Tiếng Việt | English

14/07/2016 - 15:29

Mở rộng chi trả quỹ bảo hiểm y tế đối với dịch vụ điều trị HIV/AIDS

Hiện nay, số người nhiễm HIV có thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Long An chỉ đạt tỷ lệ gần 65%. Lý do chủ yếu là họ không có khả năng mua cho cả hộ gia đình; không có hộ khẩu trên địa bàn tỉnh; nơi ở không cố định;…


Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Long An – Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh báo cáo kết quả triển khai công tác điều trị, mở rộng BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh

Ngày 14/7, Sở Y tế Long An tổ chức Hội nghị Mở rộng chi trả Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) đối với dịch vụ điều trị HIV/AIDS tỉnh Long An. Phó cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Bùi Đức Dương, Phó Giám đốc Sở Y tế - Võ Văn Thắng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh – Bùi Quang Triết cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đến dự.

Chương trình điều trị ARV tại Long An được triển khai từ năm 2006. Toàn tỉnh hiện có 1.353 người nhiễm HIV được tiếp cận ARV, chiếm gần 90% bệnh nhân đang quản lý tại cộng đồng.

Những năm qua, sự hỗ trợ từ các dự án của Bộ Y tế đã giảm gánh nặng cho kinh phí địa phương trong các hoạt đồng phòng, chống HIV/AIDS. Sắp tới, các Dự án tài trợ đang giảm dần, dự án VAAC-US-CDC kết thúc năm 2016, dự án Quỹ toàn cầu kết thúc năm 2017, ngân sách chương trình mục tiêu Quốc gia cũng đang bắt đầu cắt giảm. Khi các dự án kết thúc toàn bộ thì BHYT đóng vai trò quan trọng, góp phần điều trị liên tục và có hiệu quả cho người nhiễm HIV.


Đại diện bệnh nhân nhiễm HIV chia sẻ khó khăn trong việc mua BHYT đối với bệnh nhân điều trị ARV

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về những khó khăn và giải pháp khi thực hiện thanh toán qua BHYT, mở rộng phòng khám và điều trị ngoại trú OPC tại các huyện trong tỉnh đến năm 2020 cùng các biện pháp tăng độ bao phủ BHYT.

Từ đó, tìm ra giải pháp mở rộng cơ sở chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; tăng tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT trong tương lai; đảm bảo 100% người nhiễm HIV tham gia BHYT; tạo thuận lợi cho bệnh nhân dễ tiếp cận ARV nhưng vẫn tôn trọng nhu cầu bệnh nhân chọn cơ sở khám chữa bệnh phù hợp và tiến tới bình thường hóa HIV/AIDS như một bệnh truyền nhiễm./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết