Tiếng Việt | English

13/10/2021 - 12:37

Mở lại hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh Long An

Từ hôm nay (13/10), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An cho phép tất cả hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh bằng xe ôtô, bao gồm xe chạy tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng và xe taxi hoạt động trở lại.

Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh được phép hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm ngừng để phòng, chống dịch (Ảnh tư liệu minh họa)

Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh được phép hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm ngừng để phòng, chống dịch (Ảnh tư liệu minh họa)

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Thành Ngoãn, sau thời gian tình hình dịch bệnh được kiểm soát, số ca nhiễm Covid-19 liên tục giảm và toàn tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, Sở chính thức nới lỏng hơn cho hoạt động GTVT nội tỉnh. Ngoài hình thức di chuyển bằng các phương tiện cá nhân, từ ngày 13/10, Sở GTVT cũng cho phép các loại hình vận tải hành khách nội tỉnh chính thức hoạt động trở lại.

Theo đó, các loại hình vận tải hành khách bằng xe ôtô nội tỉnh bao gồm xe chạy tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng và xe taxi được phép hoạt động. Trong đó, tuyến buýt và tuyến cố định nội tỉnh được tổ chức hoạt động lại trên cơ sở đề nghị của các đơn vị vận tải và đáp ứng các điều kiện về công tác phòng, chống dịch. Đối với xe hợp đồng, xe taxi hoạt động nội tỉnh cũng được phép hoạt động trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch. Khi hoạt động trở lại, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh phải xây dựng các phương án tổ chức vận tải hành khách bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải và quy định về phòng, chống dịch Covid-19, công bố công khai các yêu cầu vận chuyển đối với hành khách.

Quá trình hoạt động, hàng ngày và sau mỗi chuyến đi, các đơn vị phải có trách nhiệm tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phương tiện, phương tiện chỉ dừng, đỗ dọc đường đúng theo các địa điểm đã ghi trong lệnh vận chuyển hoặc hợp đồng vận chuyển hành khách. Đồng thời, các đơn vị vận tải phải có trách nhiệm lập danh sách hành khách đi xe và gửi danh sách hành khách về Sở GTVT định kỳ vào ngày thứ hai hàng tuần để phục vụ công tác truy vết phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu của cơ quan chức năng. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải bảo đảm đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 và đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc có giấy chứng nhận đã khỏi Covid-19 không quá 6 tháng kể từ ngày được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Riêng đối với hành khách phải bảo đảm đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin và đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc có giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. Tất cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp “5K”, khai báo di chuyển và tuân thủ nghiêm những quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, Sở GTVT yêu cầu đơn vị vận hành bến xe khách phải xây dựng phương án đón, trả hành khách ra, vào bến theo đúng các quy định về phòng, chống dịch, bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; có phương án bố trí khu vực bán vé, phòng chờ và nơi dừng, đỗ để hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch khác có liên quan.

Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Thành Ngoãn cho biết, ngoài việc cho phép hoạt động vận tải hành khách hoạt động trở lại, Sở đang trình UBND tỉnh cho phép thí điểm mở lại tuyến xe buýt Tân An - Chợ Lớn với tần suất 50% tần suất khai thác của tuyến trước khi xây dựng phương án mở lại các tuyến xe buýt liên tỉnh. Riêng đối với hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh hiện nay vẫn chưa được phép hoạt động, trừ các trường hợp xe taxi vận chuyển với mục đích phục vụ người dân đi, đến các bệnh viện, trung tâm y tế ngoài địa bàn tỉnh và trong trường hợp cấp thiết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích