Tiếng Việt | English

21/12/2021 - 01:05

Mái ấm tình thương giúp phụ nữ nghèo an cư, lạc nghiệp

Những năm qua, phong trào xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ (PN) nghèo của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) trong tỉnh mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hội viên (HV), PN nghèo có được căn nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Tân Trụ bàn giao mái ấm tình thương cho bà Đặng Thị Ánh

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Tân Trụ bàn giao mái ấm tình thương cho bà Đặng Thị Ánh

Những căn nhà mơ ước

Đối với HV, PN nghèo, việc xây dựng được căn nhà để “che nắng, trú mưa” là niềm mơ ước. Thế nhưng, với họ, việc “chạy” ăn hàng ngày đã rất vất vả nên mơ ước đó khó thành hiện thực. Nhờ sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của các cấp Hội LHPNVN trong tỉnh bằng nhiều hành động, việc làm thiết thực như tặng quà, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, HV, PN nghèo có thêm niềm tin, động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống,... trong đó, có việc hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương.

Căn nhà được xây dựng, hoàn thành cách đây 2 tháng nhưng ngày chúng tôi đến thăm, niềm vui, hạnh phúc của bà Đặng Thị Ánh (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ) vẫn vẹn nguyên như ngày mới được bàn giao. Làm sao không hạnh phúc khi căn nhà này là niềm mơ ước bấy lâu của bà Ánh, nay đã thành hiện thực.

Bà Ánh bộc bạch: “Căn nhà trước đây của tôi xây dựng hơn 20 năm nên xuống cấp, bị mưa dột,... Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội LHPNVN huyện vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 45 triệu đồng xây dựng lại căn nhà mới. Với số tiền hỗ trợ cùng sự đóng góp của hàng xóm nên tôi có được căn nhà mới khang trang, không còn thấp thỏm, lo âu mỗi khi mùa mưa đến”.

Được biết, bà Ánh lớn tuổi, thường xuyên đau ốm. Thu nhập chính của bà dựa vào việc làm thuê nhưng càng lớn tuổi, sức khỏe càng yếu, ít có người thuê làm.

Tương tự trường hợp bà Ánh, bà Lưu Thị Luyến (xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh) phấn khởi khi có được căn nhà mới. Đây cũng là động lực để bà vượt qua khó khăn, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống. Bà Luyến bộc bạch: “Từ khi được Hội LHPNVN xã Tân Ninh vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng mái ấm tình thương, vợ chồng tôi đã có nơi ở đàng hoàng. Giờ đây, cuộc sống không còn vất vả như trước, công việc cũng ổn định”.

Ngoài hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho chị Luyến, Hội LHPNVN xã Tân Ninh còn phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho chị vay 50 triệu đồng đầu tư nuôi heo. Với bản tính cần cù, chịu khó, vợ chồng chị trở thành gia đình tiêu biểu về nghị lực vươn lên thoát nghèo ở địa phương.

Tạo sức lan tỏa

Thông tin từ Hội LHPNVN tỉnh, đến nay, phong trào xây dựng mái ấm tình thương cho HV, PN nghèo có sức lan tỏa sâu, rộng, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Điều đó được minh chứng khi kết quả vận động xây dựng mái ấm tình thương năm sau đều cao hơn năm trước. Riêng trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Hội LHPNVN các cấp vận động xây dựng được 138 mái ấm tình thương, bình quân mỗi mái ấm 45 triệu đồng, với tổng kinh phí trên 7,2 tỉ đồng; sửa chữa 17 căn với tổng số tiền trên 330 triệu đồng. Những con số này thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với những mảnh đời yếu thế, trong đó có HV, PN nghèo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải và Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai (nguyên Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh), trao quà cho hội viên, phụ nữ nghèo

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải và Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai (nguyên Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh), trao quà cho hội viên, phụ nữ nghèo

Để có được kết quả này, các cấp Hội LHPNVN trong tỉnh trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm cho biết: “Ban đầu, phong trào chưa nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Xác định được vấn đề này, Hội LHPN các cấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền gắn với phong trào 5 không, 3 sạch, chương trình Đồng hành với PN biên cương,... Ngoài ra, tạo điều kiện, khuyến khích các chi hội tận dụng nguồn lực tại chỗ để xây dựng mái ấm tình thương cho HV, PN nghèo thông qua các mô hình như Góp vốn xoay vòng, Góp xi măng xây nhà,... Kết quả, đến nay, phong trào xây dựng mái ấm tình thương cho HV, PN nghèo thật sự lan tỏa, góp phần đồng hành với HV, PN nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Ni sư Gương Liên - Tịnh xá Ngọc Tâm, trao quà cho phụ nữ nghèo vui xuân tại Tân Trụ (Ảnh tư liệu)

Ni sư Gương Liên - Tịnh xá Ngọc Tâm, trao quà cho phụ nữ nghèo vui xuân tại Tân Trụ (Ảnh tư liệu)

Phong trào xây dựng mái ấm tình thương cho HV, PN nghèo không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ xây nhà. Theo đó, trong quá trình rà soát, xây dựng nhà cho HV, PN nghèo, các cấp Hội còn khảo sát nhu cầu, khả năng phát triển của từng đối tượng để có biện pháp giúp đỡ phát triển kinh tế phù hợp. Điển hình, HV, PN nghèo còn trong độ tuổi lao động và chí thú làm ăn sẽ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất hoặc giới thiệu việc làm trong các công ty, doanh nghiệp. Điều này càng tiếp thêm niềm tin, động lực cho HV, PN nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Những mái ấm tình thương thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Hội LHPNVN các cấp dành cho HV, PN có hoàn cảnh khó khăn. Ngày bàn giao nhà, nhiều món quà là các vật dụng thiết yếu trong gia đình được trao tặng cho chủ nhà càng minh chứng cho sự đồng hành của Hội LHPNVN các cấp. Và giờ đây, cuộc sống của các HV, PN nghèo từng được hỗ trợ xây dựng nhà đã bước sang trang mới, không còn nỗi lo “mưa tạt, gió lùa”, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết