraki, 1 hộp tiếp đạn và 25 viên đạn đều còn mới.

Từ lời khai của Khanh, qua công tác phối hợp, 2 ngày sau, Công an tỉnh Svay Rieng, Công an thủ đô Phnom Penh tổ chức khám xét một căn nhà ở ấp Prếk Liếp, phường Prếk Liếp, quận ChRôi Choong Va, thủ đô Pnom Penh, Campuchia. Kết quả, đã bắt giữ thêm 6 đối tượng trong đường dây buôn bán, vận chuyển MT này, trong đó có 2 đối tượng người Campuchia và 4 đối tượng người Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm 1 khẩu súng AK báng xếp, 1 băng đạn 25 viên; 1 khẩu súng ngắn, 2 băng đạn, 38 viên đạn; 513 viên MT, 19 gói MT, 15 lọ MT và dụng cụ hút shisha,...

Những vụ án trên đã và sẽ bị truy tố, đưa ra tòa án xét xử, đối tượng chịu mức án cao của pháp luật. Như đối tượng Ngọc và Cường đã bị tuyên mức án cao nhất tử hình. Bản án không bất ngờ nhưng nhìn những giọt nước mắt muộn màng của Ngọc trong phiên tòa, nhiều người cảm thấy đau lòng. Chỉ vì hám lợi bất chính, để rồi bị cáo phải trả giá đắt vì hành vi phạm tội đã gây ra theo quy định của pháp luật./.

(còn tiếp)

Bài 2: Mầm mống phát sinh tội phạm

Lê Đức

Chia sẻ bài viết